สิ่งดีๆในวันปีใหม่


ปีใหม่เมือง 2553

      ปีใหม่เมืองปีนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน เป็นวันสังขารล่องตามประเพณีของชาวเหนือ เป็นวันที่ข้าพเจ้าเดินทางกลับบ้านที่ลำพูนโดยออกเดินทางจากเชียงใหม่ตั้งแต่เวลาหกโมงเช้า คงจะเป็นเวลาที่เช้าไปหน่อยแต่ก็กลัวเปียกน้ำ แปลกดีเหมือนกันนะที่อากาศค่อนข้างร้อนแต่ก็กลัวเปียกน้ำ

พอกับไปถึงบ้านก็ไปช่วยพ่อแม่ทำความสะอาดบ้านเพราะชาวเหนือเขาถือว่าวันนี้เป็นวันที่ต้องทำความสะอาดบ้านหรือที่อยุ่อาศัย แม้กระทั่งชำระล้างร่างกายของตัวเองด้วยและตอนเย็นก็มีการสระผมซึ่งความเชื่อปีนี้เวลาสระผมให้หันหน้าไปทางทิศเหนือโดยมีการสระด้วยน้ำขมิ้น ส้มป่อย เพื่อเป็นการชะล้างสิ่งที่ไม่ดีออกจากร่างกายและเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่ดีอีกด้วย

      ส่วนวันที่ 14 เมษายน เป็นวันเนาหรือวันเน่า วันนี้ชาวเหนือจะถือกันว่าห้ามพูดคำไม่ดี คำหยาบ หรือดุด่าว่าร้ายต่อกันเพราะจะไม่เป็นสิริมงคลต่อตัวเองตลอดทั้งปีและวันนี้ข้าพเจ้าได้ช่วยแม่ทำขนมพื้นบ้านได้แก่ขนมเทียนและเตรียมข้าวของเครื่องใช้ในการทำบุญเพื่อนำไปถวายพระที่วัดและวันนี้ตอนเย็นข้าพเจ้าและเพื่อนๆช่วยกันขนทรายเข้าวัดซึ่งเป็นการทำบุญของชาวเหนืออีกวิธีหนึ่ง

     พอถึงวันรุ่งขึ้นวันที่ 15 เมษายน เป็นวันวันมงคลของชาวล้านนาซึ่งเป็นวันที่ชาวพุทธเข้าวัดไปทำบุญโดยสิ่งของที่เตรียมไปทำบุญก็ได้แก่กับข้าวและขนมที่ทำขึ้นเองหรือจะเป็นอาหารแห้งก็ได้ ข้าพเจ้าและแม่ได้ทำบุญไปหาตา ยาย ที่ล่วงลับไปแล้วโดยมีการเตรียมอาหารที่ท่านชอบทานไปถวายด้วย ซึ่งมีความเชื่อกันว่าพวกท่านจะได้รับส่วนบุญกุศลนี้ และในวันนี้มีการถวายตุง หรือชาวเหนือเรียกว่า การตานตุง โดยมีการนำเอาตุงไปปักไว้ที่กองทรายที่เราช่วยกันขนเข้าวัด

วันนี้ก็ถือเป็นวันดีเหมาะที่จะทำการมงคลต่างๆ เช่นการทำบุญขึ้นบ้านใหม่ การใส่เสื้อผ้าใหม่ ถือว่าเป็นเรื่องมงคลมากและตอนที่ข้าพเจ้ากลับจากวัดแล้ว วันนี้ทั้งวันก็จะมีการรดน้ำดำหัวผู้เฒ่าผู้แก่หรือญาติผู้ใหญ่ที่ตนเองเคารพนับถือ โดยจะมีการเตรียมของกินของใช้และน้ำขมิ้น ส้มป่อยไปด้วยและผู้ใหญ่ก็จะให้พรปีใหม่ให้อยู่ดีมีความสุข

และวันนี้ถือว่าเป็นวันที่รวมญาติของครอบครัวข้าพเจ้าอีกด้วย คือจะมีลุง ป้า น้า อา พาลูกหลานมาเที่ยวหาปู่กับย่า ที่อยู่บ้านใกล้ๆกับบ้านของข้าพเจ้านี้เอง ทำให้ครอบครัวของเรามีความสุขที่ได้เห็นญาติพี่น้องอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน

      วันที่ 16 เมษายน วันนี้ชาวเหนือก็ถือเป็นวันปีใหม่อยู่ ในวันนี้จะมีควานเชื่อในเรื่องการกินขนุน ไม่ว่าจะเป็นการแกงขนุนหรือตำขนุนก็ตาม ครอบครัวของข้าพเจ้ามีการแกงขนุนเพื่อให้สมาชิกในครอบครัวได้กินในวันนี้ เพื่อเป็นสิริมงคลในความเชื่อที่จะทำให้เกิดความเกื้อหนุนจุนเจือช่วยเหลือกัน ทำให้เป็นมงคลแก่ชีวิตอีกด้วย

      สำหรับปีใหม่เมืองปีนี้ของข้าพเจ้าก็คงเหมือนทุกๆปีคือกลับบ้านมาหาครอบครัวและทำกิจกรรมร่วมกันหลายๆอย่าง และมีการพบปะสังสรรค์กันระหว่างญาติพี่น้องที่ไม่ได้เจอกันมานาน ทำให้ข้าพเจ้ามีความสุขมากในวันขึ้นปีใหม่หรือวันสงกรานต์ปีนี้

 

 

หมายเลขบันทึก: 352566เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2010 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัดดีจะ เราอ่านแล้วนะ ความรู้เยอะดี เกี่ยวกับวันสงกรานต์นะ

สวัสดีค่ะ วันนี้พี่ไปดำหัวยายศรีที่ค่ายมวยก.ศักดิ์ลำพูน(บ้านทาหมื่นข้าว)มาได้พรสมใจจะไปสมัครสอบครูผู้ช่วยเลยขอพรจากยายค่ะ ขอบคุณสำหรับบทความเสริมความรู้ค่ะ

หวัดดีครับ ทักทายครับ คิดดี ทำดี ในวันปีใหม่ไทย

ขอบคุณค่ะ

สำหรับความคิดเห็นและคำแนะนำที่ดีๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท