ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน เกาะติดชุมชน สิทธิชุมชน สิทธิพลเมือง

เปิดตัว เปิดใจ เครือข่ายยุวทัศน์


เครือข่ายยุวทัศน์ จึงหมายถึง สถานที่ที่เป็นจุดศูนย์กลางหรือสถานที่รวมกลุ่มของเยาวชนที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในสิ่งดีดี ที่เหมาะสมและถูกต้อง มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลในการพัฒนาสังคมหรือ อีกนัยหนึ่งอาจกล่าวได้ว่า เป็นมุมมองหรือความคิดที่กว้างไกลของเยาวชนในการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต สังคมและสิ่งแวดล้อม .

 

เปิดตัว เปิดใจ เครือข่ายยุวทัศน์

เรื่อง /ภาพ :ข่าวเยาวชน ฅนยุวทัศน์ ( YNET )
ที่มา ศูนย์ข่าวพลเมืองฅนคอน ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 15 ธันวาคม 52 – 15 มกราคม 53

 

สวัสดีค่ะ .... ท่านผู้อ่านทุกท่าน

                ฉบับนี้ถือเป็นฉบับแรกที่เราจะได้พบกันในคอลัมน์นี้  ถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่เราได้เจอกันในวาระดิถีขึ้นปีใหม่  แม้ว่ามันจะผ่านพ้นมาแล้วก็ยังไม่สายใช่มั๊ยคะที่จะกล่าวคำว่า “ สวัสดีปีใหม่ แด่ทุกท่านค่ะ”
                ก่อนอื่นก็ต้องขอขอบคุณทีมงานทุกท่านที่ได้เปิดโอกาสนี้ให้กับดิฉันที่จะได้นำเรื่องราวของเยาวชนว่าเยาวชนในแต่ละกลุ่ม แต่ละองค์กร ว่าได้ทำคุณประโยชน์ต่อชุมชน  สังคม  และประเทศชาติ  อย่างไรกันบ้าง  เพื่อเป็นการเผยแพร่ให้สังคมได้รับรู้ว่าเยาวชนก็มีส่วนพัฒนาประเทศชาติได้เหมือนกัน  ผู้ใหญ่จึงควรให้การส่งเสริม สนับสนุน เพื่อเป็นการบ่มเพาะเยาวชนต้นกล้าต้นเล็กๆ ให้เติบโต ขึ้นเป็นต้นไม้ใหญ่ที่แข็งแรงและงดงาม   สร้างจิตสำนึกให้เยาวชนรู้การถึงการให้    การมีส่วนร่วม โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนที่เรียกว่า  “ จิตอาสา” 
                ซึ่งคอลัมน์นี้เป็นคอลัมน์ที่เขียนมาจากความรู้สึกนึกคิด และผลงานที่สร้างสรรค์ของเยาวชน ที่ผู้ใหญ่อาจยังมองไม่เห็น คอลัมน์นี้เปรียบเสมือนกับกระจกเงาที่จะสะท้อนให้เห็นถึง  ความสามารถของเยาวชน ซึ่งมีเยาวชนจำนวนไม่น้อยที่ได้ทำสิ่งดีๆ ให้กับสังคม
                ในวันนี้ขอแนะนำกลุ่มเยาวชนต้นกล้ากลุ่มแรก  คือ เครือข่ายยุวทัศน์ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต  สังคม  และสิ่งแวดล้อม    ซึ่งเป็นกลุ่มต้นกล้าเล็กๆ ที่ก่อตั้งขึ้นมาด้วยบุคคลเพียง ๔ คน เท่านั้นที่อาสาทำงานพัฒนาสังคมโดยเน้นการทำงานแบบจิตอาสากับเยาวชนจนสามารถพัฒนาเป็นเครือข่ายที่เข้มแข็งได้ในปัจจุบันมีสมาชิกไม่น้อยกว่า   ๔๐๐  คน
                ทุกท่านคงสงสัยกันนะคะว่า เครือข่ายยุวทัศน์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต  สังคม  และสิ่งแวดล้อม  หมายถึงอะไร  มีวิสัยทัศน์อย่างไร  มีพันธกิจอะไรบ้าง  เพื่อคลายข้อข้องใจของท่านผู้อ่านจึงได้สอบถามจาก คุณวณิชญา   ฉันสำราญ  ซึ่งเป็นประธานเครือข่าย  ได้เล่าให้ฟังว่า
                   “เครือข่ายยุวทัศน์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต สังคม และ  สิ่งแวดล้อม” 
                    ซึ่งคำว่า  “ยุวทัศน์” มาจากคำ 2 คำ  คือคำว่า
                           “ยุว”   มาจากคำว่า   ยุวชน   หรือเยาวชน
                           “ทัศน”   มาจากคำว่า  วิสัยทัศน์  ซึ่งหมายถึง  ความคิดหรือมุมมอง  
                     ดังนั้น ยุวทัศน์     จึงหมายถึง  ความคิดหรือมุมมองของเยาวชน   
         เครือข่ายยุวทัศน์   จึงหมายถึง     สถานที่ที่เป็นจุดศูนย์กลางหรือสถานที่รวมกลุ่มของเยาวชนที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในสิ่งดีดี ที่เหมาะสมและถูกต้อง  มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลในการพัฒนาสังคมหรือ  อีกนัยหนึ่งอาจกล่าวได้ว่า  เป็นมุมมองหรือความคิดที่กว้างไกลของเยาวชนในการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต   สังคมและสิ่งแวดล้อม .
        “การดำเนินเครือข่ายจากคนไม่กี่คน สร้างแนวร่วมคิดดี ทำดี ในสังคมแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อนช่วยสังคม เป็นการปลูกฝังรากฐานและสร้างโอกาสในการก้าวเดินของน้องๆเยาวชน เพื่อเติบโตเป็นเยาวชนที่ดีในวันหน้า เครือข่ายยุวทัศน์จะเป็นส่วนหนึ่งของสื่อนี้ ในการสร้างพื้นที่เชิงบวกของเยาวชน และจุดประกายฝันให้เยาวชน รั้วของชาติในอนาคตสร้างกำแพงความดี เพื่อเป็นบรรทัดฐานอันดีงามในการเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า”
        “ก่อนนี้หน้าเราได้ไปร่วมกับผู้ใหญ่ เพื่อเป็นพลังที่บริสุทธิ์ คัดค้านการเข้ามาของโครงการขนาดใหญ่ โดยใช้วัฒนธรรม เยาวชนผู้หญิงแต่งตัวเป็นมโนราห์ เอาเชือกบ่วงผูกคอนายทุนไว้ นอกจากนี้เรายังล้อเลียนเอาคนใส่ชุดโรงพยาบาลให้น้ำเกลือ ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด อนาคตหากจังหวัดนครไม่ตั้งรับดีดี ก็จะเป็นแบบนี้แหละ” น้องเยาวชนสะท้อนฟังเมื่อได้เข้าร่วมเวที คิดดีทำดีเพื่อเมืองคอน”
       แต่ยังไม่จบเพียงแค่นี้นะ ฉบับหน้าเราจะได้พบกับผลงานที่สร้างชื่อเสียง และเยาวชนต้นกล้าตัวอย่างของเครือข่าย และที่สำคัญเราจะได้ทราบว่าเครือข่ายนี้มีกิจกรรมอะไรบ้างในปี  ๒๕๕๓  จะสำคัญและมีประโยชน์อย่างไรต่อสังคม  เชิญติดตามได้ในฉบับหน้านะคะ    สวัสดีค่ะ.
หมายเลขบันทึก: 354978เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2010 03:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 09:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท