ข้อควรรู้ก่อนออกเดินทางประเทศอเมริกา


ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับประเทศอเมริกา

ข้อมูลทั่วไป

http://www.tricoach.org/USA.png

[ ที่ตั้ง ]

ประเทศสหรัฐอเมริกา มีพื้นที่ครอบคลุมส่วนใหญ่ของทวีปอเมริกาเหนือ ประกอบไปด้วยรัฐ 50 รัฐ โดยมีมลรัฐ Alaska อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของแคนาดา และมีมลรัฐฮาวายอยู่ทางตอนกลางของมหาสมุทรแปซิฟิก มีเนื้อที่ประมาณ 9,631,418 ตารางกิโลเมตร เป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากรัสเซียและแคนาดา

[ สภาพภูมิอากาศ ]

ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่มีอากาศหนาว เว้นแต่ในมลรัฐฮาวาย และมลรัฐฟลอริดา อากาศจะหนาวเย็นมากที่บริเวณขั้วโลกเหนือในมลรัฐอะแลสกา บริเวณที่ราบด้านตะวันตกของแม่น้ำมิสซิสซิปปี (Mississippi) จะค่อนข้างแห้งแล้ง และมีความแห้งแล้งมากบริเวณที่ลุ่มภาคตะวันตกเฉียงใต้ ภาคตะวันตกเฉียงเหนือมีอุณหภูมิต่ำในช่วงฤดูหนาว ซึ่งจะมีอากาศดีขึ้นเป็นครั้งคราวในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ โดยจะได้รับความอบอุ่นจากลมของเนินเขาด้านตะวันออกของเทือกเขาร๊อกกี้

ประเทศสหรัฐอเมริกาแบ่งออกเป็น 4 ฤดูกาล ประกอบด้วยฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูหนาว และฤดูใบไม้ผลิ ลักษณะอุณหภูมิโดยทั่วไปแบ่งออกเป็น

ฤดู กาล

เดือน

อุณหภูมิ

ฤดูร้อน

มิถุนายน – สิงหาคม

ลักษณะอากาศของแต่ละเขตตจะ แตกต่างกันไป ในฤดูร้อน
อากาศทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ บริเวณทะเลทรายอุณหภูมิ
เกือบเท่าแถบเส้นศูนย์สูต รส่วนในฤดูหนาวจะหนาวจัดและ
มีหิมะตกติดต่อกันหลายเดือนแถบที่มีอากาศอบอุ่นสบายคือ
รัฐแคริฟอร์เนีย ฟลอริดา และอริโซนา

ฤดูใบไม้ร่วง

กันยายน – พฤศจิกายน

ฤดูหนาว

ธันวาคม – กุมภาพันธ์

ฤดูใบไม้ผลิ

มีนาคม – พฤษภาคม

[ ประชากร ]

ประเทศสหรัฐอเมริกา มีประชากรประมาณ​ 306,017,503 คน (มี.ค. 2552)

[ เชื้อชาติ ]


คนผิวขาวร้อยละ 81.7
คนแอฟริกันอเมริกันร้อยละ 12.9
คนเอเชียนร้อยละ 4.2
คนอเมริกันอินเดียนและชาวอะแลสการ้อยละ 1
ชาวฮาวายเอียนและชาวเกาะแปซิฟิกร้อยละ 0.2

[ ระบบไฟฟ้า ]

สหรัฐอเมริกามีเป็นแบบ 110 โวลต์ ในขณะที่ประเทศไทยเป็นแบบ 220 โวลต์ ดังนั้นหากต้องการจะซื้อ เครื่องใช้ไฟฟ้าจากเมืองไทยไปใช้ที่สหรัฐอเมริกา หรือซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกากลับมาใช้ที่เมืองไทย ควรเลือกแบบ ที่มีตัวแปลงค่ากระแสไฟฟ้า (Adapter) ที่มีค่าระหว่าง 110-220 โวลต์ เพื่อให้สามารถใช้ได้ทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ปลั๊กไฟที่ใช้ในสหรัฐอเมริกายังมีรูปลักษณะที่แตกต่างจากเมืองไทย คือมี 3 รู จึงควรเตรียมปลั๊กสามตาไปด้วย

[สกุลเงิน ธนาคาร และบัญชีธนาคาร] 

สกุลเงินประจำชาติสหรัฐอเมริกา คือ ดอลลาร์ (US Dollar, USD, US$) โดยที่ $1 จะเท่ากับ 100 เซ็นต์ (cents) ธนาคารในสหรัฐอเมริกาเปิดให้บริการแก่ประชาชนอยู่มากมาย การจะตัดสินใจเลือกใช้บริการธนาคารใดนั้น นักเรียนควรเลือกที่อยู่ใกล้สถานศึกษาหรือที่พัก รวมถึงอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมการให้บริการต่างๆ และมีเครื่อง ATM มากพอ เพื่อความสะดวกในการทำธุรกรรมต่างๆ โดยทั่วไปธนาคารในสหรัฐอเมริกาจะเปิดให้บริการในวันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่ 9.00 - 15.00 น. ส่วนในวันเสาร์อาจเปิดให้บริการตั้งแต่ 9.00 - 12.00 น. และหยุดให้บริการในวันอาทิตย์

รายชื่อธนาคาร และการติดต่อ

1. Bank of America
2. Washington Mutual
3. Chase
4. Wachovia

https://www.bankofamerica.com
https://www.wamu.com
http://www.chase.com
http://www.wachovia.com

การเปิดบัญชี

การเปิดบัญชีธนาคารที่อเมริกา มีสองบัญชีหลักๆ ที่ทำกันคือ บัญชี checking account และ บัญชี saving account สามารถทำได้โดยไปติดต่อด้วยตนเองที่ธนาคาร หรือจะเปิดบัญชีออนไลน์ แล้วค่อยเอาเงินไปเข้าเอทีเอ็มก็ได้

บัญชี
checking account เป็นบัญชีออมทรัพย์ที่ ไม่มีดอกเบี้ยหรือบางธนาคารอาจมีดอกเบี้ยให้เล็กน้อย บัญชีประเภทนี้จะมีสมุดเช็คให้ และจะมีสมุดเล่มเล็กๆ อีกหนึ่งเล่ม เพื่อให้นักเรียนบันทึกเงินเข้าเงินออกในบัญชีทุกครั้งที่เขียนเช็ค เพื่อที่ว่าจะได้รู้ว่าเงินในบัญชีเหลือเท่าไร วิธีนี้ได้รับความนิยมสำหรับคนที่ไม่พกบัตรเครดิต แต่วิธีนี้นักเรียนจะต้องระวังปัญหาเรื่องเช็คเด้ง หากเขียนเช็คออกโดยไม่ติดตามการใช้ทุกครั้งที่จ่ายไป เพราะหากเช็คเด้งธนาคารและร้านค้าจะชาร์จค่าธรรมเนียมทันที นอกจากนี้นักเรียนยังสามารถเลือกใช้แบบเป็นเดบิตการ์ดเพื่อใช้รูดซื้อของได้ ไม่จำกัดครั้งในแต่ละเดือน โดยไม่ถูกจำกัดว่าจะต้องมีเงินคงเหลืออยู่ในบัญชีเท่าไหร่

บัญชี
saving account เป็นบัญชีออมทรัพย์แบบ มีดอกเบี้ยให้ด้วย แต่ทางธนาคารจะมีข้อกำหนดว่าจะต้องมีเงินในบัญชีเท่าไร หากเหลือเงินต่ำกว่าที่กำหนดจะต้องเสียค่าธรรมเนียมการฝากเงินด้วย บัญชีประเภทนี้นักเรียนก็สามารถขอใช้เดบิตการ์ดได้เช่นกัน แต่ธนาคารจะมีการกำหนดจำนวนครั้งในการรูดซื้อสินค้า
นอกจากนี้เวลาไปเปิดบัญชีควรแจ้งกับทางธนาคารหรือแสดงบัตรนักเรียนด้วย เพื่อที่ทางธนาคารจะได้ออกเป็นบัญชีสำหรับนักเรียนให้ ซึ่งจะช่วยให้ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมต่างๆ ก่อนทำการเปิดบัญชีควรสอบถามเงื่อนไขต่างๆของบัญชีแต่ละประเภทให้แน่ใจก่อน และบางธนาคารจะส่งสมุดเช็คและบัตรกดเงินสดมาให้ทีหลังตามที่อยู่ที่แจ้งไว้ นักเรียนควรถามระยะในการส่งเผื่อเกินกำหนดที่ธนาคารแจ้งไว้แล้วยังไม่ได้รับ จะได้สามารถติดตามทวงถามจากธนาคารได้ เพื่อป้องกันสมุดเช็คและบัตรเงินสดตกอยู่ในมือผู้อื่น เมือได้มาแล้วควรตรวจสอบชื่อ นามสกุล และเลขที่บัญชีว่าถูกต้องหรือไม่

เอกสารที่ต้องใช้ในการเปิดบัญชี

บัตรที่มีรูปถ่าย เช่น ใบขับขี่ของอเมริกา บัตรนักศึกษาของโรงเรียนที่ศึกษาอยู่ พาสปอร์ตของประเทศไทย หรือถ้ามีบัตรเงินสด (debit card) ของธนาคารอื่นในอเมริกาก็สามารถใช้ได้

 

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.kbeautifullife.com

ที่มา http://www.mangolearningexpress.com/know-usa.html

สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากหนังสือ "สุดยอดคัมภีร์เรียนต่ออเมริกา"

http://www.busy-day.com/images/column_1231775111/usa__.jpg

หรืออ่านเพิ่มเติมจากบล็อค

http://ammyweb.spaces.live.com

หมายเลขบันทึก: 352720เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2010 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาชม

มาเชียร์

น่าสนใจ ว่าง ๆ จะเข้ามาอ่านนะครับผม...

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์ umi

แอมมี่รวบรวมเอาไว้ในที่เดียวกันค่ะ เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อท่านอื่น และตัวแอมมี่เองด้วยค่ะ

สวัสดีปีใหม่ ย้อนหลังค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท