วิเคราะห์ 3 โรงเรียนทางเลือก


โรงเรียนรุ่งอรุณ โรงเรียนเพลินพัฒนา โรงเรียนปัญโญทัย

1.โรงเรียนรุ่งอรุณ

    เป็นโรงเรียนทางเลือกที่ยึดตามแนวทางการเรียนการสอนตามแนวพุทธ  โดยจะสอนเด็กให้เป็นไปตามธรรมชาติ ในแง่ของการเรียนการสอนจะเน้นให้เด็กทำกิจกรรมนอกสถานที่ และสอนให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง และจะเน้นกระบวนการเรียนรู้ 3 อย่าง คือ  1.เรียนรู้อย่างลึกซึ้ง 2. เรียนรู้ด้วยการลงมือทำ 3. ต้องสื่อสารให้เป็น เน้นการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม สอนโดยการเรียนรู้โดยตนเองไม่ใช่ใช้แต่หลักสูตร

2.โรงเรียนเพลินพัฒนา

    เป็นโรงเรียนแนวใหม่ที่มีความเข้มแข็งทางวิชาการ ด้วยกระบวนการเรียนรู้และเทคนิควิธีในการเรียนรู้ที่หลากหลาย มีการเรียนรู้ด้วยกระบวนการทางวัฒนธรรมผ่านวิถีการดำเนินชีวิตเพราะเด็กจะเป็นอย่างที่เราเป็น มากกว่าจะเป็นอย่างที่เราบอกให้เป็น จะเน้นการเรียนการสอนโดยให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตัวเขาเองและเน้กระบวนการเรียนการสอนโดยให้เด็กนักเรียนได้คิดเอง ทำเอง เรียนรู้เอง สอนให้เด็กได้มีทักษะต่างๆ คือ 1.ทักษะชีวิต 2.ทักษะการเรียนรู้ 3. ทักษะการทำงาน แล้วนำความรู้ต่างๆ มาเชื่อมโยง  โรงเรียนนี้มีคติ คือ เล่นจริง ลงมือจริง จับต้องได้จริง และสอนให้เด็กได้รู้จักคิดและมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

3.โรงเรียนปัญโญทัย

    โรงเรียนปัญโญทัย สอนโดยการพัฒนาศักยภาพของคน การออกแบบการเรียนการสอนจะเน้นให้เหมาะกับช่วงวัยของเด็ก สนโดยการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเด็ก สอนให้เด็กเป็นตามธรรมชาติ ให้เด็กทุกคนพูดได้ สื่อสารได้ และก็สอนโดยให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม สอนให้เด็กความคิด มีระเบียบวินัยในการเรียน สอนให้เด็กมีคุณธรรม และสอนให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง

     ความเหมือนกันของ 3 โรงเรียนทางเลือก คือ เน้นให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมและลงมือทำด้วยตัวเอง

     ความแตกต่างกันของ 3 โรงเรียนทางเลือก คือ โรงเรียนรุ่งอรุณเป็นโรงเรียนทางเลือกที่ยึดแบบการเรียนการสอนตามแนวพุทธ  โรงเรียนเพลินพัฒนาเป็นโรงเรียนที่เน้นการเรียนการสอนด้วยตัวเอง  โรงเรียนปัญโญทัยเป็นโรงเรียนที่สอนโดยการพัฒนาศักยภาพของคน

หมายเลขบันทึก: 357038เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท