23. เก็บตกวันสงกรานต์


น้ำใจไมตรีของคนอำเภอลานสกาน่าประทับใจยิ่งนัก

       เมื่อวันที่ 10 เมษายน  2553  ได้ไปร่วมงานชุมนุมศิษย์เก่า (ของสามี) ที่หาดหินงาม   อ. สิชล   จ. นครศรีธรรมราช  เกือบเที่ยงคืนขับรถยนต์กลับบ้านที่ อ. เมือง จ. นครศรีธรรมราช  ระยะทางประมาณ 75 กิโลเมตร   ดิฉันเป็นคนขับรถสามีเป็นคนบอกเส้นทาง  ปรากฏว่าคนบอกเส้นทางบอกทางผิด  เราขับหลงทางในเส้นทางภายในหมู่บ้าน  ซึ่งเราไม่เคยผ่านเข้าไปเลยในเวลากลางวัน  หลงทางอยู่นานกว่าจะหาเส้นทางออกมาได้   ทั้งหงุดหงิดทั้งง่วง (เพราะยังป่วยอยู่)  กลับถึงบ้านก็เข้านอนเลยโดยไม่ได้ดูสภาพของรถว่าเป็นอย่างไรบ้าง

       วันนี้วันที่ 13  เมษายน ได้ยินเสียงพี่เขยเรียกให้มาดูรถ  บอกว่ายางรถถูกตะปูตำ   ตอนนี้ยังมีลมเหลืออยู่ให้ดิฉันรีบไปซ่อมยางรถก่อนที่ลมยางจะหมด     ดิฉันตกใจเพราะเป็นผู้ใช้รถอย่างเดียวดูแลหรือซ่อมรถไม่ได้เลย  ดิฉันรีบนำรถไปหาร้านซ่อมยาง  ขับรถไปที่อำเภอลานสกาคิดว่าน่าจะดีกว่าเข้าไปในเมืองนคร  ขับรถไปที่ร้านซ่อมยางทุกร้านที่มี   ปรากฏว่าปิดหมดทุกร้าน  ดิฉันงง ๆ  ไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไรเพราะรถยนต์ก็ไม่มีลมยางแล้ว  ขณะนั้นก็จอดถามร้านซ่อมยางเด็กปั้มที่ปั๊มน้ำมันซัสโก้  ขณะถามนั่นเอง  เด็กไม่ตอบแต่มีผู้ชายคนหนึ่งที่ซื้อน้ำมันอยู่ตอบแทนว่าให้ดิฉันขับรถไปเรื่อยๆ จะมีร้านอยู่อีกร้านหนึ่ง   ถ้าร้านปิดให้ดิฉันขับไปที่ป้อมเฉพาะกิจ  เป็นป้อมช่วยเหลือคนเดินทาง  หากมีปัญหาประการใดเขาจะขับรถตามดิฉันไป  เขาบอกว่าลมรถไม่มีแล้วให้เติมลมรถก่อน  ดิฉันบอกว่าดิฉันทำไม่เป็น  เขาก็เลยเติมลมรถให้ที่ปั๊มน้ำมันนั่นแหละ...เมื่อเติมลมรถเสร็จ   ดิฉันก็ขับรถไปตามทิศทางที่ผู้ชายคนนั้นบอก   ปรากฏว่าร้านปิด    ไปที่ป้อมเฉพาะกิจที่จะขอความช่วยเหลือ  ปรากฏว่าไม่มีคนที่สามารถช่วยเหลือได้   ผู้ชายคนนั้นซึ่งขับรถตามมาก็เลยกวักมือเรียกดิฉันให้ขับรถเข้าไปในโรงรถเทศบาลซึ่งอยู่ใกล้ๆ ...เขาบอกว่าเขาจะช่วยเอง...แล้วเขาก็เรียกเพื่อนมา 1  คน  ช่วยกันเปลี่ยนยางล้อโดยเอายางสำรองมาใช้แทนเพราะยางไม่อยู่ในสภาพที่ซ่อมได้เพราะถูกน็อตฝังจมอยู่จนยางโป่งพอง   เมื่อซ่อมเสร็จดิฉันได้ถามชื่อและที่ทำงานของเขาเพื่อขอบคุณ  เขาชื่อคุณสมยศ กรรมโชติ  ผู้ที่มาช่วยอีกคนก็ชื่อ  สมยศ  ผกาศรี  ทั้งสองคนทำงานอยู่ในเทศบาลตำบลลานสกา  ดิฉันดีใจที่วันนี้โชดดีได้พบคนดีมีน้ำใจ  ซึ่งยังมีอยู่ในอำเภอลานสกา  จังหวัดนครศรีธรรมราช   ขอบคุณคุณน้องทั้ง 2 คนที่ช่วยดิฉันน้ำใจไมตรีของคนอำเภอลานสกาน่าประทับใจยิ่งนัก

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 351405เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2010 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

สวัสดีค่ะ

เห็นนำใจของเพื่อนมนุษย์แล้วชื่นใจนะค่ะ สังคมไทยยังเป็นสังคมแห่งการเกื้อกูลกัน

สวัสดีค่ะ

  • คนไทยน้ำใจไม่เหือดแห้งค่ะ  ขอชื่นชมค่ะ
  • วันสงกรานต์ขอให้มีความสุข สดชื่น เบิกบานทั้งกายและใจ
  • ขอเชิญไปร่วมอวยพรวันเกิดค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/krukim/351265

ขอบคุณค่ะ...ที่นำเรื่องงามน้ำใจมาฝากในวันดีๆของคนไทยค่ะ

มีความสุขกันทั้งครอบครัวในวันสงกรานต์นะค่ะ

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ คุณถาวร

  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายเป็นคนแรก
  • ขอให้มีความสุขสนุกสนานในเทศกาลสงกรานต์นะค่ะ
  • เช้าขึ้นมาได้พบคนดีมีน้ำใจก็ถือว่าโชคดีในปีใหม่ไทยละค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูคิม

  •  ถือว่าวันนี้เป็นวันโชคดีค่ะที่เช้าขึ้นมาได้พบคนดีมีน้ำใจค่ะ 
  •  วันสงกรานต์ปีนี้ขอให้คุณครูคิมมีความสุข สดชื่น เบิกบานทั้งกายและใจตลอดปีนะค่ะ
  • ขอบคุณในมิตรภาพที่มอบให้มาตลอดค่ะ

 

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ คุณ noktalay

  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ
  • ขอให้มีความสุขสนุกสนานในเทศกาลสงกรานต์ค่ะ
  • เช้าขึ้นมาได้พบคนดีมีน้ำใจก็ถือว่าเป็นฤกษ์ดีสำหรับปีใหม่ไทยนี้ละค่ะ

ส่งดอกไม้มาให้ค่ะคนไทย...น้ำใจมีให้กันเสมอ ตอนนี้ ตี3 ครึ่งที่บราซิล ตื่นแล้วนอนไม่หลับเพราะ jetlag คงเป็นอาทิตย์กว่าจะหายค่ะ กลับพอดีถึงตอนนั้นค่ะ

นับว่าโชคดีมากนะคะคุณครู จรรย์ก็เคยได้ชาวนาในทุ่งนาเขาเห็นรถเราจอดอยู่นานก็ละงานจากนาขึ้นมาดูแล้วช่วยค่ะ แต่ หลายปีแล้ว ที่จ.นครสวรรค์ รถ Batt หมด อยู่หน้าศูนย์รถมิซูบิชิ ซึ่งเราเพิ่งเดินออกมาหลังจากเข้าไปดูรถ G Wagon ซึ่งก็ชอบแล้วหละ แต่ขอไปดู Everest เปรียบเทียบอีกคันหนึ่ง น่าเสียดายเข้าไปขอความช่วยเหลือ ได้รับคำตอบว่า ไม่มีบริการรถยี่ห้ออื่น ให้เดินไปร้านขายแบตรถยนต์ ซึ่งอยู่ไกลมาก และแดดร้อนมากเลย ดีที่เจ้าของร้านใจดี  ให้เด็กขับ MC. มาส่งและเปลี่ยน Batt ให้ ...เลยตัดสินใจไม่ซื้อ G Wagon ทั้งที่ พวกบ้านชอบมาก...

สวัสดีค่ะ คุณเกด

  • ขอบคุณมากนะค่ะ  อยู่บราซิลยังมาทักทายกันได้  ขอบคุณจริงๆ

 

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ คุณ By Jan

  • มันอาจจะเป็นความบกพร่องของเราส่วนหนึ่งก็ได้ เพราะไม่ค่อยได้เช็ครถเลยค่ะ  เพราะรถคันนี้ส่วนใหญ่จะใช้บรรทุกของที่สวน  วันนั้นไปสวนปาล์มและเลยไปงานเลี้ยงโดยไม่ดูสภาพรถให้ดีเสียก่อน   ตอนกลับยังไม่ดูรถเลย   วันนั้นเมื่อมีคนช่วยเสร็จแล้วต้องแวะกลับมาเติมลมที่ปั๊มเดิมอีกครั้ง  ปรากฏว่าถอยรถชนอีกค่ะ...โชคไม่ค่อยดีเท่าไหร่ค่ะ
  • ขอบคุณที่มาทักทายค่ะ

สวัสดีครับคุณครูปริมปราง

ฝากส่งภาพดอกบัวมามอบให้ ท่านสมยศ กรรมโชติ และ ท่านสมยศ  ผกาศรี

ด้วยจิตคารวะครับ

ขอบคุณครับที่แบ่งปันเรื่องดีๆทราบแล้วสุขใจ   

สวัสดีวันปีใหม่ไทยครับ (ย้อนหลังไปนิดหน่อย)

คนไทยไม่แล้งน้ำใจ...

ขอบคุณที่มีเรื่องราวดี ๆ มาให้อ่านครับ

สวัสดีค่ะ คุณทนายชาวฝนแปดแดดสี่

  • ขอบคุณที่มาทักทายค่ะ  มีความสุขในวันสงกรานต์นะค่ะ...เอะ...กลับไปเยี่ยมบ้านหรือเปล่าเอ่ย
  • เดี๋ยวจะนำดอกบัวไปฝากให้ค่ะ

 

สวัสดีค่ะ คุณ(ลูกชาย) หัวใจสะพายเป้

  • ขอบคุณที่มาทักทายนะค่ะ    ต้องขอโทษด้วยตามไปดูบันทึกของคุณ  ปรากฏว่าได้เคยมาแสดงความคิดเห็นในบันทึกเกี่ยวกับสวนปาล์มน้ำมันแต่ไม่ได้ตอบเพราะมองไม่เห็น   ต้องขอโทษจริงๆ  เสียมารยาทไปมากเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ...พี่ปริมปราง

ไม่ได้เข้ามาหาหลายวันแล้ว คิดถึงจังเลยค่ะ

อ่านจากบันทึกแล้ว ขอสรุปว่า เพราะพี่ปริมปรางเป็นคนดีเลย เจอแต่คนดีๆ มีน้ำใจ คอยช่วยเวลาเจอเรื่องร้ายๆค่ะ^^

สวัสดีค่ะ น้อง Baby

  • ตามไปเยี่ยมที่บันทึกไม่ขยับ....ไปเที่ยวไหนเอ่ย...เล่าด้วยนะ
  • ขอบคุณที่คิดถึงและมาเยี่ยมค่ะ

สวัสดีครับคุณครู ...ชื่นชมยินดีคนมีน้ำใจครับ......."...เขาชื่อคุณสมยศ กรรมโชติ  ผู้ที่มาช่วยอีกคนก็ชื่อ  สมยศ  ผกาศรี  ทั้งสองคนทำงานอยู่ในเทศบาลตำบลลานสกา  .......คนดีมีน้ำใจ  ซึ่งยังมีอยู่ในอำเภอลานสกา  จังหวัดนครศรีธรรมราช ...."

ขอบคุณค่ะ  คุณหนุ่ม กร ~ natadee

สวัสดีค่ะ คุณ เกด

  • ขอบคุณค่ะ  ดอกไม้สวยมากค่ะ

มาอ่านเก็บตก วันสงกรานต์คะ ในระยะวันสงกรานต์ ร้านรวง บางร้านก็ปิด ปิดเป็นส่วนมาก ส่วนร้านที่ มีรายได้ในวันสงกรานต์ เขาหยุดหลังสงกรานต์ไป

-ประเทศไทยยังมีคนใจดี ไม่แล้งน้ำใจ น่าสรรเสริญจริงๆๆๆ

              

        นี่ก็ภาพฝึกทำคะ ไปเล่นน้ำที่เขื่อนหนองหวาย ที่อำเภอน้ำพอง ฟ้อนรำกลางน้ำ เพราะ มีเพื่อนผู้หญิงไม่รู้จักกัน เขาตบมือพร้อมร้องเพลง ไม่มีคนรำ เลยรำให้เขาคะ

สวัสดีค่ะ คุณ สุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ที่ไม่มีวันปิดทำการ

  • ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมบันทึก
  • คุณสุทำภาพได้ดีค่ะ  ครูปริมปรางยังทำภาพให้มี วัน-เดือน-ปี-เวลา  ปรากฏในภาพไม่เป็นเลยค่ะ

พ่อผมเองครับ ขอบคุณมากน่ะครับ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท