โอ้....วันสงกรานต์ของฉัน


อิ่มบุญสุดสุดเลย

ถ้าพูดถึงวันสงกรานต์ หรือปีใหม่เมืองของคนเหนือ  ก็ทำให้นึกถึงการกลับมาเที่ยวบ้านเกิด กินข้าวกับญาติพี่น้อง รดน้ำดำหัวคนเฒ่าคนแก่ ทุกคนได้มาพบปะสังสรรค์กัน มันช่างมีความสุขเสียนี่กระไร

แต่สำหรับฉันไม่ว่าจะวันสงกรานต์ หรือวันไหนๆ ก็เหมือนกันทั้งนั้น ถ้าเป็นเมื่อก่อนตอนฉันเป็นเด็กจะต้องรอคอยการมาของวันสงกรานต์ได้เล่นน้ำสนุกกับเพื่อนไม่ต้องคิดอะไรมากมายเที่ยวเล่นสนุกไปวันๆ แต่ ณ ปัจจุบันนี้มันต่างกัน พอได้ทำงานก็ไม่ได้ไปเที่ยวไหนเลย วันหยุดก็บ่มีต้องมาทำงานทุกวัน และอีกอย่างจะให้ลากลับบ้านก็ไม่ได้ เพราะบ้านก็อยู่ใกล้กับที่ทำงานทุกวันก็กลับบ้านอยู่แล้ว แต่จะว่าไม่ได้เที่ยวก็เหมือนกับได้เที่ยว เพราะที่ทำงานเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่ได้เที่ยวพักผ่อนก็เท่านั้นเอง

แต่ก็ใช่ว่าจะทำงานอย่างเดียว อย่างน้อยๆ สงกรานต์ปีนี้ก็ได้ทำสิ่งดีๆ ได้ช่วยแม่ทำขนม  ทำห่อนึ่ง และได้ไปทำบุญ ฟังเทศน์ฟังธรรมที่วัด รับศีลรับพรจนอิ่มบุญสุดสุดเลยปีนี้  นี่แหละความสุขของฉัน

แต่เป็นที่สังเกตอยู่อย่าง ตอนที่ฉันอยู่ที่วัดมองไปทางไหนก็เจอแต่ผู้สูงอายุ คนเฒ่าคนแก่ หรือไม่ก็คนรุ่นราวคราวพ่อแม่ทั้งนั้นที่จะนั่งฟังเทศน์ฟังธรรม ฉันแทบจะไม่เห็นคนรุ่นเดียวกัน หรือคนหนุ่มสาววัยเด็กนั่งรับศีลรับพรที่วัดนานๆ เลย มาแค่ตักบาตร ปักตุง แล้วก็ไป ไม่แน่ใจว่าไม่ได้ถูกปลูกฝังมาหรือว่าอย่างไร จึงทำให้รู้ความจริงที่ว่า คนสมัยนี้ห่างไกลจากการเข้าวัดเหลือเกิน จะเพราะเหตุใดก็ไม่ทราบแน่ แต่ฉันว่าคนเราไม่ควรมองข้ามความเจริญทางใจเลย  ลองคิดดูสิถ้าคนทุกคนห่างไกลจากการเข้าวัดทำบุญ รับศีลรับพร หรือกิจอะไรต่างๆ ที่เกี่ยวกับศาสนา หรือไม่มีการสืบทอดต่อ แล้วอนาคตจะเป็นอย่างไร ก็เพราะอย่างนี้คนเราถึงได้มองข้ามเรื่องของจิตใจ แต่กลับมองกันแค่วัตถุสิ่งของ ใครมีมากก็ดูดีน่าคบหา แค่นี้เองที่คิดกัน

จริงๆ แล้วก็บ่นไปอย่างนั้นแหละ ฉันคงไม่มีสิทธิ์ที่จะให้ใคร "ต้องเข้าวัดบ้างนะ" ก็มันแล้วแต่ความคิดของแต่ละคน  ยังไงซะก็ขอให้มีความสุขกันทุกคนนะ สวัสดีจ้า  

 

หมายเลขบันทึก: 352514เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2010 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีปี๋ใหม่ @_@ เน้อเจ้า

แวะมาเป็นกำลังใจให้ ^^

โชคดีปี๋ใหม่เจ้า

แอ่วม่วนก่อเจ้า

สวัสดีจ้า

ขอบใจมากๆ ที่เข้ามาเป็นกำลังใจ

ก็สวัสดีปีใหม่ด้วยเช่นกันนะ ซี เองเจิล

สวัสดีจ้า

ขอบใจนะที่เขามาแสดงความคิดเห็น

สวัสดีปีใหม่ด้วยเช่นกัน ไข่ตุ๋น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท