ปัจจัยที่ทำให้เกิดมะเร็ง โดยเภสัชกร ดร.นิพนธ์ ตุวานนท์ (2)


ปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอก

ปัจจัยที่ทำให้เกิดมะเร็ง

1.  ปัจจัยภายใน  ประกอบด้วยพันธุกรรม ภูมิต้านทาน และความเครียด เป็นที่ยืนยันแน่นอนแล้วว่า มะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งเต้านมเกิดจากพันธุกรรม ถ่ายทอด จากรุ่นสู่รุ่น  แต่ตัวเลขทางสถิติ พบว่าพันธุกรรม มีส่วนเพิ่มความเสี่ยงประมาณร้อยละ 10เท่านั้น เมื่อไม่นานมานี้ นักวิทยาศสตร์ชาวอังกฤษ ต้องการที่จะพิสูจน์ ทฤษฏีพันธุกรรมนี้ โดยได้นำไข่จากรังไข่ของมารดา นำมาผสมกับสเปิร์มที่คัดเลือกไว้ เพื่อให้เกิดเพศหญิงในหลอดแก้ว แล้วดูด nucleusของเซลล์ ที่ผสมพันธุ์แล้วออกมาทำการตัดยีนตัวที่เชื่อว่า จะเหนี่ยวนำทำให้เกิดมะเร็งเต้านม แล้วฉีด nucleus กลับเข้าไปใหม่ แล้วนำเซลล์นี้เข้าไปใส่ให้เจริญเติบโตในมดลูกและต่อมาได้ทารกคลอดออกมาเป็นเพศหญิง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ตั้งความหวัง เด็กหญิงคนนี้เมื่อโตขึ้นจะไม่เป็นมะเร็งเต้านมเราคงเฝ้าติดตามต่อไป


         ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจะทำหน้าที่เหมือนเครื่องรับสัญญาณภัยอันตราย เมื่อมีเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย หรือเมื่อร่างกายผลิตเซลล์กลายพันธุ์ ที-เซลล์ ของเม็ดเลือด ขาวจะทำหน้าที่ ขจัดเชื้อโรคและเซลล์กลายพันธุ์เหล่านี้ เมื่อเรามีอายุมากขึ้นประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกันจะลดลง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดมะเร็งในผู้ที่มีอายุมากขึ้น ขณะเดียวกัน อาหารที่เรารับประทานหากสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกัน(จะกล่าวละเอียดภายในหลัง)  ความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งจะลดลง


        อนุมูลอิสระ(Free Radical) คือ โมเลกุลที่อิเล็คตรอน(Electron)ขาดหายไป จึงขาดความเสถียร (Unstable) จึงจำเป็นต้องดึงอิเล็ตตรอนจากโมเลกุลข้างเคียง มาไว้กับตัว ทำให้โมเลกุลข้างเคียงขาดความเสถียร จนต้องแย่งอิเล็คตรอนจากโมเลกุลอื่นๆที่เป็นส่วนประกอบของเซลล์มาอีก ปฏิกริยาดังกล่าว ที่เกิดขึ้น ติดต่อกันเป็นลูกโซ่ไม่จบสิ้น และหากปฏิกริยาดังกล่าวนี้เกิดขึ้นในขณะที่เซลล์แบ่งตัวและมีการถอดแบบดีเอ็นเอ ก็จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ ดีเอ็นเอ ของเซลล์เกิดใหม่จนเกิดเป็นเซลล์มะเร็งในที่สุด ดังนั้น สารที่มีฤทธิ์ต่อต้าน อนุมูลอิสระ ก็จะสามารถป้องกัน หรือลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็ง


        ความเครียด  ในขณะที่ร่างกายอยู่ในภาวะตึงเครียด ซึ่งเกิดขึ้นประจำ สำหรับคน"Type  A"(Super Active) (และผู้เขียนก็เป็นคน Type A)จึงเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนนอเดรนาลิน (Acdrenaline)และคอร์ดิซอล(Cortisoi) ฮอร์โมนคอร์ติซอลนี้ จะทำให้เม็ดเลือด ขาวทำงานน้อยลง จึงทำให้ระบบภูมิต้านทานโรค ของร่างกายมีประสิทธิภาพน้อยลง


 2.   ปัจจัยภายนอก  อากาศ มลพิษ ในอากาศเป็นสารก่อมะเร็ง พึงหลีกเลี่ยงสถานที่ที่อากาศไม่บริสุทธิ์และขณะเดียวกัน หากได้สูดอากาศที่บริสุทธิในตอนเช้า หรือบริเวณชายทะเล ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรงภูมิคุ้มกันดี หลีกเลี่ยง สารเคมี สารพิ ควันบุหรี่ ไม่ให้เข้าสู่ร่างกาย


         อาหารการกิน   อาหารที่เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้แก่ อาหารที่แปรรูป อาหารที่มีการปรุงแตงดี กลิ่น รส จนขาดความเป็นธรรมชาติ อาหารที่ไม่สด อาหารที่ปนเปื้อนสารพิษ เช่น ผัก ผลไม้ที่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลง หากการรับประทานอาหารของเราสามารถเสริมสร้างประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกัน ขจัดอนุมูลอิสระ และไม่ให้สารพิษ สารเคมี เข้าสู่ร่างกาย กระบวนการเมตะโบลิซึ่ม (Metabolism)ของร่างกาย กินอาหารที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ คือ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต  วิตามิน และแร่ธาตุ (Minerais) ในปริมาณและสัดส่วนที่เหมาะสม และครบถ้วน พร้อมกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การผักผ่อน ที่เพียงพอ และไม่เครียด ใช้ชีวิตสบายๆ(ซิวๆ) ปล่อยวาง และคิดกุศล อย่าคิดอกุศล  รักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม( ตามค่า BMI BODY Mass Imdax ซึ่งคำนวณได้จากน้ำหนักตัวเป็นกิโลกรัม หารด้วยค่าความสูงเป็นเมตร ยกกำลังสอง ) จะลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งได้มากทีเดียว


        สารเคมี ที่ปนเปื้อนมาในอาหาร ทั้งเจตนาและไม่เจตนา อาทิ เช่น วัตถุกันเสีย สารกัดบูด สีสังเคราะห์ ผงฟอกขาว ดินประสิว หรือเกลือไนไตรท์หรือเกลือไนเตรท  ซึ่งนิยมเติมลงในเนื้อหมัก เช่น แหนม แฮม ไส้กรอก เซลามิ และเบคอน เพื่อยัยยั้งการเกิดพิษ ในอาหาร เนื้อหมักจากแบคทีเรีย เกลือในไตรท์ หรือไนเตรทนี้ จะทำปฏิกริยา nitration กับสารก่อมะเร็ง น้ำประสานทอง ฟอร์มาลีน  ขัณฑสกร สารเหล่านี้เป็นสารก่อมะเร็ง คลอรีน ในน้ำประปา จะทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย 

บันทึกต่อไปจะเป็นเรื่อง อาหารที่ไม่ควรรับ ประทาน.....

   ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี          

 

หมายเลขบันทึก: 353988เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2010 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2013 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • เรื่องเล็กน้อย  แต่เป็นเรื่องที่ควรรู้อย่างยิ่งนะคะ
  • ขอขอบคุณน้องดาค่ะที่นำมาบอกกล่าว
  • ขอเชิญไปร่วมกิจกรรมกับเด็กดอยค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/publicmindkim/353781

สวัสดีค่ะคุณครูคิม

          สุขภาพร่างกาย พออายุมากขึ้นก็ไม่เหมือนเดิม การเจริญเติบโตก็ไม่มีแล้ว อาหารก็ทานกันแค่พอประมาณก็พอในแต่ละมื้อ แต่ต้องมีคุณภาพต่อร่างกาย ผักผลไม้คืออาหารที่สำคัญเมื่ออายุมากขึ้น ขอบคุณค่ะ ดาไปแวะมาแล้วกิจกรรมดีมากๆค่ะแล้วจะไปติดตามข่าว ชมภาพอีกค่ะ

                

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท