ครูเพื่อศิษย์


คุณครูคือต้นแบบ...สร้างคนสู่สังคม

"....การทำหน้าที่ครูนั้น เป็นสิ่งที่ต้องทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ ต้องมีความอดทน และความพยายามอย่างแท้จริง อาชีพครูจึงเป็นอาชีพที่เสียสละ เป็นต้นแบบสร้างคนสู่สังคม"

  

ชีวิตของผมกว่าที่จะเรียนจนจบปริญญาตรี ได้มีคุณครูหลายท่านที่คอยให้วิชาความรู้ อบรมสั่งสอน ในวันนี้ผมอยากจะพูดถึงคุณครู 2 ท่านที่ผมยังระลึกถึงพระคุณของท่านเสมอมา ท่านแรกคือ คุณครูสมจิตร คุณครูประจำชั้นคนแรกของผม เมื่อสมัยชั้นอนุบาล ท่านคือแม่ครูที่แสนใจดี แม่ผมจะจำได้ไม่ละเอียดนัก แต่ก็รู้สึกได้ว่าท่านเป็นคนที่มีจิตใจเมตตาต่อลูกศิษย์ตัวน้อยๆ อย่างผมในตอนนั้นตลอด ตอนที่ร้องให้ท่านก็จะคอยปลอบ คอยร้องเพลงให้ฟัง ท่านสอนให้ผมได้รู้จักชีวิตในโรงเรียนเป็นครั้งแรก คุณครูท่านที่ 2 คือ คุณครูวราภรณ์ ท่านเป็นคุณครูสมัยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตอนแรกผมค่อนข้างกลัวท่านมากเลย เพราะดูตอนแรกเหมือนจะดุ แต่พอได้รู้จักจริงๆ คุณครูเป็นคนที่ตลกมาก ท่านชอบร้องเพลง และคอยส่งเสริมให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมต่างๆ อย่างตอนที่ผมจะเรียนจบก็ได้ประกวดการแสดงประกอบเพลงกับเพื่อนๆ ในงานโรงเรียนด้วย นอกจากนี้คุณครูก็แต่งกลอนเก่งมาก ท่านเป็นที่ปรึกษาให้นักเรียนทุกคนเหมือนเพื่อน ตอนที่ผมไม่เข้าใจเนื้อหาในวิชา ก็ได้ท่านนี่แหละช่วยสอนให้หลังเลิกเรียน คุณครูมักจะคอยสอนผมเสมอว่า "ถึงเราจะเรียนไม่เก่ง แต่ถ้ามีความตั้งใจและพยายามทุกอย่างก็จะประสบความสำเร็จได้"
 
 
การที่ผมได้มาเรียนในหลักสูตรวิชาชีพครู ทำให้ผมได้รู้ว่าการจะทำหน้าที่ครูได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ไม่ใช่แค่มีใบประกอบวิชาชีพเพียงอย่างเดียว แต่เราจะต้องมีพยายาม และอดทนที่จะสอนลูกศิษย์ให้เป็นคนดี มีความรู้ และสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ ผมจึงอยากขอบพระคุณในความกรุณาของทั้งคุณครูสมจิตร และคุณครูวราภรณ์ รวมทั้งคุณครูทุกคนด้วย ที่ยอมเสียสละเพื่อลูกศิษย์อย่างพวกเรา ผมสัญญาว่าถ้าหากผมได้ทำหน้าที่ครูในอนาคต ก็จะตั้งใจทำให้ดีเหมือนกับคุณครูของผมอย่างแน่นอนครับ....
หมายเลขบันทึก: 353120เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2010 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สู้ๆนะคะ เพื่อลูกศิษย์ในอนาคต

สวัสดีร่มไม้ไผ่

เราต้องมีความพยายามในการเรียน เพื่อที่เราจะได้เป็นครูที่ดีในอนาคต

ขอบคุณเพื่อนครูเด็กพิเศษจ้า ดีใจที่แวะมา

สวัสดีจ้าเพื่อน firststep เรามาพยายามด้วยกันนะ

สวัสดีจ้า คุณร่มไม้ไผ่

ขอให้สู้ ๆ นะคะ

จะเป็นกำลังใจให้

ว่าที่คุณครูในอนาคต

สวัสดีครับ คุณด้ามชอล์ก ขอบคุณมากนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท