คุณครูในดวงใจ ในอุดมคติของศิษย์


ครูในดวงใจ ควรจะมีจิตวิญญาณของความป็นครูอยู่ภายในจิตใจเสมอ

              หากเราจะนึกถึงใครคนหนึ่งที่นอกจากคุณพ่อ และคุณแม่ของเรา ใครคนหนึ่งที่เขาคอยดูแลเราคอยอบรม และมอบวิชาความรู้ให้กับเรา ใครคนหนึ่งที่ยอมเหนื่อยเพื่อเรา โดยที่เขาไม่เคยหวังสิ่งตอบแทนใด ๆ ใครคนนั้นคงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก ครู ซึ่งข้าพเจ้าอยากให้เป็น คุณครูในดวงใจของข้าพเจ้า                                

              กว่าจะมาเป็นเราในวันนี้ ชีวิตต้องผ่านอะไรมามากมาย ผ่านการทดสอบความอดทนสิ่งต่าง ๆ ที่เราพบไม่ว่าจะเป็นเสียงหัวเราะ เสียงร้องไห้ เสียงกระซิบเบา ๆ จากใครคนหนึ่งในยามท้อถอย หมดกำลังใจ ข้าพเจ้าเคยมีช่วงเวลาที่ท้อสุด ๆ จนคิดอะไรไม่ออก ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร จนในที่สุดก็หาทางออกได้ด้วย คำแนะนำ จากแม่พิมพ์ของชาติ ผู้เสียสละเพื่อให้เด็กไทยมีการศึกษา

             หลายคนได้ให้คำนิยามมากมายที่เกี่ยวกับคำว่า ครู บางคนเปรียบครูเป็นเหมือนแสงเทียนที่คอยส่องแสงสว่างไปยังเส้นทางที่ดี บางคนอาจจะเปรียบครูเป็นเหมือนเรือลำหนึ่ง ที่จะนำพาเราไปสู่จุดหมายปลายทางข้างหน้า ด้วยความเห็นที่แตกต่างกัน แต่ละคนย่อมที่จะมีความต้องการครูในรูปแบบที่แตกต่าง แต่ละคนย่อมที่จะต้องการครูในรูปแบบที่แตกต่างกันไป ข้าพเจ้าเองก็มีความคิด และความคาดหวังที่อยากจะศึกษากับครูในอุดมคติของข้าพเจ้าเช่นเดียวกัน ซึ่งครูในอุดมคติของข้าพเจ้าจะต้องเป็นครูที่มีจิตวิญญาณของความเป็นครูอยู่ภายในจิตใจเสมอ ต้องพยายามเรียนรู้ และคำนึงถึงความแตกต่างของความสามารถของนักเรียนแต่ละคน เปิดโอกาส ให้นักเรียน       นักศึกษาได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น และรับฟังความคิดเห็นเหล่านั้นมาปรับปรุงแก้ไขในการสอนของตนเอง มีกลวิธีในการสอนหลากหลาย  มีเมตตากรุณาต่อลูกศิษย์ ไม่ลำเอียง ที่สำคัญต้องเป็นคนดี ทั้งกาย วาจา และใจเพราะสิ่งนี้จะเป็นหัวใจสำคัญให้แสงเทียน หรือเรือลำนี้สามารถนำพา และช่วยขัดเกลา นักเรียน นักศึกษา ไปสู่จุดหมายปลายทาง และพบกับความสำเร็จของชีวิตพร้อมที่จะเป็นบุคลากรที่ดีของชาติต่อไป

            แม้ว่าครูในอุดมคติของข้าพเจ้าจะมีคุณสมบัติมากมาย แต่ข้างในลึก ๆ แล้วข้าพเจ้าก็หวังเพียงว่าครูทุกคนคงจะเป็นครูที่พร้อมที่จะมอบวิชาความรู้ให้กับตัวข้าพเจ้าและนักเรียน นักศึกษา อย่างเต็มใจ สร้างความประทับใจให้กับนักเรียน นักศึกษาได้ มิใช่ทำให้ข้าพเจ้า และนักเรียน นักศึกษา มองครูเป็นแค่เพียงเรือจ้างลำหนึ่งหรือเป็นแค่เปลวเทียนข้างทางที่ทำหน้าที่พาเราข้ามไปสู่จุดหมายแล้วก็ลาจากกันไป โดยไม่มีอะไรเป็นสิ่งที่น่าจดจำ และประทับใจติดตัวไปเลย เมื่อข้าพเจ้าต้องเดินจากครูไป ข้าพเจ้ารักครูทุกคน กว่าข้าพเจ้าจะยืนหยัดได้จนถึงทุกวันนี้ ครูเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เป็นข้าพเจ้าในวันนี้

หมายเลขบันทึก: 355186เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2010 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

  • อ่านบันทึกนี้แล้วรู้สึกมีความสุขมากค่ะ
  • ขอขอบพระคุณแทนครูทั้งหลายด้วยนะคะ
  • ใช่ค่ะ...ทุกคนมีวันนี้ก็เพราะครูค่ะ

สวัสดีคะ ครูคิม

ขอบคุณคุณครูนะคะสำหรับแนวคิด และความรู้สึกที่ดีๆ ทำให้เป็นกำลังใจที่ดีๆต่อดิฉันมากคะ

เมื่ออ่านครูในดวงใจแล้วรู้สึกมีความสุขมาก

นึกถึงตอนเราเป็นเราเด็กๆ

ครูนี้แหละอบรมณ์สังสอนเรา

ขอมอบครูในดวงใจศิษย์นี้

ให้กับครูทุกๆๆคน

ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท