หนังสือที่ฉันรัก


ความรู้ไม่ได้อยู่ในเฉพาะห้องเรียนและตำราเท่านั้น

       หนังสือที่ฉันรัก  แปลกว่า หนังสือที่ฉันชอบอ่าน หรือ รัก ดูแล เป็นอย่างดีเล่มใดเล่มหนึ่ง   แต่ในความคิดของผม  ผมคิดว่า หนังสือที่ฉันรักนั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นหนังสือเล่มใดเล่มหนึ่ง  เพราะในชีวิตของผมไม่เคยรักหรือห่วงแหนในหนังสือเล่มใดเลย  แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่า ผมไม่ชอบอ่านหนังสือหรือไม่ดูแลมันเลย  แต่เป็นการอ่านที่อ่านแล้วอ่านเลยไม่ได้ยึดติดกับสิ่งนั้น  เพราะศาสดาเอกของผมบอกว่า อยากยึดติดกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ให้เดินทางสายกลาง  (ไม่ได้หมายถึงให้เดินทางกลางถนนครับ) เคยอ่านหนังสืออยู่เล่มหนึ่ง ที่เขียนถึงประวัติของท่านทักษิณ  ชินวัตร ว่าท่านมีวิธีการในการบริหารประเทศอย่างไร  มีการจัดการอย่างไรในการดูแลประเทศ  เช่น  การเลือกสรรบุคคลากรที่มีคุณภาพมาช่วยในการบริหารประเทศ  แต่ท่านก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับบุคคลใด ไม่ให้ใครได้หน้าได้ตาเกินกว่าท่านเลย  กล่าวได้เลยว่าเหมือนท่านทำงานคนเดียว  นั้นก็เป็นวิธีการหนึ่งที่ท่านสามารถทำได้ (ผมไม่ฝักฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งครับ) อีกทั้งหนังสืออื่น ๆ ที่ผมอ่านมาส่วนใหญ่จะเป็นหนังสือวิชาการ  คือ  หนังสือเรียน  หนังสือสอบ  เป็นต้น  และอ่านหนังสือแล้วไม่จบเล่มก็มีหลายเล่มเลย  เพราะว่าต้องให้ความสำคัญกับสิ่งอื่นที่ต้องรีบทำ เช่น  งาน การเรียน  การสอบแข่งขัน เป็นต้น  และส่วนใหญ่  ผมจะไม่ค่อยมีเวลา (ไม่อยากบ้างในบางเวลา) ทำแต่งาน แต่ก็พยายามที่จะหาความรู้อยู่เสมอ ผมก็พยายามคิดในใจเสมอว่าการเรียน  ความรู้  ไม่จำเป็นที่จะต้องเรียนหรืออ่านในหนังสือเท่านั้น เราสามารถที่จะหาจากประสบการณ์  การสังเกต  แล้ววิเคราะห์  ประเมินผลว่าสิ่งนั้นเป็นอย่างอย่าง  เช่น  การดูละคร  เราก็สามารถที่จะคิดวิเคราะห์  ว่าสิ่งนั้นเป็นอย่างไร  สาเหตุมาจากอะไร  จะมีวิธีในการแก้ไขอย่างไร  เพราะห์ละครในบ้านเราส่วนใหญ่ก็นำมาจากชีวิตจริงของบางคนมาทำเป็นละคร (บางเรื่อง)  อยากสักแต่ว่าดูละครเพียงอย่างเดียว  แต่ก็นั่นแหละขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละบุคคลว่าสนใจในเรื่องใด  บางคลก็ชอบเรื่องการเมือง  บางคนก็ชอบเรื่องสืบสวนสอบสวน  บางคนก็ชอบนิยายน้ำเน่า  ก็สามารถที่จะมาปรับประยุกต์ใช้กับชีวิตจริงของเราได้เหมือนกัน

     หนังสือที่ฉันรัก  คือ หนังสือทุกเล่มที่ได้ผ่านหูและตามา ถึงแม้ว่าหนังสือเล่มนั้นจะชอบหรือไม่ชอบก็ตาม  แต่ก็เป็นประโยชน์ให้กับเราตัวเอง ความรู้ไม่จำเป็นต้องหาในตำราเรียนเท่านั้น  เพราะในพรบ.การศึกษา พ.ศ. 2544  เน้นผู้เรียนเป็นหลัก  ใช้หลักบูรณาการในการเรียนการสอน

หมายเลขบันทึก: 355025เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2010 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาทักทายค่ะ

หนังสือไม่เคยมีโทษต่อผู้อ่านค่ะ(ถ้าเรารู้จักใช้ประโยชน์จากเนื้อหาที่อ่าน)

ใช่ครับ ความรู้มีอยู่ทั่ว ๆ ไป

วันหลังก็เอาความรู้เกี่ยวกับการจีบสาวมาฝากด้วยนะครับ

จะได้มีแฟนกับเขาสักที

งิงิ...

..............................จาก ลูกเทวดา

บอบอบคุณว่าที่คุณครู nunid ที่เข้ามาทักทาย

สวัสดีครับคุณลูกชายเทวดาที่เข้ามาทักทาย จีบสาวไม่เป็นหรอก ส่วนใหญสาวจะมาจีบมากกว่า (พูดเล่น)ตัวเองยังเอาไม่รอดเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท