ไอเดียเก๋ ในการอนุรักษ์พลังงาน


รู้อย่างนี้ เชื่อผู้ใหญ่ซะ ก็สบายกว่านี้แล้ว

          เมื่อเช้านี้ ( 6 พ.ย.) ผมนั่งจิบกาแฟ ตาจับจ้องอยู่ที่ ทีวี ข่าวช่อง 9 ในช่วงข่าวต่างประเทศ เขาเสนอว่า มีโรงแรมแห่งหนึ่งในประเทศเนเทอร์แลนด์ เขามีไอเดียที่เก๋มาก ในการอนุรักษ์พลังงาน เขาจัดรถจักรยานที่ติดยึดอยู่กับที่ เพื่อให้แขกที่มาพัก ปั่นออกกำลังกาย แต่วงล้อหลังของจักรยาน นำไปพ่วงกับไดนาโม เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า

          ถ้าแขกคนใหนสามารถปั่นได้กระแสไฟ ตามที่กำหนด ก็สามารถรับประทานอาหารมื้อเย็นฟรีได้หนึ่งมื้อ กระแสไฟที่ได้ถูกนำมาเก็บไว้เพื่อใช้เป็นแสงสว่างในบริเวณลอบบี้โรงแรม การทำแบบนี้ช่วยให้ประหยัดไฟได้เดือนละหมื่นกว่าบาท

          ความคิดเช่นนี้น่าจะเกิดบ้างในประเทศที่สวยงามที่สุดในโลกอย่างประเทศไทย เรารณรงค์กันแทบตาย เด็กสมัยนี้ก็ยังไม่หือ ไม่อือ คงรอให้ทรัพยากรธรรมชาติหมดไปจากโลกนี้ ไปก่อน ถึงจะมานั่งก่นด่าว่าตัวเอง รู้อย่างนี้เชื่อผู้ใหญ่ซะก็สบายกว่านี้แล้ว

หมายเลขบันทึก: 356393เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2010 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • ท่าน ผอ.ตาเป็นอย่างไรบ้างคะ  สบายตาดีหรือยังคะ
  • เคยชมหรือเคยอ่านก็จำไม่แม่นแล้วค่ะ
  • ที่ต่างประเทศ วัยรุ่นใช้จักรยานปั่นฉายหนังค่ะ
  • เด็กสมัยนี้ไม่ยอมใช้จักรยาน  เพราะถูกพ่อแม่ฝึกให้สบาย มีค่านิยมในทางที่ผิดค่ะ
  • อีกอย่างการรณรงค์ของบ้านเราเป็นไปตามกระแส ไม่ต่อเนื่อง ไม่ติดตามผลเพื่อนำไปแก้ปัญหา  ก็ต้องเป็นแบบนี้ตลอดไปค่ะ

สวัสดีครับครูคิม

          ผมคิดว่าพฤติกรรมของคนยุคนี้เปลี่ยนไป เพราะสังคมเปลี่ยน น้ำใจไมตรีที่เคยมีต่อกันเหือดหายไปหมด เรากำลังอยู่ในสังคมของการแก่งแย่ง สังคมทุนนิยมที่บูชาค่าของเงิน  ทางออกที่ทำได้ขณะนี้ก็คือ ครอบครัวใครก็ครอบครัวมัน ทุกชีวิตในแต่ละครอบครัวต้องทำทุกวิธีเพื่อให้คนในครอบครัวอยู่รอด โดยไม่เบียดเบียนผู้อื่น

          ขอบพระคุณที่ห่วงเรื่องตา หมอนัดสลายต้อวันที่ 31 พ.ค. นี้ คงไม่มีปัญหา เพียงแต่ว่าระยะนี้ขับรถลำบากนิดหน่อย ตกลงเรื่องค่ายที่นครไทยผมคงไปไม่ได้ เสียดาย อยากนำเรื่องที่เด็กควรรู้แต่เขาไม่รู้ไปถ่านทอดให้ฟัง แต่ทำอย่างไรได้ สุขภาพต้องมาก่อน แต่ไม่ลืมจะส่งเงินไปช่วย ขอสัญญานะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท