Google Erth


ดูแผนที่บ้านเราผ่านดาวเทียมจารกรรม

บริษัทกูเกิ้ล ให้บริการภาพถ่ายดาวเทียมความละเอียดขนาดเห็นหลังคาบ้านได้อย่างชัดเจน บ้านเราอยู่ตรงไหนนะ น่าสนใจ

       เมื่อเช้าวันนี้ (7 กันยายน) เป็นกิจวัตรประจำวันสำหรับที่บ้านคือทุกหกโมงเช้าี่ผมจะต้องตื่นขึ้นและทำกิจกรรม จัดการเจ้าสองโทมน ให้ลุกขึ้นอาบน้ำ ซึ่งเป็นภารกิจอันหนักหน่วงแต่วันนี้ไม่ค่อยมีปัญหาเพราะเมื่อคืนนอนกันไม่เกิน สี่ทุ่ม ในระหว่างที่อาบน้ำแต่งตัวเราก็จะเปิดโทรทัศน์ช่อง 3 ดูรายการข่าวของคุณสรยุทธ์ คู่กันไปด้วย วันนี้มีข่าวหนึ่งที่คนไอทีอย่างผมสนใจมากก็คือ ข่าวเกี่ยวกับที่กองทัพบกได้ร้องขอให้บริษัท google ลดความละเอียดของการแสดงภาพถ่ายดาวเทียม ของ google erth ซึ่งอาจจะมีปัญหากับความมั่นคงของประเทศได้ จากภาพข่าวที่เห็น ภาพถ่ายจากดาวเทียมสามารถแสดงให้เห็นภาพหลังคาตึกอาคารมาลีนนท์ได้เลย เห็นหลังคารัฐสภา และสถานที่สำคัญๆ หลายแห่งซึ่งทาง กองทัพไทยเกรงว่า เว็บไซด์ “กูเกิ้ลเอิร์ท” ที่เปิดให้บริการกับสาธารณะทั่วไป ใครๆ ก็สามารถเปิดดูได้ เป็นการแสดงภาพถ่ายจากดาวเทียมแบบเจาะลึกสถานที่ต่างๆ ได้ทั่วโลก มีส่วนขยายเห็นรายละเอียดได้อย่างชัดเจน คล้ายดาวเทียมจารกรรมทางทหาร ที่เห็นในภาพยนตร์ ซึ่งเมื่อเข้าไปดูในเว็บดังกล่าว เพื่อเป็นประโยชน์ต่อนักท่องเที่ยวที่ต้องการวางแผนการเดินทาง ค้นหาที่พัก หรือหาเส้นทางการจราจร หรือนักลงทุนที่ต้องการศึกษาพื้นที่ แต่ทางกองทัพหวั่นฝ่ายตรงข้ามเจาะข้อมูลที่ตั้งทางทหารทะลุปรุโปร่ง

        โปรแกรม google erth เป็นบริการที่ กูเกิ้ล ได้เปิดบริการแผนที่โลกด้วยการใช้ภาพถ่ายผ่านดาวเทียมมุมสูงมาสร้างเป็นแ ผนที่ 3 มิติ สามารถสืบค้นแผนที่ใหม่ล่าสุดเพื่อการสืบค้นแบบโลคอล หรือแบบท้องถิ่น ที่จะทำให้ผู้ใช้ได้เห็นภาพสถานที่จริงได้อย่างชัดเจน เพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการวางแผนการเ ดินทาง นักธุรกิจที่ต้องการเข้าไปลงทุนในพื้นที่ต่างๆ การค้นหาที่พัก และเส้นทางจราจร

สำหรับขั้นตอนการเข้าไปใช้บริการ สามารถทำได้ง่ายมาก เพียงเข้าเว็บไซด์กูเกิ้ล และใส่คำว่า “Google Earth” แล้วคลิกค้นหา ก็สามารถเข้าถึงบริการดังกล่าวได้ หรือเข้าไปที่ http:// earth.google.com เพื่อดาวน์โหลดบริการได้ทันที

 สนามบินดอนเมือง

ภาพสนามบินดอนเมืองสามารถมองเห็นเครื่องบินที่จอดอยู่ 

ซ ึ่งผมก็ได้ลองเข้าไปดาวโหลดมาดูแล้ว และลองติดตั้งดู ก็พบว่า เป็นโปรแกรมที่ใช้ง่ายมาก เมื่อสักเดือนที่แล้วผมจำได้ว่าได้ไปฟังบรรยายของ อาจารย์ทางด้านคณะเกษตรที่เกี่ยวกับสนเทศภูมิศาสตร์และแสดงภาพถ่ายทางดาวเที ยมของมหาวิทยาลัยนเรศวร ในงานวิจัยของมหาวิทยาลัย ซึ่งภาพถ่ายที่เห็นสมารถแสดงให้เห็นภาพอาคารต่างๆได้อย่างชัดเจน

แ ต่มาวันนี้ google นำภาพดังกล่าวมาให้บริการฟรีบนเว็บ ผมพยายามหาจังหวัดพิษรุโลก และหามหาวิทยาลัยนเรศวร ในที่สุดก็เจอแล้วแต่ไม่เห็นว่าจะชัดอย่างที่กองทัพบกกลัวเลย มองเห็นแล้วมัวมาก

มหาวิทยาลัยนเรศวร 

 ภาพสถานที่สำคัญในกรุงเทพมหานคร

อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย 

ภาพอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย

สนามม้านางเลิ้ง 

ทายถูกไหมเอ่ยว่าที่นี่คือที่ไหน

สำหรับตัวโปรแกรม google erth นั้นสามารถใช้ได้ง่ายมาก เพียงแค่มีเมาส์ที่ Scroll ได้

จะเลื่อน จะย่อ หมุน กลับทิศทางก็สามารถควบคุมได้ดังปลายนิ้ว

วันนี้ขอบันทึกแค่นี้ก่อนนะครับ จะขอตัวไปหาภาพถ่ายอำเภอวัดโบสถ์ซะหน่อย  

หมายเลขบันทึก: 3553เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2005 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

ในเว็บพันทิพ เปิด section ใหม่ให้คุยเรื่อง Google Earth โดยเฉพาะเลยครับ
เผื่อจะสนใจไปดู ว่าเขาคุยอะไรกันบ้าง

http://www.pantip.com/cafe/wahkor/?url=listerX.php?subgroup=7 

รูปถ่ายอ.หนึ่งเท่มากเลยครับ (นอกเรื่องครับ) เสืั้อสีม่วงอีกต่างหาก

เคยใช้โปรแกรม keyholde เมื่อสักประมาณ 8-9 เดือนมาแล้ว ก่อน google earth จะออกมาใช้งาน  เป็นโปรแกรมตัวเดียวกัน เมื่อตอนนั้นให้เวลาแค่ 30 วัน ก็เล่นกันอย่างสนุกมาก มองไปทั่ว จนทำให้เรามีความรู้สึกว่า โลกใบนี้ช่างเล็กอะไรแบบนี้  แต่เมื่อพิจารณาให้ดีเท่ากับทำให้เราทราบว่า แท้จริงแล้วบนผืนโลกใบนี้ มีพื้นที่ใช้สอยเพียงนิดเดียวเมื่อเทียบกับน้ำ  ลองมองภาพที่เป็นสีน้ำตาล (หรือสีจาง) ทำให้ทราบว่า พื้นที่ป่าของโลกใบนี้มีเพียงกระหยิบมือ ทำให้โลกเราร้อนจากปัจจัยหลายๆ อย่าง  เห็นแล้วสะเทือนใจ  กองทัพบกมองเห็นเป็นเพียงว่า สะเทือนความมั่นคง แต่ไม่คำนึงว่าถ้าเรารู้จักให้ดีแล้ว เราน่าจะพัฒนาประเทศเราอย่างไรให้มีพื้นที่สีเขียวให้มากกว่านี้

ภาพแปลกๆ จาก กูเกิ้ลเอ้ล

ปิรามิด

เทพีเสรีภาพ

 

>

นอกจากกูเกิ้ลเอิร์ธ แล้วยังมีกูเกิ้ลแมพด้วย

http://maps.google.com

ลองหาดาวโหลดมาลองเล่นดูแล้วใส่พิกัดเหล่านี้ลงไปในช่องเสิร์จซิครับ

  • โรงงาน Nuclear ของเกาหลีเหนือ
    39.797683 125.754803
  • ซากเครื่องบินมิกของโซเวียต ในอัฟกานิสถาน
    34.9324654981 69.2584581355
  • ชายหาดที่มีนิคมอาบแดดเปลือยอก
    25.913 -80.121

ภาพมนุษย์ยักษ์ไม่รู้ว่าถูกวดโดยใคร

ที่เด็ดๆ เพียบ

http://www.googlesightseeing.com/

ชอบสุดๆ 

อ.เอกรินทร์ น่าจะเปิด blog ของตัวเองได้แล้ว เชื่อแน่ว่า

จะมีอะไรดี ๆ มา ลปรร. กันเพียบเลย

gfdfgdfghfgdhgsdhghhhghgsguhfhiuhuthyiutihytihutiyut

hjlhjtrklhbtkhsjkghdfjhgjhdfghjdfgskdgjdkghdghghdfjkghdjfg

gfgkjdghkjhkjdfghdfjkghjdfghdfjghdfjghjfdgfhdgjh

ต้องซื้อคอมฯใหม่ก่อนอ่ะ เครื่องทีมีอยู่สเป็คมันต่ำไป
ลองเข้าไปดูแล้วล่ะ พยายามส่องดูเมืองพิษณุโลกเหมือนกัน แต่ไม่ชัดเลย ไม่รู้บ้านเราอยู่ตรงไหน แต่ดูเมืองเชียงใหม่เห็นอ่างแก้วมช ชัดเลย 

โหลดยังไงครับ  งง  งง  งง  งง  มากครับ

 

ผมสนใจเรื่องที่อ.เขียน และอยากจะอ่านเรื่องวัดโบสถ์และขอดูภาพเพื่อศึกษาครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท