เรื่องหน้าแตก ของ "คุณอำนวย KM"


เรื่องนี้สอนให้มือใหม่รู้ว่า KM ไม่ควรเริ่มที่ "ปัญหา" แต่เริ่มที่ "ความสำเร็จ"

      เรื่องนี้เป็นเรื่องหน้าแตกเล็กๆ ของคุณอำนวย มือใหม่หัดขับของ สคส. เราคนหนึ่ง (ขอสงวนชื่อไว้นะคะ) ที่ได้มาเข้า Human KM Workshop กับเรา แล้วนำกลับไปทำในหน่วยงานตัวเอง......เรื่องนี้ชื่นชมอย่างสูง  เพราะ KM  ไม่ทำ...ไม่รู้   จึงเป็นที่มาของบทเรียนหน้าแตกเล็กๆ ที่เพื่อนคุณอำนวยรุ่นน้อง เก็บมาเล่าให้เราฟังอย่างขำๆ ที่ทำงานตัวเอง  ดังนี้ค่ะ

 

        เรื่องมีอยู่ว่า...เมื่อ "คุณอำนวย" มือใหม่ได้กลับไปที่ฐานที่ตั้งหน่วยงาน และด้วยการสนับสนุนของผู้บริหารหน่วยงาน (CKO) ก็ริเริ่มจะตั้งวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเลยทีเดียว   บอกทุกคนว่าจะนำ KM มาใช้   เพราะเพิ่งไปเรียนมาแล้วกับ สคส. ค่ะ....เรียกว่ากำลังไฟแรงเลยทีเดียว    ก็ชวนทุกคนมานั่งล้อมวง  ทุกคนก็รู้สึกตื่นเต้นว่าจะได้ทำ KM ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ของที่นี่ 

       พอนั่งเป็นวงล้อมเสร็จ   คุณอำนวยมือใหม่ ก็ตั้งคำถามว่า "ใครมีปัญหาอะไรบ้าง?"   คนที่นั่งอยู่ก็ตอบว่า "ผมไม่มีปัญหาครับ"   หลายคนก็บอกคุณอำนวยมือใหม่ว่า "ไม่มีปัญหาอะไร"   แถมมีบางคนถามกวนๆ ว่า "แล้วคุณอำนวยอยากให้ผมมีปัญหาอะไรหรือครับ??" (คนถามก็คือ ว่าที่คุณอำนวยรุ่นน้องที่อาสามาเรียนรู้ต่อจากรุ่นพี่นี่แหล่ะค่ะ +555)  

       คุณอำนวยมือใหม่เรา พอเห็นอย่างนั้นและด้วยความงงๆ ก็เลยบอกกับวงว่า ถ้าไม่มีปัญหาเราก็ทำ KM ไม่ได้ (อ้าวววว!)    เพื่อนก็คงงงๆ ถามอีกว่า  แล้วให้พวกเราเล่าปัญหา  แล้วคุณอำนวยทำบทบาทอะไร?     คุณอำนวยมือใหม่เราตอบว่า "ฟัง และจดอย่างตั้งใจ  (+555 ทักษะการฟังอย่างไม่ตัดสิน และการจับประเด็น เป็นสิ่งที่ สคส. เราสอนเน้นจริง  โถ่..แต่ไม่ได้เริ่มต้นอย่างนี้ค่ะ) 

      เรื่องมาจบที่...เพื่อนในวงสงสัยเป้าหมายของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ทำไมต้องให้พวกเรามีปัญหา  แล้วทำไมพอมีปัญหาแล้วคุณอำนวยแค่ฟัง กับจด      เพื่อนเลยกวนกลับอีกว่า สงสัยถ้าไม่มีปัญหา ทำไม่ได้ เราก็กลับ (คนกวนคนเดิมค่ะ อิ..อิ)   

 

       .....................................วงของคุณอำนวยมือใหม่ก็เป็นอันจบลงแบบว่า ทำไมไม่เห็นเหมือนที่ สคส. สอนอ่ะ   

 

        มารู้คำตอบอีกทีก็เมื่อส่ง คุณอำนวย รุ่น 2 มาเรียนกับ สคส. อีกรอบนึง   ก็เพื่อนคนที่ถามกวนๆ นั่นแหล่ะค่ะ   ได้รับคัดเลือกมาเลยยย +5555   เลยได้คำตอบว่า  

       คุณอำนวยมือใหม่รุ่นแรกเรานั้น   คงจับหลักพลาดไปซักนิดว่า  สคส.เราแนะนำให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องเล่า "ความสำเร็จ"  ว่าทำอย่างไร (Success Story Sharing ไงคะ)   ดังนั้นพอคุณอำนวยมือใหม่ของเราพยายามให้ทุกคน Share ปัญหา  ก็เลยเกิดเรื่องหน้าแตกกันไปเล็กน้อยแบบนี้ล่ะค่ะ

         หวังว่าคุณอำนวยรุ่น 2 รุ่นน้องนี้ หาคำตอบได้แล้วคงจะกลับไปช่วยรุ่นพี่ปรับและทำต่อนะคะ (อยากกวนพี่เขาไว้ซะเยอะนี่ ^_^)

 

 

    *** เรื่องนี้เป็นบทเรียนอย่างดีที่ไม่ลองไม่รู้  และขอบคุณมากที่เอามา Share ให้คนอื่นฟังค่ะ    ฉะนั้นท่านใดอ่านเรื่องนี้แล้ว  และอยากจะ Share เรื่องหน้าแตกในการใช้ KM ที่เคยเจอ/ทำเอง มาแล้ว ก็เชิญเลยนะคะ  ถือว่าเป็น...Lesson Learn หน้าแตกเล็กๆ ค่ะ

 

อ้อ_สคส.

 

หมายเลขบันทึก: 354487เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2010 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ฮามากเลย
  • เจอเหมือนกันแบบกวนๆๆ
  • ผมถามว่าทำ world cafe' เพื่อ
  • ทำไมครับ
  • ผู้เข้าอบรมตอบแบบไม่คิดว่า  เพื่อฆ่าเวลา
  • เลยต้องใช้ทั้งศาสาตร์และศิลป์ครับ
  • ตอบกลับไปว่า
  • มีคนตอบแบบนี้ในเวทีที่แล้ว
  • แต่คนตอบได้ตายไปแล้ว
  • ปรากฎว่า ทุกๆๆคนในเวทีประมาณ 190 คน หัวเราลั่นเลยครับ
  • บางทีต้องแก้เหตการณ์เฉพาะหน้าได้
  • ขอบคุณครับที่เล่าให้ฟัง
  • นึกว่าโดนคนเดียว...

Lesson learn จริง ๆ คุณอำนวยทั้งหลายรู้แล้วจะได้ระวังไว้

สำหรับปัญหาที่เคยพบ คือ หลายคนจะมีกำแพงในใจ (ฮัมเพลง wall in your heart ของ Shelby Lynne

ไปด้วย) ไม่ค่อยอยากจะเผยความในใจ (เก็บไว้นินทาทีหลัง) ในกรณีนี้คุณอำนวยจึงต้องมีจิตวิทยาในการชักจูงค่อนข้างสูง ในการละลายพฤติกรรม และกำแพง ตัวอย่างเรื่องความเปิ่นเป๋อ ก็เป็นอีกแนวนึงที่คิดว่า จะช่วยละลายได้นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท