ไว้ใจได้หรือ...ใน gotoknow


...เป็นคำถามที่ต้องลองมาพิสูจน์ดู...

 

 

 

 

ไว้ใจได้หรือ...ใน gotoknow

 

เป็นคำถามที่พบได้รับจากการสนทนากับคนที่เพิ่งมีโอกาสได้คุยกัน แต่ผมโดนคำถามที่ถามว่า ปกติเวลาว่างๆชอบทำอะไร

 

ผมก็ตอบไปว่า "ผมชอบเข้ามาหาความรู้ใน gotoknow ที่เป็น KM online และ เป็น Social network"

 

เจ้าของคำถาม ถามต่อว่า "แล้วจะแน่ใจได้อย่างไร หรือเชื่อถือได้อย่างไร ว่าแต่ละคนมีตัวตนจริงๆ ไม่หลอกหลวง หรือ หาผลประโยชน์"

 

ผมก็ตอบว่า "ที่นี่ คือ ใน gotoknow ผมค่อนข้างเชื่อมั่น และ เชื่อใจ ว่า แต่ละคนมีตัวตน ไม่ใช่ตัวหลอก ซึ่งหมายถึง เราก็ต้องใช้สติ และ ปัญญาของเราตัดสินด้วยตัวเอง แม้จะใช้นามแฝง หรือ ชื่อจริง แต่วิธีที่ผมใช้โดยส่วนตัว ก็ สังเกต จาก วิธีคิด การแบ่งปันบันทึก หรือ การแสดงความคิดเห็น การมีเครือข่าย กิจกรรมที่ทำ และ รูปที่นำมาแบ่งปัน จากประสบการณ์ของผมหลายท่านเป็นผู้ที่มีความรู้ มีตัวตน สถานที่ทำงาน กิจกรรม เครือข่าย ที่เชื่อถือได้ ไม่ฉาบฉวย แต่เราเป็นเครือข่ายที่มีพลัง เติบโตด้วยกัน และที่แห่งนี้ก็ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรที่ดี น่าเชื่อถือ เช่น สสส สคศ  สกว และ มีทีมงาน (useablelabs) ที่คอยสอดส่อง ดูแล ให้กลุ่มแสดงความเห็นโดยไม่สร้างความแตกแยก และ มีกิจกรรมสร้างสรรค์ และ จิตอาสา จิตสาธารณะ มากมาย และ มีกิจกรรมที่ได้พบหน้ากัน เช่น gotoknowforum และ อีกหลายกิจกรรมที่สมาชิกได้เข้าร่วม และ แบ่งปัน เช่น SHA และ การประชุม การสอนของแขนงวิชาต่างๆ"

 

มีคำถามอีกว่า "แล้วได้เรียนรู้ อะไรบ้าง และนำไปใช้อะไรบ้าง วัดได้ไหม"

 

คำถามนี้ตอบยากเหมือนกันครับ เลยตอบไปว่า"ได้เรียนรู้หลายเรื่อง เช่น ประสบการณ์ชีวิตที่เพื่อนๆร่วมแบ่งปัน ข้อมูลสุขภาพ ข้อมูลด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรมกิจกรรมจิตอาสา เรื่องพวก appreciate inquiry เรื่องการพัฒนาองค์กร เป็นต้น ซึ่งสิ่งไหนดี มีประโยชน์ เราก็นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้"

 

ผมคิดเอาเองว่า เจ้าของคำถามคงยังไม่หายสงสัย และ ไม่แน่ใจ แต่เจ้าของคำถามก็เปลี่ยนไปคุยเรื่องอื่นแทน (การสนทนาครั้งนี้ ผมถูกควบคุมการสนทนา เพราะคู่สนทนาเป็นคนนำ และ มีอำนาจในการสนทนา ซึ่งสถานการณ์นี้ ผมไม่มีทางเลือก ต้องยอมโดนนำอย่างเดียวครับ)

 

จริงๆแล้วสำหรับผมการที่จะวัดว่าเราได้อะไร หรือ มีพัฒนาการอย่างไรจาก gotoknow ผมมองว่ามันจับต้องได้ยาก อธิบายก็ยาก ต้องลงมาลุย คือ ลองมาเป็นสมาชิกดู มาคิด มาเขียน มาคุย มาแลกเปลี่ยน ก็อาจรับรู้ได้ถึงพลังของกลุ่ม แต่สิ่งที่ผมรู้สึกได้ คือ ผมได้ผมเพื่อน และ กัลยาณมิตรมากมายที่นี่ ได้พบผู้ใหญ่ใจดีหลายท่านที่พร้อมจะให้ผู้น้อยอายุ 30 ปีอย่างผมได้แลกเปลี่ยน พูดคุย ทำให้ผมได้รู้จัก และ เข้าใจในความคิด และ การกระทำของสมาชิกหลากวัย หลายอาชีพ ต่างวัฒนธรรม

 

การเติบโตทางด้านจิตใจ หรือ ร่วมหล่อเลี้ยงกำลังใจให้กัน บางครั้งมันก็วัดกันยาก เพราะมันไม่มีหน่วย ไม่มีสิ่งที่ตาเนื้อสังเกตได้

 

สำหรับส่วนตัว ผมใช้สิ่งที่เรียกว่า "ใจ" รับรู้ และ รู้สึกครับ

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 355024เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2010 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

      ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ

     ในโกทูโนว์   ไม่ใช่เข้ามาสนุกๆ คุยกันเล่นๆเพลินๆ อย่างเดียวนะครับ

     ได้ทั้งความรู้  ความคิด  และ การพัฒนาจิตใจ

      แต่ได้อะไร จะไปอธิบายให้คนอื่นฟัง  ก็ยากอยู่  ต้องเข้ามาเองครับ จึงจะรู้

                    ขอบคุณครับ

สวัสดีท่าน small man ครับ

ไม่ลอง ไม่รู้ ไม่ทำ ไม่เข้าใจนะครับ

ขอบพระคุณครับ...

Gotoknow เป็นอะไรที่ดีมากครับ

คนเราจะกรองข้อมูลได้เองครับ ว่อะไรดีไม่ดี ถ้าได้เข้ามาอยู่ในชุมชนขนาดใหญ่แห่งนี้ครับ

ผมเชื่อมั่นใน Gotoknow ครับ

สวัสดีค่ะ

ส่วนตัวแล้ว เห็นด้วยกับคุณพรพล ท่านSmall man และอ.ดร.ภิญโญค่ะ

เราเลือกและใช้วิจารณญาณได้ด้วยตัวเอง

สังคมออนไลน์ก็ไม่แตกต่างจากสังคมทั่ว ๆ ไปทั้งที่เป็นสังคมออนไลน์อื่น ๆ หรือแม้แต่ในสังคมจริง ๆ ที่มีคนที่คิดเหมือนกัน คิดต่างกัน เราอาจถูกอัธยาศัยกับบางคนหรือไม่ชอบบางสิ่งในบางคน แต่อิสรเสรีภาพในการเลือกที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เราทำได้เสมอค่ะ

ขอบคุณข้อคิดดี ๆ ค่ะ

(^___^)

สวัสดีท่านอาจารย์ภิญโญครับ

ผมก็เชื่อมั่นเหมือนท่านอาจารย์หลังจากพิสูจน์ด้วยตัวเองมาสักพักครับ

ขอบพระคุณครับ...

สังคม Gotoknow มีอะไรดีๆเยอะครับ

ความรู้จากหลายๆแขนงรวมอยู่มากมายที่นี้

ผมได้พัฒนาตัวเอง ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แนวคิดต่างๆจากผู้รู้ในนี้เยอะเลยครับ

ถามว่าวัดอย่างไรมันก็ตอบยากจริงๆครับ ของแบบนี้ต้องมาลองเองถึงจะรู้

Learning by Doing >>> ผมว่ามันเวิร์ดกว่าความรู้ที่อยู่ในตำรามากทีเดียวครับ ^^

สวัสดี คุณคนไม่มีรากครับ

"สังคมออนไลน์ก็ไม่แตกต่างจากสังคมทั่ว ๆ ไปทั้งที่เป็นสังคมออนไลน์อื่น ๆ หรือแม้แต่ในสังคมจริง ๆ ที่มีคนที่คิดเหมือนกัน คิดต่างกัน เราอาจถูกอัธยาศัยกับบางคนหรือไม่ชอบบางสิ่งในบางคน แต่อิสรเสรีภาพในการเลือกที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เราทำได้เสมอ"

สุดท้าย ก็อยู่ที่สติ ปัญญา ของแต่ละปัจเจกที่จะคัดกรอง และ นำไปเรียนรู้ต่อนะครับ

ขอบพระคุณมากครับ...

สวัสดีคุณ เอิร์ท ครับ

Learning by doing เป็นวิธีการที่จะตอบปัญหาข้อนี้ให้กระจ่างแก่ตนได้ ผมก็เชื่ออย่างนั้นครับ

ขอบพระคุณที่มาแลกเปลี่ยนนะครับ...

เห็นด้วยกับคุณพรพลค่ะ ... ทุกสิ่งที่ผ่านมา ขึ้นอยู่กับ ใจ เราว่าจะคิดมุมไหน .. เราเลือกได้เอง

เหมือนเวลาเดินทางท่องเที่ยว เราจึงได้มุมมองที่แตกต่างกันไปจากแต่ละคน จะ สนุก งั้นๆ รึไม่ชอบ

เพราะมีเพียง เรา ที่รู้ดีและควบคุมได้ ควรดีใจและขอบคุณทุกสิ่งที่ผ่านมาให้เรียนรู้มากกว่าค่ะ ;)

 

 

สวัสดีค่ะ....เห็นด้วยอย่างยิ่งที่ว่า  เข้ามาแล้วได้อะไรๆที่ดีๆมากมายหลายสาระถึงแม้ว่าบางครั้งจะแค่คุยกันโดยที่ไม่เคยเจอกันเลย...แต่ก็รับรู้ถึงพลังของการให้ที่ยิ่งใหญ่จากในชุมชนแห่งนี้...

แต่ละคนแต่ละท่านล้วนเป็นผู้รู้และมีสติในการเข้ามาในที่นี้แล้ว...ใครจะไปหลอกใครได้...แล้วหลอกไปเพื่ออะไร??ในเมื่อสังคมแห่งนี้มาเพื่อให้...ไม่ได้มาเพื่อหวังผลอื่นใด...ชัวร์!!!

แค่เข้ามาสัมผัสแล้วคุณจะรู้และ...มีความสุขค่ะ

สวัสดีคุณ poo ครับ

"ทุกสิ่งที่ผ่านมา ขึ้นอยู่กับ ใจ เราว่าจะคิดมุมไหน .. เราเลือกได้เอง

เหมือนเวลาเดินทางท่องเที่ยว เราจึงได้มุมมองที่แตกต่างกันไปจากแต่ละคน จะ สนุก งั้นๆ รึไม่ชอบ

เพราะมีเพียง เรา ที่รู้ดีและควบคุมได้ ควรดีใจและขอบคุณทุกสิ่งที่ผ่านมาให้เรียนรู้มากกว่า"

ขอบพระคุณที่มาแลกเปลี่ยนครับ...

สวัสดีคุณ krugui Chutima ครับ

พื้นที่แห่งการให้ และ แบ่งปันย่อมเบ่งบานในตัวของมันเอง

คนที่ไม่เคยมาเยี่ยม อาจยังไม่เคยสัมผัส และ คิดว่ามันอาจหาได้ยากในยุคนี้

ขอบพระคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยกับทุกท่านนะค่ะ

เข้ามาแล้วได้สาระดีๆมากมาย

ที่สำคัญได้มีเพื่อนใหม่ทุกรุ่น

ทุกคนน่ารักค่ะ

 

สวัสดีคุณตุ๊กตา ครับ

เพื่อนใหม่มากมายทุกรุ่นมีที่นี่ และ น่ารัก มีน้ำใจครับ

ขอบพระคุณที่มาเยี่ยมครับ...

กอมาแสดงว่ามีตัวตนค่ะ

และอ้วนขึ้น 5 กิโลด้วยค่ะพี่พนพน

สวัสดีน้องไผ่ไม่มีกอ ที่มารายงานตัวนะครับ

ระวังอ้วนเกิน เดี๋ยวคนอื่นจะจำไม่ได้นะครับ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ...

สวัสดีค่ะ

  • เห็นด้วยกับหลาย ๆ ท่านค่ะ เพราะอ่านทุกเม้นท์
  • คือจะได้หรือไม่ได้อะไร อยู่ที่ผู้รับด้วยค่ะ
  • สังคมในโลกไซเบอร์เป็นสังคมที่ใหญ่มาก
  • สำหรับครูอิงแล้ว เลือกรับในสิ่งที่รับได้  อันไหนรับไม่ได้ก็ปล่อยวางค่ะ
  • จะได้ไม่หนัก(ใจ) ทุกอย่างอยู่ที่การใคร่ครวญ ไตร่ตรอง
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ  และข้อแลกเปลี่ยนของทุก ๆ ท่านค่ะ

ขอบพระคุณ คุณอิงจันทร์ที่มาเยี่ยมนะครับ...

ขอบพระคุณ คุณ แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

บทสรุปสั้นๆ heart to heart

แต่เปี่ยมด้วยความหมายที่ลึกซึ้งนะครับ...

สวัสดีค่ะ

  • คนที่หวั่นไหวกับเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้นและมองโลกในแง่ลบ  เหมือนคนไม่ได้เริ่มต้นทำอะไร เพราะขาดความมั่นใจ
  • คนที่ถูกหลอก  หมายถึงคนที่อยากหลอกคนอื่น  คนโลภมาก  คนไม่กล้าเผชิญหน้า จึงคิดว่าคนอื่นจะคิดเหมือนตัวเอง
  • ที่สำคัญ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขึ้นอยู่กับ "ต้นทุน" ของแต่ละคนค่ะ 

สวัสดีพี่ครูคิมครับ...

"คนที่หวั่นไหวกับเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้นและมองโลกในแง่ลบ เหมือนคนไม่ได้เริ่มต้นทำอะไร เพราะขาดความมั่นใจ

คนที่ถูกหลอก หมายถึงคนที่อยากหลอกคนอื่น คนโลภมาก คนไม่กล้าเผชิญหน้า จึงคิดว่าคนอื่นจะคิดเหมือนตัวเองที่สำคัญ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขึ้นอยู่กับ "ต้นทุน" ของแต่ละคน"

ขอบพระคุณมากครับ

ขึ้นอยู่กับต้นทุน และ ปัญญาของแต่ละคนจริงๆนะครับ ผมก็เชื่ออย่างนั้นครับ...

           ตอบทุกอย่างโดยรวมถูกต้องแล้วและตอบได้ดีมากค่ะ 

                  ขอบคุณนะคะไปแวะเยี่ยมชมตะวัน

              

สวัสดีคุณ กานดาน้ำมันมะพร้าว ที่มาเยี่ยมเช่นกันนะครับ...

พี่เคยได้อ่านบันทึกของเพื่อนๆสมาชิก

บอกว่า"ผู้เขียนบันทึกในโกทูโนเป็นผู้มีจิตสาธารณะนั่นเองค่ะ"

ขอบคุณที่ได้โอกาสมาลปรร.ค่ะ

สวัสดีพี่ภัทรานิษฐ์ ครับ

"ผู้เขียนบันทึกในโกทูโนเป็นผู้มีจิตสาธารณะ"

เป็นอีกนิยามแห่งความหมาย

ขอบพระคุณมากครับ...

สวัสดี..คุณพรพล..

  • พี่ต้อยก็ไม่ทราบว่าตนพลาดบันทึกนี้ไปได้อย่างไร
  • ตอนนี้ทราบแล้ว..และก็เก็บบล็อกของน้องไว้ที่แพลนเน็ทเรียบร้อย..
  • ประทับใจและรู้สึกดีนะคะ..เคยเจอคำถามแบบนี้เหมือนกัน..และก็ตอบแบบนี้   เช่นกัน
  • รักษาสุขภาพนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท