ข้าวต้มปลาที่ปากน้ำหลังสวน


เขาบอกว่าเป็นปลาเบ็ด คือออกไปตกหรือใช้อวนลากมาจากทะเลอ่าวไทย ขนาดตัวละสี่ห้าโล ได้มาวันนี้กินวันนี้ทันที ปลาสดมาก

เราตั้งใจจะไปทานอาหารเย็นและค้างคืนที่สุราษฎร์ แต่ทุ่มหนึ่งแล้วก็ยังถึงแค่ชุมพร ก็เลยแวะที่ตลาดหลังสวนหวังหาที่กินข้าวเย็น ทุกคนบอกว่ายังไม่ค่อยหิว เพราะยังอิ่มอาหารมื้อกลางวัน กะว่าจะสั่งข้าวกับไข่เจียว

ช่วงเวลาค่ำที่ตลาดหลังสวนก็มีร้านรวงขายอาหารประเภทกินเล่นเยอะแยะ แต่ไม่มีที่นั่งกิน เราก็เลยไปกันถึงตำบลปากน้ำหลังสวน เข้าไปที่ตลาด มีร้านข้าวต้มอยู่ร้านหนึ่งที่หัวมุมสี่แยกด้านขวามือ ชื่อร้าน ข้าวต้มปลาอินทรี “เจ๊จงกล” ได้ยินว่าเจ๊แกมีเชื้อจีนไหหลำ

ข้าวต้มของร้านนี้เห็นจุดเด่นชัดเจนตั้งแต่เดินเข้าไป เขาจะใส่กากหมูลงไปบนข้าวต้มด้วยพร้อมกับขิงและตั้งฉ่าย ส่วนปลาอินทรี เขาบอกว่าเป็นปลาเบ็ด คือออกไปตกหรือใช้อวนลากมาจากทะเลอ่าวไทย ขนาดตัวละสี่ห้าโล ได้มาวันนี้กินวันนี้ทันที ปลาสดมาก มารู้ทีหลังว่าร้านนี้ขึ้นชื่อมาก ที่ผนังร้านปิดรีวิวของ “แม่ช้อย นางรำ” ด้วย

ถ้าชอบปลาอินทรีล้วน ๆ ก็สามารถสั่งปลาลวกจิ้มซีอิ๊วขาว กับน้ำจิ้มตำกระเทียมมะนาวและเกลือแบบโบราณ หรือต้มยำหัวปลาก็อร่อยไปอีกแบบ แต่เผ็ดมาก จำได้ว่าวันนั้นที่ชอบคือข้าวต้มปลานี่แหละ เขาให้ส้มลูกเล็ก ๆ มาด้วย บีบใส่ลงไปในข้าวต้มแทนมะนาว จากที่ไม่หิวก็กินจนไม่เหลือสักหยด

เบอร์โทร.ร้านนี้ 077551016

คำสำคัญ (Tags): #ชุมพร#อาหาร
หมายเลขบันทึก: 351498เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2010 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท