เชิญร่วมตักบาตรพระอุปคุตตอนเที่ยงคืน ที่วัดมิ่งเมือง จังหวัดเชียงราย


เชิญร่วมตักบาตรพระอุปคุตตอนเที่ยงคืน ที่วัดมิ่งเมือง จังหวัดเชียงราย

 

    เมื่อกล่าวถึง วันเป็งปุ๊ด หรือการตักบาตรพระอุปคุตตอนเที่ยงคืน สำหรับผู้ที่นับถือพระพุทธศาสนานั้นหลายท่านอาจจะไม่เคยได้ยินว่ามีการตักบาตรกลางคืน
      ในอดีตเมื่อใกล้เข้าเวลาประมาณเที่ยงคืนที่ย่างเข้าสู่วันพุธคืนวันเพ็ญ 15 ค่ำ จะมีประชาชนจำนวนมากมาร่วมทำบุญ         ตักบาตรพระภิกษุสงฆ์สามเณร เรียกวันดังกล่าวว่า “วันเป็งปุ๊ด”โดยมีประวัติความเป็นมาสืบเนื่องมาจากความเชื่อที่ว่าพระมหาอุปคุตเป็นพระอรหันต์องค์หนึ่งที่มีมหาอิทธิฤทธิ์ สามารถ  ดลบันดาลโชคลาภวาสนา ได้ออกจากการเข้าฌานสมาบัติใต้สะดือทะเล แล้วแปลงกายเป็นสามเณรน้อยออกมาโปรดสัตว์โลก เชื่อกันว่าหากผู้ใดได้ทำบุญตักบาตรพระมหาอุปคุต บุคคลนั้นถือว่าเป็นผู้มีบุญ จะมีโชคลาภวาสนาร่ำรวย และบังเกิดความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ซึ่งประเพณีการตักบาตรเที่ยงคืนถือเป็นประเพณีที่ปฏิบัติกันมาช้านานแต่คนรุ่นใหม่หลายคนเริ่มละเลยประเพณีดังกล่าวจนถูกหลงลืมไปกับความทันสมัย
        เพื่อเป็นการฟื้นฟูวัฒนธรรมชาวล้านนา เทศบาลนครเชียงรายจึงได้จัดงานประเพณีตักบาตรเที่ยงคืน(เป็งปุ๊ด)
         ดังนั้นขอประชาสัมพันธ์เชิญชาวนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเชียงรายและนักท่องเที่ยว ร่วมทำบุญเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ระหว่างวันที่ 27-28 เมษายน 2553 ณ วัดมิ่งเมือง
 
เทศบาลนครเชียงรายกำหนดจัดกิจกรรมต่างๆดังนี้
 
                วันที่ 27 เมษายน 2553 เวลา 15.30 น.-17.00 น. เริ่มทำพิธีอาราธนาพระอุปคุต จากแม่น้ำกก(เชิงสะพานแม่ฟ้าหลวง)ขึ้นประดิษฐานบนรถบุษบก อัญเชิญเข้าขบวน แห่รอบเมืองเชียงราย
 
                เวลา 23.00 น. ประกอบพิธีทางศาสนา พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ปาฐกถาธรรมเรื่องประวัติพระมหาอุปคุต
                เวลา 00.01 น.(ขึ้น 15 ค่ำ วันเป็งปุ๊ด) เข้าสู่วันที่ 28 เมษายน 2553 อาราธนาพระอุปคุตและพระสงฆ์สามเณรออกรับบิณฑบาต เริ่มตั้งแต่หน้าวัดมิ่งเมือง เลี้ยวซ้ายเข้าถนนธนาลัย ตรงไปจนถึงสี่แยกศาล เลี้ยวขวาเข้าถนนบรรพปราการผ่านหอนาฬิกาเฉลิมพระเกียรติฯสิ้นสุดถึง    สี่แยกสะพานดำ เป็นอันเสร็จพิธี
 

   อ่านเรื่องราวประกอบได้ที่ ร่วมพิธีตักบาตรพระอุปคุต วันเป็งปุ๊ด (ตักบาตรเที่ยงคืน) ที่จังหวัดเชียงราย

(โปรดติดตามชมภาพประกอบ)

หมายเลขบันทึก: 354464เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2010 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 07:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท