เจดีย์ทราย


ก่อเจีดีย์ทรายกับครอบครัว
        จากบันทึกนี้   ด้วยความตั้งใจอยากพาเด็กหลอดแก้วทั้งสองไปร่วมกิจกรรมก่อเจดีย์ทราย  ซึ่งเป็นครั้งแรกในชีวิตของเขาทั้งสอง  และฉันเองก็อยากไปเยี่ยมเณรพี่ก้องด้วย  แค่เห็นไกลๆก็ยังดี  หลังจากพี่ก้องบวชแล้วฉันยังไม่ได้ไปเยี่ยมเลยทั้งที่ใจคิดถึงอย่างมาก  แต่เพื่อไม่ให้เณรและฉันเองเกิดความอาลัยอาวรณ์เมื่อพบกันแล้วต้องจาก  จึงต้องใช้วิธีที่ไม่เห็นจะดีกว่า

พ่อ ลูก  ช่วยกันเต็มที่

เสร็จแล้วค่ะ  ไม่สวย...แต่ได้ใจ

 

ครอบครัว...ร่วมด้วยช่วยกัน

นี่ก็อีกครอบครัวหนึ่งค่ะ

เจดีย์ทราย...กับเจ้าของผลงาน

 

เจดีย์ทรายหัวใจค่ะ  คอนเซป  "เรารักในหลวง"

 

เจดีย์ทรายพระ...น้องมาคนเดียว

 

ของตกแต่งประดับมากมายเลยค่ะ

 

เจดีย์ทราย  "ลูกพัทธสีมา"

 

เจดีย์ทรายร้อยดวงใจ

 

เจดีย์ทรายนี้...มีธงมากมายเลยค่ะ

 

เจดีย์ทรายนี้  รูปทรางคล้ายโม่แป้งโบราณ

 

เจดีย์ทรายนี้...ก็สวยค่ะ

        คราวนี้ก็เป็นโอกาสดีที่ฉันจะได้พบเณรและได้ร่วมประเพณีสงกรานต์ด้วย...  วันที่ ๑๓ เมษายน  หลังรดน้ำดำหัวคุณแม่และคนเฒ่าคนแก่ที่บ้านแล้ว  วันที่ ๑๔ เมษายน  จึงเดินทางไปวัดอ้อน้อย  เริ่มก่อเจดีย์ทรายกัน  โดยมีทรายกองโตเทไว้ให้เรียบร้อยแล้ว  ผู้ที่จะประกวดต้องไปลงทะเบียนและรับหมายเลขเป็นธงเพื่อนำมาปักที่เจดีย์ทรายที่ก่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว  หลังจากนั้นจะมีคณะกรรมการมาตรวจให้คะแนน  ซึ่งมีด้วยกันหลายคน  ระหว่างที่พวกเราเริ่มก่อเจดีย์ทราย  ก็จะมีการแสดงบนเวทีให้ดูด้วย  ฉันเริ่มลงมือตอนเกือบห้าโมงเย็นแล้วและจะหมดเวลาตอน ๑๘.๓๐ น.  พอลงมือเริ่มก่อ  ทรายก็เปื้อนเต็มแล้ว  จึงไม่มีเวลาไปถ่ายรูปการแสดง  ต่างขมักขเม้นในก่อเจดีย์ทราย  ซึ่งแต่ละกลุ่ม  ก็จะมีคนในครอบครัวมาร่วมด้วยช่วยกัน  คนที่เคยมีประสบการณ์ในการประกวดก็จะมีการเตรียมอุปกรณ์ในการตกแต่งมาด้วย  เช่น  ดอกไม้ประดับ อุปกรณ์ในการทำเจดีย์  เช่นไม้เพื่อตบให้ทรายเรียบ  โดยเฉพาะช่วงทำบันได  ธงสามเหลี่ยมสีต่างๆ   อุปกรณ์ในการทำทรายให้เป็นรูปต่างๆ...สำหรับครอบครัวของฉันซึ่งเป็นปีแรกที่ไปร่วมงาน  และยังไม่มีประสบการณ์ในการก่อเจดีย์ทรายที่สวยงามแบบนี้  จึงไม่มีอุปกรณ์ใดๆ  นอกจากสองมือเปล่า  ดอกไม้ข้างทางเข้าวัด  และอุปกรณ์ที่เขาเลิกใช้แล้วก็เก็บมาทำ...หัวใจสำคัญของการก่อเจดีย์ทรายของฉันในครั้งนี้  ฉันอยากให้ลูกๆทั้งสองคนได้เห็นการร่วมมือกันทำงานให้สำเร็จ  อย่างน้อยเขาจะได้จดจำสิ่งดีงามที่เป็นประเพณีของไทยเราไว้   น้องแก้มและน้องเกมส์ให้ความร่วมมืออย่างดีและเป็นระยะเวลาสั้นๆ  แล้วกลับมาทำใหม่  ส่วนที่เขาทั้งสองคนใจมากก็คือ  ทรายกองโตนั้น  เขามีความสุขมากที่ได้นั่งเล่นทรายกับเพื่อนๆ  สลับกับขนทรายมาให้คุณพ่อกับคุณแม่  บางครั้งมาช่วยทำจนเจดีย์ทรายเสียรูปไปก็หลายครั้ง  ด้วยเลียนแบบคนอื่นบ้าง  เลียนแบบคุณพ่อกับคุณแม่บ้าง

 

คนนี้ค่ะ  มีความสุขมากกับกองทราย

        ดวงตะวันเริ่มลับขอบฟ้า   เสียงพิธีกรบอกหมดเวลา  และให้ทุกคนออกจากบริเวณที่ก่อเจดีย์ทราย  เพื่อให้คณะกรรมการได้เดินชมและให้คะแนน  ยังไม่ทันประกาศผล  ฉันต้องพาลูกๆไปหาอาหารเย็นรับประทานกันก่อน  และหาที่พัก  ที่จะพักที่กำแพงแสนในคืนนี้  เพื่อไม่ให้เหนื่อยมากในการเตรียมใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้ง
        ขอบคุณคืนวันที่ดีๆที่ทำให้ฉันและครอบครัวมีความสุข
หมายเลขบันทึก: 353223เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2010 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับน้อง น้ำชา มาชม รวมเจดีย์ทรายงามๆ ที่ตั้งใจร่วมกัน เป็นเจดีย์ใจครับ

เด็กๆทั้งสองสนุกจังนะคะ  เขาคงไม่หวังรางวัลประกวดหรอกค่ะ

แต่ทุกอย่างในวันนี้คงประทับใจเขาไปอีกนาน

ชื่นชมที่น้องทำเพื่อลูกค่ะ

สวัสดีค่ะ  ท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

วันนั้นเป็นวันที่หนูมีความสุขมากอีกวันหนึ่งค่ะ  แค่นั่งดูน้องแก้มน้องเกมส์เล่นทรายอย่างมีความสุข  หนูก็มีความสุขมากแล้วค่ะ

ขอส่งมอบความสุขไปให้ท่านวอญ่าด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณครูดาวเรือง

ความสุขของหนูตอนนี้คือ  การได้พาลูกๆได้เรียนรู้เรื่องราวชีวิต  ประเพณี  วัฒนธรรม  และสังคมรอบตัว

ขอบพระคุณคุณครูมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท