อ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ...ฟังที่นี่ได้นะคะ


ปกติอ่านหนังสือภาษาอังกฤษก็จะไม่ค่อยได้ออกเสียง ไม่ได้คิดในใจให้เป็นเสียง พอมีโอกาสต้องสอนภาษาอังกฤษให้สมาชิกในหน่วยเคมีคลินิกของเรา ได้เลือกเอาเรื่องราวที่เกี่ยวกับแล็บนี่แหละค่ะ มาชวนให้หัดอ่าน หัดจับใจความ ก็เลยมีโอกาสได้ส่งเสียงอีกที พออ่านอะไรที่เป็นภาษาอังกฤษเลยเริ่มคิดดังๆในหัว ทำให้เกิดคำถามในใจอยู่บ่อยๆว่า เอ๊ะ คำนี้เราออกเสียงถูกหรือเปล่านะ

สมัยนี้โลกแห่งวิทยาการ ทำให้สะดวกมากที่จะหาคำแปลของคำศัพท์ได้ง่ายมาก ตอนนี้โปรแกรมที่ใช้อยู่เป็นประจำก็คือ My Dictionary 3.5 ของคนไทยเรานี่เองค่ะ (รู้สึกจะเคยเขียนเล่าไปแล้ว) เยี่ยมมากๆ วันนี้มีคำศัพท์ที่อยากหาคำอ่าน แต่ในพจนานุกรมที่ใช้อยู่ไม่มี ก็เลยต้องเปิดหาในอินเตอร์เน็ต ไปเจอเอาเว็บไซต์การอ่านออกเสียงออนไลน์ Howjsay.com ที่คนทำคือ คุณ Tim Bowyer ครูสอนภาษาอังกฤษที่อยู่บ้านเรานี่เองที่เชียงใหม่  

ชอบใจมากกว่า Merriam-Webster online ที่มีคำอ่านเหมือนกันก็ตรงที่เว็บไซต์นี้ มีคำเยอะมาก โดยเฉพาะพวกที่เป็นคำอ่าน Family, Genus, Species และศัพท์วิทยาศาสตร์ทั้งหลายที่ในพจนานุกรมทั่วๆไปอาจไม่ได้บรรจุไว้ ทำให้เราไม่ต้องไปเปิดหาในพจนานุกรมสาขาเฉพาะทางอีก ก็เลยเอามาเผื่อแผ่ทุกท่านใน GotoKnow ด้วยค่ะ 

นอกจากเว็บไซต์การออกเสียงคำแล้ว คุณ Tim Bowyer ยังมีเว็บไซต์เกี่ยวกับการออกเสียงภาษาอื่นๆอีกหลายภาษาและอีกหลายเว็บเกี่ยวกับการออกเสียงด้วย ที่ fonetiks.org น่าสนใจมากๆค่ะ ใครชอบภาษาคงรู้สึกสนุกในการสำรวจแน่ๆเลยเสียดายที่ตอนนี้ยังมีอีกหลายงานต้องทำให้เสร็จ ไม่งั้นคงได้สำรวจมาเล่าสู่กันฟังมากกว่านี้อีกค่ะ  

หมายเลขบันทึก: 351735เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2010 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีปีใหม่ไทยนะคะ

เว็ปนี้ดีมากๆ เลยค่ะ ขอบคุณนะคะที่นำมาแบ่งปัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท