งานของฉันในวันนี้


...ความหวังของเหล่า คุณพ่อ คุณแม่ หรือผู้ปกครองของนักเรียนที่ต้องการให้นักเรียนเป็นคนดีของสังคม...

สวัสดีครับ ผมครูหนุนครับ

บันทึกที่ 5 งานขอฉันในวันนี้

     งานปกติของผม คืองานสอน ให้ความรู้ ให้คำปรึกษา หรืออะไรก็ตามที่จะทำให้นักเรียนของผม เป็นนักเรียนที่ดี เป็นนักเรียนที่สังคมต้องการ ซึ่งการจะทำแบบนั้นได้มันไม่ง่ายเลย เนืองจากความต่างของตัวนักเรียนแต่ละคน ทำให้ผมต้องใช้เทคนิคในการสอนมากมาย ทั้งการพูดคุยในสิ่งที่เขาชองไม่ว่าจะเป็น เกมส์,ละคร,ภาพยนต์และอื่นๆอีกมากมาย เพื่อดึงความสนใจเขา ให้มาอยู่ที่ผม แล้วจึงค่อย เริ่มการเรียนการสอน ระหว่างจัดการสอนผมมักจะให้นักเรียนมีสวนรวมเสมอ โดยการให้เขาลองปฎิบัติจริงรวมถึงการแสดงความคิดเห็น เนื่องจากผมสอนใน 2 รายวิชา คือ หลักการเขียนโปรแกรม และ Basic Hardware and Utility ซึ่งเป็นวิชาที่เน้นทักษะพิสัยอยู่แล้ว จึงง่ายต่อการให้เขาลงมือปฎิบัติจริง

     ในช่วงนี้ตั้งแต่วันที่ 3-7 พฤษภาคม 2553 ผมได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ เวรรับสมัครนักเรียน ซึ้งเป็นงานที่ผมไม่เคยทำมาก่อน ผมจึงตื่นเต้นมาก และอยากรู้ว่่าเขาทำกันยังไงบ้าง จึงได้ลองศึกษาจากอาจารย์ที่เขาเคยทำหน้าที่ตรงนี้มาก่อน ผมจึงรู้ขั้นตอนการทำงานแบบนี้

     1. เมื่อมีต้องการสมัครเรียนเข้ามาในโรงเรียนให้ทำการสอบถามเบื้องต้น
     2. สอบถามความต้องการในการเรียนว่า ต้องการอยู่สาขาใหน พร้อมทั้งอธิบายเพิ่มเติ่ม
     3. ให้ผู้้สมัครกรอกใบสมัคร
     4. ตรวจหลักฐาน
     5. นำผู้สมัครส่งไปในจุดมอบตัวนักเรียน
     6. วัดตัวผู้สมัครเพื่อกำหนดเบอร์เสื่อพละ
     7. นำส่งไปในจุดกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา(กรณีมีความประสงค์กู้ยืมเรียน)
     8. นำส่งห้องพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อทำบัครนักเรียน

     ทำแบบนี้ไปเลื่อยครับทั้งวัน วันใหนมีคนมามากก็สนุกดี วันใหนไม่มีคนมาสมัครเลยก็แทบนั้งหลับ เพราะอากาศร้อนมาก ในช่วงที่ผมรับสมัครเป็นช่วงที่มีผู้สมัครมากที่สุด จึงทั้งสนุกและเหนื่อยมาก

     การได้ทำงานในครั้งนี้ทำให้ผมรู้อะไรมากขึ้นว่า การที่นักเรียนจะเก่งหรือดีมีองค์ประกอบมากมาย ทั้งเรื่องครอบครัว ความพร้อมของร่างกาย และยังทำให้ผมรู้ว่าผู้ปกครองบางคนมีรายได้ต่อเดือนน้อยมาก แต่ก็ยังต้องการให้ลูกเขาได้มีความรู้ทั้งที่ตนเองเขียนหนังสือยังไม่เป็น ทำให้ผมคิดว่าต้องสอนให้ดีกว่านี้ เพื่อทำให้ความหวังของเหล่า คุณพ่อ คุณแม่ หรือผู้ปกครองของนักเรียนที่ต้องการให้นักเรียนเป็นคนดีของสังคม เป็นจริง...

หมายเลขบันทึก: 356826เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 06:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท