ตรวจตาตรวจเท้าผู้ป่วยเบาหวานในชุมชน


ถึงแม้การตรวจในครั้งนี้ยังมีผู้ป่วยที่ไม่มาตามนัด และไม่ครบตามจำนวนผู้ป่วยที่เราดูแลอยู่ แต่สำหรับในปีต่อๆไปเราก็ยังคงมุ่งมั่นทำงานค้นหาและป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางตาและเท้าของผู้ป่วยเบาหวาน ด้วยความร่วมมือร่วมใจของทุกๆฝ่าย ต่อไป...

เรียบร้อยแล้วสำหรับการตรวจตาตรวจเท้าผู้ป่วยเบาหวานในชุมชนคนบ้านกร่าง หลังจากรอคอยมาเป็นเวลานานแรมเดือน วันพฤหัส ที่ 8 เมษายน 2553 ก็เป็นวันที่ผู้ป่วยเบาหวานในพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านกร่าง ได้มีโอกาสดีไม่ต้องเดินทางไกลไปตรวจภาวะแทรกซ้อนทางตาและเท้าไกลถึงโรงพยาบาลพุทธชินราช....แต่ทีมผู้รับผิดชอบงานเบาหวานของโรงพยาบาลพุทชินราช ได้ขนย้ายเครื่องตรวจตาราคาหลายแสนมาถึงบ้านกร่าง โดยมี 2 PM คนสำคัญ ได้แก่คุณเปรมสุรีณ์  แสนสม(พี่อ้อ คนสวย) และคุณทับทิม  มาฉาย (พี่นู๋ทิมคนงาม) พร้อมด้วยผู้ช่วยคนขยัน น้องเกี๋ยง

บรรยากาศเริ่มคึกคักมีผู้ป่วยมารอตรวจแต่เช้า(ก่อนเคารพธงชาติเสียอีก) ขณะที่ทีมขนย้ายอุปกรณ์ยังมาไม่ถึงเลยต้องโทรถามไถ่กันเป็นระยะๆเพื่อความมั่นใจในการรอคอย....และแล้วการตรวจได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา เก้านาฬิกาเศษ   ขั้นตอนอาจจะดูขลุกขลักไปบ้างในระยะแรกๆ ทั้งเรื่องสถานที่ และการจัดลำดับทั้งที่มีการเตรียมไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่การตรวจ E-Chart สำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่เป็นผู้สูงอายุแต่ละรายทำได้ไม่ง่ายเลยค่ะ ทำให้ช้าและเสียเวลามาก   เลยต้องเพิ่มคนช่วยตรวจเป็น 2 คน ทำให้การตรวจรวดเร็วขึ้นมาก

หลังจากนั้นส่งเข้าห้องตรวจแรงดันลูกตาและตรวจจอประสาทตา ด้วยเครื่องอันทันสมัยที่ขนย้ายมาจากโรงพยาบาลพุทธชินราช โดยผู้เชี่ยวชาญการตรวจคือพี่อ้อ และพี่นู๋ทิม

และนี่คือภาพ การตรวจที่สามารถอ่านผลได้ทันที ถ้าพบความผิดปกติก็จะส่งต่อผู้ป่วยพบจักษุแพทย์ ตามขั้นตอนต่อไป....ทำให้ผู้ป่วยของเราได้รับการดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ

 

สำหรับการตรวจประเมินเท้า ทั้งการประเมินหลอดเลือด และเส้นประสาทที่มาเลี้ยงเท้า เราทีมงานที่บ้านกร่างได้นัดตรวจก่อนล่วงหน้าแล้ว ( 1-2 เม.ย 53) เนื่องจากเรามีผู้ป่วยที่รับผิดชอบจำนวนมากจึงต้องตรวจก่อนเพื่อลดขั้นตอนการรอนาน และเนื่องจากบุคคลากรที่มีจำนวนจำกัด

ในปีนี้มีผู้ป่วยให้ความสนใจมารับบริการตรวจตา จำนวน 101 คน ตรวจเท้า 115 คน บางส่วนได้รับการตรวจแล้วที่โรงพยาบาลพุทธชิราชพบความผิดปกติเรื่องต้อกระจก ส่วนใหญ่ไม่พบภาวะแทรกซ้อนเบาหวานขึ้นตา และความผิดปกติของเท้าที่พบมีหนังหนามากเนื่องจากผู้ป่วยของเราอาชีพทำนา  พบการการสูญเสียของเส้นประสาทที่มาเลี้ยงเท้า 1 ราย กำลังได้รับการดูแลจากแพทย์อายุรกรรมอยู่ ถึงแม้การตรวจในครั้งนี้ยังมีผู้ป่วยที่ไม่มาตามนัด และไม่ครบตามจำนวนผู้ป่วยที่เราดูแลอยู่ แต่สำหรับในปีต่อๆไปเราก็ยังคงมุ่งมั่นทำงานค้นหาและป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางตาและเท้าของผู้ป่วยเบาหวาน ด้วยความร่วมมือร่วมใจของทุกๆฝ่าย ต่อไป...

 

หมายเลขบันทึก: 354553เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2010 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นพวกเราดูแลชาวชุมชนของเราด้วยความตั้งใจแบบนี้ หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลย ดีใจที่พวกเราได้ทำสิ่งดีๆให้เกิดขึ้นกับสังคมนี้ โปรดอย่าได้ท้อถอย ขอบคุณที่ได้มาทำงานร่วมกันนะ

ดีใจที่อาจารย์แวะมาให้กำลังใจ...หายเหนื่อยเช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท