วิเคราะห์ 3 โรงเรียนทางเลือก


โรงเรียนรุ่งอรุณ โรงเรียนเพลินพัฒนา โรงเรียนปัญโญทัย

จากการชมวีดีทัศน์ 3 โรงเรียนทางเลือกจึงได้วิเคราะห์ความแตกต่างของแต่ละโรงเรียนดังนี้

1.โรงเรียนรุ่งอรุณ

   เป็นโรงเรียนที่ยึดแนวทางการศึกษาแนวพุทธ คือ ยึดแนวธรรมชาติ เน้นนักเรียนให้มีความสุขในการเรียนโดยให้นักเรียนทำกิจกรรมนอกสถานที่ เช่น สอนให้นักเรียนปลูกข้าวในนาจริงๆ เรียนรู้ชีวิตชาวนา เพื่อให้เชื่อมโยงได้ในหลายวิชา เช่น วิชาคณิตศาสตร์ คือ การนับพื้นที่ปลูกข้าว เพื่อให้เด็กฝึกการทำงานด้วยตัวเอง เดินไปตามธรรมชาติ เน้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง

2.โรงเรียนเพลินพัฒนา

    เป็นโรงเรียนที่เป็นทางเลือกหาทางออกจากกระแสในยุคปัจจุบัน การสร้างแบบแยกส่วน คือ การแยกวิชาออกเป็นส่วนๆ เพื่อทำให้มนุษย์สัมพันธ์กับธรรมชาติ ส่งเสริมการเรียนรู้จากกิจกรรมกลางแจ้ง การเรียนโดยใช้แผนภูมิก้างปลาเน้นความสนใจในการเรียน รักในการเรียนรู้กระบวนการเรียนรู้ที่ดี การเรียนโดยให้นักเรียนอภฺปรายแสดงความคิดเห็น บรรยากาศเป็นส่วนสำคัญในการเรียนการสอน

3.โรงเรียนปัญโญทัย

    การศึกษาของโรงเรียนปัญโญทัยเป็นการศึกษาที่เป็นศาสตร์และศิลป์โดยการเรียนการสอนแบบวอด๊อบ โดยการเรียนการสอนแบบองค์รวม เป็นการเรียนการสอนแบบเน้นนักเรียนเรียนรู้จากประสบการณ์จริง เพื่อให้นักเรียนมีวุฒิภาวะในการแก้ปัญหา เพราะความรู้เปลี่ยนแปลงอย่ตลอดเวลา จึงเป็นการเรียนการสอนที่เน้นการเรียนรู้ด้วยตนเอง ฝึกให้เด็กเป็นคนใฝ่รู้ใฝ่เรียน เพราะเด็กจะได้ทั้งความรู้และประสบการณ์ รากฐานของความรู้อยู่ที่ตัวผู้เรียนไม่ใช่อยู่ที่หนังสือหรือแบบฝึกหัด เด็กทุกคนมีความกล้าแสดงออก และกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองในทางที่ดี

ความเหมือนกัน คือ โรงเรียนทั้งสามโรงเรียนเน้นให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจากสถานที่จริงเน้นการฝึกเพื่อเป็นประสบการณ์ เรียนรู้ด้วยตนเอง

ความแตกต่าง คือ โรงเรียนรุ่งอรุ่ณ ยึดแนวการศึกษาแนวพุทธ โรงเรียนเพลินพัฒนา เป็นโรงเรียนที่เป็นโรงเรียนทางเลือก ส่วนโรงเรียนปัญโญทัย เป็นโรงเรียนที่เน้นศาสตร์และศิลป์ การเรียนแบบวอด๊อบ

หมายเลขบันทึก: 357036เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขออนุญาต แลกเปลี่ยนครับ

วันนี้ ครูเชียงใหม่ 2 - 3 ราย มีประเด็น โรงเรียน 3 ทางเลือก ... แลกเปลี่ยนมา 2 ราย อีกรายให้ครบ เลยครับ ฐานะอยู่เชียงใหม่ด้วยกัน ..ดูแล้ว แนวคิดแต่ละแบบโรงเรียน ประยุกต์แนวทางปรัชญาการศึกษา หลายๆแบบ เช่นพิพัฒนาการนิยม บูรณาการนิยม หรืแม้แต่พุทธศาสตร์ ฯ ซึ่งถือว่า เป็นแนวทางที่ดีมาก กับการศึกษา

อยากเห็น การมององค์รวมสร้างตั้งแต่ต้น ถึงปลายของการศึกษาที่ไปด้วยกันได้ ไม่มาติดขัดกับระบบแบบนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท