เผยแพร่ผลงานวิชาการ


รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน

ชื่อเรื่อง             รายงานผลการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน 

                       สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม  

                       ราย วิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน รหัสวิชาส 31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ผู้รายงาน          กลอยใจ    มุกดา

สถานที่             โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย 2  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

                       นครราชสีมา เขต 1

ปีที่ศึกษา          พ.ศ.  2552                                                  

 

                                             บทคัดย่อ

          สภาพปัญหาในการจัดการศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย 2  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 1 ยังขาดสื่อการสอนที่เหมาะสม เนื่องจากสาระบางส่วนไม่สามารถอธิบายให้เข้าใจด้วยการบรรยาย หรือการอ่านในตำรา  จึงทำให้นักเรียนเกิดการเบื่อหน่าย  ดังนั้นการศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอนสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม รายวิชา สังคมศึกษาพื้นฐาน  รหัสวิชา  ส 31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80

เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนการสอนสาระหน้าที่พลเมืองวัฒนธรรม  และการดำเนินชีวิตในสังคม  รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน รหัสวิชา  ส 31101  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอนสาระหน้าที่พลเมืองวัฒนธรรม  และการดำเนินชีวิตในสังคม รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน รหัสวิชา  ส 31101  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่1ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา  เขต 1  นักเรียน  36  คน  ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple  Random  Sampling)ใช้เวลาในการทดลอง 12 ชั่วโมง  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอนสาระหน้าที่พลเมือง  วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6  เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม จำนวน 40  ข้อ  แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ  4  ตัวเลือก มีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่  0.21 ถึง 0.75  และ  ค่าอำนาจจำแนก(B) ตั้งแต่ 0.23 ถึง0.84  และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .85  และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอนสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม  จำนวน 12  ข้อ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ .32  ถึง .95 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (α) เท่ากับ0.949  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  คือ  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาปรากฏดังนี้

         1.  เอกสารประกอบการเรียนการสอนสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนิน ชีวิตในสังคม  รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน  รหัสวิชา  ส  31101  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  มีประสิทธิภาพ  ( E1/ E2) เท่ากับ  83.93 / 83.40  ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์  80/80  ที่กำหนดไว้

         2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนการสอนสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน รหัสวิชา ส 31101 มีค่าเท่ากับ   0.7309  แสดงว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ  73.09

         3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน   สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน  รหัสวิชา  ส  31101 โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่า  = 4.60   S.D.  = 0.50 และนักเรียนมีความพึงพอใจเป็นรายข้อทุกข้ออยู่ในระดับ มากขึ้นไป

         สรุปได้ว่า  เอกสารประกอบการเรียนการสอนสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐานรหัสวิชาส31101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาการในการเรียนรู้ได้ดี  ตลอดจนเสริมสร้างความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน  ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้เป็นสื่อประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม ให้บรรลุผลตามเจตนารมณ์ของหลักสูตร                                                                

หมายเลขบันทึก: 355053เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2010 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 07:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท