งานของฉัน


งานของฉัน

     พนักงานประสานงานต่างประเทศเป็นตำแหน่งหน้าที่ที่ข้าพเจ้ารับผิดชอบอยู่ในปัจจุบัน ณ บริษัท วิทส์ คอลเลคชั่น จำกัด ถนนนิมมานเหมินทร์ ซอย 3 เชียงใหม่ โดยมีบริษัทแม่อยู่ที่เมืองปารีส ฝรั่งเศสชื่อว่า เอเชียไทด์ (Asiatides) ดำเนินธุรกิจนำเข้า ส่งออกสินค้าจากทั่วโลก ลูกค้าของเรามีหลากหลายเชื้อชาติไม่ว่าจะเป็น Anthropologie Terrain ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Urban Outfitters สัญชาติอเมริกัน เป็นผู้จำหน่ายเสื้อผ้าวัยรุ่น วันทำงาน ของตกแต่งบ้านและสวนที่มีร้านเล็ก ๆ ประมาณ 100 กว่าร้านทั่วสหรัฐฯ Conran Shop สัญชาติอังกฤษที่จำหน่ายของตกแต่งบ้านรายใหญ่

     การตอบอีเมล 50-100 ฉบับเป็นงานหลักและสิ่งแรกที่ข้าพเจ้าต้องทำในแต่ละเช้า แค่ใช้เวลานั่งอ่านอย่างเดียวก็หมดไปครึ่งวันแล้ว ช่วงบ่ายจะเป็นการตามงานที่โรงงานยังไม่ได้ตอบอีเมลที่สอบถามไป ภาษาที่ใช้ติดต่อกับลูกค้าจะใช้ภาษาอังกฤษเป็นส่วนใหญ่ รองลงมาคือภาษาฝรั่งเศส เมื่อลูกค้าสนใจสินค้าแบบใด ต้องการซื้อจำนวนเท่าไหร่ มีความต้องการอย่างไร พร้อมส่งเมื่อไหร่ คำถามเหล่านี้ข้าพเจ้าต้องทำความเข้าใจและสอบถามไปยังผู้ผลิต พอลูกค้าตกลงสั่งซื้อ ข้าพเจ้าต้องคอยดูแลติดตามทุกขั้นตอน คอยช่วยเหลือ ตั้งแต่เริ่มการผลิตสินค้า ตรวจสอบสินค้า จนกระทั่งถึงกำหนดส่งออก ซึ่งขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญอีกขั้นตอนหนึ่ง หากโรงงานผลิตสินค้าไม่ทันต้องเลื่อนการส่งออกช้าไปแม้แต่อาทิตย์เดียว จะมีผลกระทบต่อการตลาดของลูกค้าเป็นอย่างมากเพราะแฟชั่นของต่างประเทศจะเปลี่ยนเร็ว 2-3 เดือนก็เปลี่ยนแล้ว ทำให้สินค้าไม่ทันขายให้ลูกค้ารายย่อย เรื่องนี้ทางลูกค้าจะเคร่งครัดมาก

     ในแต่ละปีลูกค้าจะมาเลือกซื้อสินค้าที่ประเทศไทย 2-3 ครั้ง ข้าพเจ้าต้องคอยติดตาม จดบันทึกทุกรายละเอียดให้ได้มากที่สุดตามความต้องการของลูกค้า จึงต้องออกทำงานต่างจังหวัดบ่อยๆ ทุกครั้งที่ไปจะได้เจอเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน ได้ประสบการณ์ที่แปลกใหม่แตกต่างออกไป ทริปที่เคยออกนานที่สุดคือ เชียงใหม่-ลำปาง-ตาก-สุโขทัย-กรุงเทพฯ ใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์ เดินทางทุกรูปแบบ สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก รถตู้ รถทัวร์ เครื่องบิน ล่าสุดเมื่อปลายเดือนมีนาคมข้าพเจ้าเป็นตัวแทนของบริษัทเดินทางไปประชุมการใช้โปรแกรมเกี่ยวกับการส่งออกที่ฮ่องกงประมาณ 3 วัน ทำให้โลกทรรศน์ มุมมองกว้างมากขึ้น

     พวกเราต้องทำงานแข่งกับเวลาที่จำกัด ดังนั้นทุกนาที ทุกชั่วโมงมีค่าและมีความหมายมาก จึงฝึกให้ข้าพเจ้าเป็นคนที่ต้องตื่นตัว ทันต่อความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ไม่อยู่นิ่งกับที่ ต้องรู้จักแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ให้ผ่านไปด้วยดี ต้องอดทนต่อทุกสภาวะการณ์ แดดร้อน ฝนตก รถติด น้ำท่วม สถานที่ไม่เอื้ออำนวย ที่สำคัญที่สุดทำให้ข้าพเจ้ารู้จักบริหารเวลาในแต่ละวันให้ได้ประโยชน์มากที่สุด จนขนาดเคยคิดว่าอยากให้วันหนึ่งมีสัก 30 ชั่วโมงเลย 

 

                 ทำงานที่โรงงาน                                     ทานอาหาร 

 

                พาเที่ยว                                            เลือกซื้อสินค้า

 

 

หมายเลขบันทึก: 354544เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2010 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

   งานของหนู ท้าทาย น่าสนุกนะคะ 

เขียนเรื่องที่ประทับใจจากงานที่ทำไว้นะคะแล้วจะเข้ามาอ่านอีกค่ะ

ขอบคุณค่ะ ครูเตือน ที่แวะมาเยี่ยมชมค่ะ

สวัสดีค่ะ

ชอบงานที่คุณทำคะ ได้ใช้ภาษาอังกฤษด้วย ให้กำลังในการทำงานนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท