โอกาสที่ดีของเด็กลูกกรรมกรก่อสร้าง


โอกาสที่ดีของเด็กลูกกรรมกรก่อสร้าง

โอกาสที่ดีของเด็กลูกกรรมกรก่อสร้าง

          เมื่อการทำงานของครูและความร่วมมือของพ่อแม่เด็ก ได้แพร่ข่าวไปยังคนที่เข้ามาพักอาศัยในหมู่บ้านชวนชื่นบางเขน ของบริษัทมั่นคงเคหะการ  ผู้ที่เป็นเจ้าของบ้านต่างก็เริ่มมีขนมหวานมาเลี้ยงเด็ก  เสื้อผ้าเด็ก อาหารแห้งบางชนิด  และบางคนก็ซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอนมาให้เด็กที่ศูนย์เด็กก่อสร้าง  บางคนมาเป็นอาสาสมัครการสอนเด็กเป็นบางวัน   ครูจิ๋วเริ่มได้กัลยาณมิตรในการทำงาน ซึ่งตอนแรกมีเจ้าหน้าที่ 1 คน มีพี่เลี้ยงเด็กผู้ชาย 1 คน หลังจากนั้นได้ขอเปลี่ยนผู้ช่วยครูเป็นเด็กผู้หญิงที่เป็นทั้งน้องและลูกศิษย์ที่ต้องค่อยสอนค่อนแนะนำ  แต่ก็แบ่งเบาภาระได้

           การทำงานที่ปฏิบัติงานจริงๆในศูนย์เด็กก่อสร้างต้องทุ่มเทและพิสูจน์ผลงาน ตั้งแต่

          (1) การทำงานที่สนใจเด็กลูกกรรมกรก่อสร้างมากน้อยเพียงไร  พิสูจน์ได้จาการอ่านเขียนของเด็ก และสิ่งที่สำคัญคือ ตัวพ่อแม่ของเด็ก จะเป็นคนที่สะท้อนได้ดี ว่าลูกของเขาที่มาเรียนนั้นเขียนหนังสือได้ไหม อ่าน หรือท่องกลอนได้หรือไม่

          (2) กรรมกรก่อสร้างเองเป็นคนที่จะเผยแพร่การทำงานของครูในศูนย์เด็กก่อสร้าง เพราะเขาจะเห็นจะได้ยินการเรียนการสอนของครู  หรือแม้แต่คำพูดคำจาของครู การปฏิบัติต่อเด็ก พวกเขาก็จะเฝ้าว่าที่ครูทำนั้นทำด้วยความจริงใจหรือแกล้งทำให้พ้นหน้าที่ไปแต่ละวัน

          (3) โฟร์แมน  คนงานระดับช่าง  ก็จะเป็นปากเป็นเสียงแทนครูด้วยเหมือนกัน เพราะพวกเขาจะเดินไปเดินมา หรือบางคนก็แวะเวียนมาที่ศูนย์เด็ก ซื้อขนมมาให้เด็กบ้าง ซื้อขนมอาหารมาให้ครูบ้าง หรือมาจีบครูก็มี  แต่สิ่งที่พิสูจน์เป็นอย่างมากกับครูคือการวางตัวที่ต้องให้ทุกคนเคารพ ครูเองนั้นแหล่ะที่ต้องพิสูจน์ตนเองให้ได้ ไม่อย่างนั้นทุกอย่างจบเหมือนกัน

          การทำงานของครูศูนย์เด็กก่อสร้าง เป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติตัวในการเป็นแบบอย่างที่ดี  ให้ความน่าเชื่อถือ และการเป็นตัวอย่างในการใช้ชีวิตการดำเนินชีวิตแบบเรียบง่ายไม่เรื่องมาก พร้อมที่จะให้คำปรึกษาทุกอย่างกับกรรมกรก่อสร้าง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการที่จะให้ทุกคนในชุมชนมั่นใจ คือการตั้งใจในการทำงานของครูศูนย์เด็กก่อสร้าง

หมายเลขบันทึก: 350746เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2010 08:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท