ปี๋ใหม่ปี๋นี้ เป็นดีสุขใจ๋


ปี๋ใหม่ปี๋นี้ เป็นดีสุขใจ๋ หมู่เฮาได้ไป รดน้ำดำหัว

สงกรานต์ปี๋นี้ แอ่วดีแต้หนา ปี่น้องจวนมา เล่นน้ำสงกรานต์  

 สงกรานต์บ้านเฮา ม่วนกั๋นแต้หนอ ดำหัวแม่-ป้อ มาขอสูมา ฮ่วมกั๋นต้วนหน้า

วันตี้ ๑๓ วันนี้ตื่นเจ้า เปิ้ลยิงปืนกั๋น ดังลั่นขึ้นฟ้า ดังมาจากคลอง เลยลองผ่อกอย (ลองดู) เป็นดีไค้หัน (อยากเห็น) เปิ้ลว่ากั๋นว่าเป็นวันสิ้นปี๋ (เขาว่ากันว่าเป็นวันสิ้นปี) ฮื้อเก็บสะลี เป๋นตี้เป็นตาง (ให้เก็บที่นอนให้เรียบร้อย) ตกสายหน่อยนึง นั่งกิ๋นข้าวเจ้า เสร็จแล้วฉันและแม่นำผ้าไปซัก จะเป็นหมอน มุ้ง ผ้าต๊วบ (ผ้าห่ม) นำมาซักทำความสะอาด เก็บกวาดบ้านเฮือน แม่บอกว่าถือเป็นประเพณี เพื่อให้สิ่งเก่าๆ ล่วงไปกับสังขาร เมื่อทำความสะอาดสิ่งนอกกายเรียบร้อย ก็อาบน้ำ สระผม เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกให้ตกไปกับสังขารปีเก่า สรุปว่าวันตี้ ๑๓ ทั้งวันต้องช่วยแม่ทำความสะอาดบ้านทั้งวัน  แม่บอกว่า "ถ้าได้ทำเช่นนี้แล้ว ปี๋ใหม่ชีวิตจะสดใส"

 

วันตี้ ๑๔ วันนี้ตื่นสาย พาแม่ไปจับจ่ายซื้อของที่ตลาด ผัก ผลไม้ เพื่อนำมาทำอาหารและขนม จัดเตรียมไว้ไปทำบุญที่วัดให้วันที่ ๑๕ ตอนบ่ายดิฉันได้ไปเล่นน้ำสงกรานต์กับญาติพี่น้อง ซึ่งต่างคนต่างมาจากหลายที่ นาน ๆ ทีจะได้พบปะกันพร้อมหน้า และในตอนเย็น ก็กลับมาสังสรรค์กันต่อที่บ้านตา-ยาย และได้ช่วยยายจัดเตรียมสิ่งของที่จะนำไปทำบุญที่วัดในตอนเช้าตรู่ของอีกวัน

วันตี้ ๑๕  ตื่นแต่เช้าตู่ ไปวัดกับพ่อ เพื่อทำบุญฮื้อ(ให้)กับญาติปี้น้องที่ล่วงลับไปแล้ว จากนั้นดิฉันก็นำสิ่งของที่จัดเตรียมไว้ซึ่งได้แก่ ดอกไม้ ธูปเทียน และขันใส่เข้าสุก ขนมและอาหารอื่นๆ ใส่พานที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ หลังจากตานเสร็จ(ตานคือถวายทาน) ก็ได้กลับบ้านกิ๋นข้าวงายตี้บ้าน (รับประทานอาหารเช้า) ตอนสายดิฉันและครอบครัวพากันกลับไปวัด เพื่อตานเจดีย์ ตานตุงและสรงน้ำพระ แล้วก็นั่งฟังเทศน์ ตอนเย็นดิฉันและครอบครัวก็พากัน เริ่มดำหัวคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้านและก็ญาติผู้ใหญ่ที่เรานับถือจนครบ

วันตี้ ๑๖ ดิฉันได้กลับจากบ้านเข้ามาพักในเมือง (จังหวัดเชียงใหม่) ได้ไปร่วมทำบุญเนื่องในวันปี๋ใหม่ที่วัดโลกโมฬีกับน้อง เพื่อน และพี่ รวม 4 คน ที่พักอยู่ในหอเดียวกัน ได้ถวายสังฆทาน สรงน้ำพระธาตุ และร่วมเขียนชื่อในผ้าดิบสีเหลือง เพื่อที่ทางวัดจะได้นำไปห่มพระบรมธาตุเจดีย์ต่อไป ในการไปร่วมทำบุญครั้งนี้ได้พบกับดารานักแสดง ซึ่งก็ได้มาทำบุญที่วัดนี้เช่นเดียวกัน จึงร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

"ปีใหม่ปี๋นี้ เป็นตี้ยินดี หมู่เฮาลูกหลานได้มาปะหน้า" 

หมายเลขบันทึก: 352272เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2010 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • มาเยี่ยมดูน้องครูดอกบัวขาว

ขอบคุณเจ้า ดอกรัก แก้วดอนตรอ

ตี้มาเป๋นกำลังใจฮื้อน้องสาวคนนี้เจ้า

สวัสดีค่ะน้องดอกบัวขาว

  • ชื่อน่ารักจังเลยค่ะ ดอกบัวขาว 
  • ขอบคุณค่ะที่แวะไปฟังเพลงที่ "พื้นที่เล็ก ๆ ของคนเหงาห ๆ"
  • เป็นเพลงภาษาใต้นะคะ  น้องจะฟังเข้าใจหรือเปล่านะเนี่ย
  • คลิ๊กฟังเพลงอื่น ๆ ก็ได้นะคะ
  • ขอบคุณข้อมูลประเพณีสงกรานต์จากบันทึกนี้
  • อ่านแล้วได้ความรู้ดีค่ะ

ขอบคุณคะ คุณอิงจันทร์ พอฟังเข้าใจอยู่คะ

หวังว่าคุณจะได้ข้อมูลดี ๆ จากบันทึกนี้ไม่มากก็น้อยนะคะ

แวะมาเยี่ยมครับ คุณดอกบัวขาว

การทำบุญเป็นสิ่งที่ดีค่ะ

แวะมาทักทาย

และเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณ ครูเพื่อชีวิต ที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

ขอบคุณ คุณไข่ตุ๋น คะ

การทำบุญเป็นสิ่งที่ดี และเป็นหน้าที่ชาวพุทธที่พึงปฏิบัติ

การทำบุญทำให้จิตใจสดชื่นแจ่มใสคะ และขอบคุณที่แวะมาเป็นกำลังนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท