คนดีวันละคนที่ มข: (3) อ. จรัญ กาญจนประดิษฐ์


อาจารย์ดนตรี มหาวิทยาลัยขอนแก่น คนดี

คุณสมบัติคนดีข้อหนึ่งคือ ช่วยผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน และช่วยอย่างเต็มที่เท่าที่จะช่วยได้   เมื่อวานได้มีโอกาสซาบซึ้งถึงความดีของอาจารย์ท่านหนึ่งที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น อาจารย์ท่านนั้นชื่อ อาจารย์จรัญ กาญจนประดิษฐ์ หรืออาจารย์อู๋ ซึ่งสอนดนตรีไทยในคณะศิลปศาสตร์ มข

อาจารย์อู๋เป็นอาจารย์ที่มีอัธยาศัยดี ช่วยเหลืออาจารย์ท่านอื่นที่มีความสนใจในการทำวิจัยเกี่ยวกับดนตรีไทยเป็นอย่างดี  เราเองโชคดีได้รู้จักกับ อ อู๋ในช่วงการอบรมอาจารย์ใหม่ของ มข  ในวันแต่งงานของเรา แฟนเราบอกว่าอยากให้เพลงที่บรรเลงในงานเป็นเพลงไทย เราจึงขอให้ อ อู๋และลูกศิษย์มาช่วยในงานแต่งงานเรา ซึ่งแน่นอนว่าเราอยากจะให้ค่าตอบแทน อ อู๋และลูกศิษย์  อ อู๋ก็บอกว่าแล้วแต่จะให้ ซึ่งเค้าก็จะเอาไปให้กับลูกศิษย์

เมื่อวานนี้ ลูกศิษย์เราทำโปรแกรมที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องดนตรีในรูปแบบการแสดงเครื่องดนตรี 3 มิติและสัมผัสเครื่องดนตรีได้  ตอนแรกเรานัด อ อู๋มาทานข้าวเที่ยงด้วย เพราะอยากตอบแทนที่อุตส่าห์เสียสละเวลามา  พอพบ อ อู๋ อ อู๋ก็บอกว่าทานข้าวมาบ้างแล้ว และนั่งคุยกันไปเรื่อยๆ ในเรื่องของดนตรี และการศึกษาดนตรีในเมืองไทย ก็รู้สึกสนุกดี จนกระทั่งถึงเวลาบ่าย 2 ที่นัดลูกศิษย์มา  อ อู๋ก็ให้คำแนะนำเยอะแยะ และเขียนโน๊ตสรุปข้อแนะนำด้วย นอกจากนี้ยังพาลูกศิษย์ไปดูระนาดจริง และฟังเสียงตัวอย่างของการเล่นระนาดด้วย  ทั้งๆ ที่ อ อู๋มีโทรศัพท์เข้ามาบ่อย เหมือนกับว่าจริงๆ แล้วก็ติดธุระอย่างอื่น ในช่วงเวลาที่ อ อู๋รอนักศึกษาเปิดโปรแกรม ก็เอาหนังสือมาอ่าน เพราะจริงๆ อ อู๋ก็คงจะงานเยอะ และยุ่งมาก แต่ก็อุตส่าห์เสียสละเวลา  ซาบซึ้งจริงๆ  ขอบคุณมากค่ะ อ อู๋

ดูรูปภาพได้ที่ ลิงก์นี็

หมายเลขบันทึก: 356139เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2010 08:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท