ครูเพื่อศิษย์


ครูในอุดมคติ

ครูเพื่อศิษย์

หากเราจะนึกถึงใครคนหนึ่งที่มีพระคุณต่อเรา นอกจากคุณพ่อ และคุณแม่ของเรา ใครคนหนึ่งที่เขา คอยดูแลเอาใจใส่เรา คอยอบรมสั่งสอน และมอบวิชาความรู้ให้กับเรา ที่ยอมเหนื่อยเพื่อเรา โดยที่เขา ไม่เคยหวังสิ่งตอบแทนใดๆ ใครคนนั้นเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “ครู

 

กว่าจะมาเป็นเราวันนี้ ชีวิตต้องต่อสู้ผ่านอะไรมามากมาย มีสมหวังบ้าง ผิดหวังบ้าง ผ่านบททดสอบความอดทน สิ่งต่างๆ ที่เราได้เผชิญมา ไม่ว่าจะเป็นเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม เสียงร้องไห้ จากใครคนหนึ่งในยามที่เราถ้อถอย หมดกำลังใจ

 

ผมเคยมีช่วงเวลา ที่เลวร้าย ท้อสุดๆ ในช่วงชีวีตที่เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ผมคิดอะไรไม่ออก ไม่รู้จะทำอย่างไร จะเริ่มต้นอย่างไร จนในที่สุดผมก็หาทางออกเจอ จากคำแนะนำ ของคุณครูชม  ขันคำ  แม่พิมพ์ของชาติ ผู้เสียสละเพื่อให้เด็กนักเรียน ได้มีการศึกษา

 

ผมเป็นเด็กนักเรียน ที่เรียนหนังสือไม่เก่ง การเรียนพอใช้ ผมมีความใฝ่ฝันอยากเรียนสูงๆ ในช่วงเวลานั้นปัญหา ก็โถมเข้ามาในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นปัญหา การเรียน และเพื่อน ผมรู้สึกท้อมาก จนในที่สุดก็ได้มาพบกับ คุณครูชม  ขันคำ  ผู้ทำให้ผมยืนหยัดได้จนถึงทุกวันนี้      

 

การก้าวเข้ามาในรอบรั้ว เขียว – ขาว โรงเรียนฮอดพิทยาคม ให้อะไรหลายอย่าง รวมทั้งให้คุณครูที่รักดูแลเอาใจใส่ศิษย์ คุณครูในดวงใจของผม คือ คุณครูชม  ขันคำ ท่านสอนอยู่ที่โรงเรียนฮอดพิทยาคม ท่านสอนวิชาพระพุทธศาสนา และเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของผม

 

ท่านเป็นคุณครูที่ใจดีมาก ท่านชอบเล่านิทาน ที่เกี่ยวกับหลักพระพุทธศาสนาเพื่อเตือนสติให้ผมและเพื่อนๆ ฟัง รอยยิ้มของท่าน แสนงดงาม และเปี้ยมไปด้วย ความจริงใจ      ที่มอบให้ศิษย์ ท่านเอาชนะใจผมและเพื่อนๆ ที่แสะจะดื้อ และไม่เอาไหน ท่านใช้ความดี ความเห็นอกเห็นใจนักเรียน จนผมและเพื่อนๆ ไม่กล้าดื้อรั้น ละอายใจทุกครั้งที่ทำความผิด กลัวท่านเสียใจ และเชื่อฟังท่านมาตลอด  เพราะท่านเป็นครูที่ดีมาก  ท่านให้คำปรึกษาใน ด้านการเรียน รวมทั้งติวข้อสอบให้ผมและเพื่อนๆ เสมอ เป็นผู้ให้กำลังใจ ในการใช้ชีวิต ทั้งเรี่องการเรียน เรื่องเพื่อน ทุกครั้งที่ผมมีปัญหา ท่านจะสละเวลา แม้บางครั้งท่านจะติดธุระสำคัญ ท่านให้โดยไม่เคยเรียกร้อง เงินทอง ค่าตอบแทน ท่านพูดเสมอว่า สิ่งสำคัญที่สุดของการสอน คือ สอนให้นักเรียนได้รับความรู้ เป็นคนดี คนเก่ง ของสังคม

 

ผมจะจดจำ และระลึกอยู่เสมอว่า ท่านมีบุญคุณต่อผมเพียงใด สิ่งเหล่านี้จะอยู่ในความทรงจำของผมตลอดไป อยากบอกท่านว่า ขอขอบคุณ คุณครูชม  ขันคำ  สำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง และความปรารถนาดี ที่คุณครูมอบให้ผมตลอดมา ผมขอขอบพระคุณท่านมากๆ ครับ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ครู#ชม ขันคำ
หมายเลขบันทึก: 353123เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2010 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกำลังใจให้นะคะ

เพื่อที่จะได้เป็นเหมือนกับ คุณครูชม ขันคำ

สวัสดีคะ

แวะมาทักทายและให้กำลังใจ

คุณครูชม ขันคำ เป็นครูดีในอุดมคติจริง ๆ คะ

ขอบคุณคะ ^_^

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท