sainamphueng
นางสาว ประกายดาว ผึ้ง วงศ์ใหญ่

ครูเพื่อศิษย์


ท่านทำให้ฉันรู้ว่าท่านไม่เคยทอดทิ้งศิษย์ที่ท่านเคยสอน

        ในความคิดของฉัน ครู คือผู้ที่ถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์

ช่วยชี้แนะและช่วยแก้ไขในสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควรให้ถูกต้องและเหมาะสม

ครูในที่นี้ไม่ได้หมายถึงครูที่ต้องสอนในสถาบันการศึกษาเท่านั้น

แต่ยังเป็นครูที่สอนได้ทุกที่ที่เอื้อต่อการเรียนรู้

       ครูคนแรกที่ฉันนึกถึงตอนนี้คือ พ่อแม่   

พ่อกับแม่เป็นครูคนแรกที่ฉันได้เรียนและรู้จากสิ่งที่ท่านสอน จำได้ว่าพ่อสอนตั้งแต่

การผูกเชือกรองเท้าพละ สอนอ่าน เขียน ก-ฮ สอนสวดมนต์ไหว้พระก่อนนอน

แม่สอนวิชาคณิตศาสตร์ และอีกหลาย ๆ อย่างที่พ่อกับแม่คอยพร่ำสอน

ฉะนั้นฉันจึงนึกอยู่เสมอว่า พ่อ คือครูคนแรกของฉัน และแม่ก็คือ ครูผู้ช่วย คนแรก

ครูและผู้ช่วยที่กล่าวมานี้ ยังไม่เคยเรียกร้องสิ่งใดจากฉันเลย ตั้งแต่จำความได้จน

ปัจจุบันนี้

    

         ส่วนครูที่ฉันยกให้เป็นครูเพื่อศิษย์ที่ในโรงเรียนนั้น ฉันขอให้กับ

คุณครูบุญธรรม เลาเหล็กพลี ตอนนั้นท่านยังเป็นครูสอนอยู่โรงเรียนบ้านถ้ำผาลาด

อ. เชียงคำ จ. พะเยา ท่านเคยเป็นครูที่ปรึกษาเมื่อตอนฉันเรียน ม.ต้น

และท่านเป็นครูสอนวิชาภาษาอังกฤษด้วย ฉันได้เรียนภาษาอังกฤษกับท่านตั้งแต่เรียน

ป.5 จนถึง ม.3 ตลอดระยะเวลา 4 ปี ที่เรียนกับครูท่านนี้ฉันมีความรู้สึกว่า

ครูเป็นอาชีพที่ต้องใช้ความอดทนสูงมาก นักเรียนร้อยคนความต้องการก็ร้อยอย่าง

ครูยังสู้ไหว บางครั้งเหนื่อยแทนครูไปเลยเพราะเพื่อนในห้องบางคนเข้าใจบทเรียนยาก

เสียนี่กระไร (จนครั้งหนึ่งฉันเคยมีความคิดว่าไม่อยากเป็นครู) แต่ท่านก็มีความสุขกับ

การที่ได้สอน เพราะครูท่านสอนเข้าใจง่าย ไม่เครียด ซึ่งนั่นอาจเป็นแรงบันดาลใจที่ทำ

ให้ฉันชอบวิชาภาษาอังกฤษ  ครูท่านนี้จึงเป็นเหมือน Idol ของฉัน

         ท่านให้ทุกอย่างที่ท่านสามารถให้ศิษย์ของท่านได้ ท่านให้คำปรึกษาไม่ว่าจะ

เป็นด้านการเรียน หรือ ปัญหาต่าง ๆ ครูก็ช่วยชี้แนะ จนปัจจุบันนี้ถ้ามีปัญหาก็ยัง

ขอข้อชี้แนะจากท่านได้เสมอ ท่านทำให้ฉันรู้ว่าท่านไม่เคยทอดทิ้งศิษย์ที่ท่านเคยสอน 

เท่าที่ฉันรู้ท่านยังเฝ้าดูความเป็นไปของศิษย์แต่ละคนอยู่ตลอดเวลา

        ฉะนั้นครูท่านนี้จึงเป็น "ครูเพื่อศิษย์" ที่ฉันระลึกถึงอยู่เสมอ จนได้ก้าวเข้ามาสู่

การจะเป็นครูเพื่อศิษย์ในวันนี้นั่นเอง

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 353510เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2010 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีจ้า

ยังไงก็สู้ๆไปด้วยกันกับการเป้นครูเนาะ

ปล.เล่นดนตรีไทยอะไรได้บ้างคะ เผื่อชวนไปออกงาน ^_^

ตอบคุณ ดาวดอกคูณสายเหนือ

สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากค่ะที่เป็นกำลังใจให้

ส่วนเรื่องดนตรีไทยไม่ค่อยถนัดแล้วค่ะ

ห่างมานาน

แต่ที่ยังหยิบจับมาเล่นได้อยู่

ก็จะเป็นเครื่องดนตรีพื้อนเมืองทางเหนือมากกว่าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท