Orn
น.ส. กนกอร ตั้งกุลบริบูรณ์

เห็นปุ๊บ "โดนใจ" ปั๊บ


Emotional design, จิตวิทยาการขอ, โดนใจ ได้ดั่งใจ ได้ใจ

จริงอยู่ที่ว่ากันว่าสิ่งที่มองเห็นภายนอกอาจจะไม่ใช่สิ่งที่สะท้อนความจริงภายในเสมอไป แต่เราคงไม่สามารถปฎิเสธได้ว่าสิ่งที่เรามองเห็นเป็นอันดับแรกก็คือ รูปลักษณ์ภายนอก ที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกต่างๆในตอนแรกจริงไหมคะ หรือที่เขาเรียกกันว่า First Impression

ฉะนั้นหลายๆธุรกิจจึงต้องปรับปรุงรูปลักษณ์ภายนอกให้สามารถดึงดูด สะดุดตา กลุ่มลูกค้าของตนเองได้ แบบว่าพอ.....

 เห็นปุ๊ป "โดนใจ" ปั๊บเลย

ยกตัวอย่างเช่นร้าน 2 ร้านนี้ค่ะ

ร้านที่แรก ติดโชว์เมนูอาหารพร้อมมีรูปภาพอาหารที่จัดแต่งอย่างสวยงามชวนรับประทานเอาไว้ด้วยด้วย

ร้านที่สอง เขียนรายการเมนูอาหารมากมายมาติดโชว์ไว้ที่หน้าร้าน แต่ว่ามีเฉพาะตัวหนังสือกับราคาเท่านั้น

    VS   

สำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยหรือไม่เคยรู้จักร้านทั้ง 2 มาก่อนคิดว่าเขาจะเลือกเข้าร้านไหนกันคะ ? อรคิดว่า 80% คงเลือกร้านที่มีภาพอาหารอย่างสวยงามชวนรับประทานแน่ๆค่ะ เพราะว่าอย่างน้อยๆเราก็คิดว่า "ร้านนี้น่าจะอร่อยเพราะดูจากภาพแล้วใช่เลย" สร้างความรู้สึกอยากทดลองใช้บริการให้กับเราค่ะ

อรเองก็เคยมีประสบการณ์แบบนั้นเหมือนกัน ถ้าเราไปร้านที่เราไม่รู้จักเลยสิ่งแรกที่เราสามารถรับรู้ได้ก็คือรูปลักษณ์ภายนอก ส่วนเรื่องรสชาติ หรือการบริการเป็นสิ่งที่เราจะสามารถรับรู้ได้เมื่อตัดสินใจทดลองใช้บริการไปแล้ว นั้นเป็นอีกเรื่องนึงค่ะ

แต่สิ่งที่อรอยากจะบอกก็คือถ้าธุรกิจของเราทำรูปลักษณ์ภายนอกให้สามารถดึงดูดใจ หรือ "โดนใจ" ลูกค้าได้ เราจะได้รับโอกาสจากการทดลองใช้บริการของลูกค้า ส่วนเรื่องการทำให้ลูกค้าพอใจ "ได้ดั่งใจ" ลูกค้าทั้งด้านคุณภาพหรือการบริการ จนกลายเป็น "ได้ใจ" ลูกค้าในขั้นต่อๆไปนั้นเราก็ต้องให้ความสำคัญเช่นเดียวกันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 350420เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2010 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 01:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมว่าเรื่องนี้เรื่องใหญ่นะหลายที่ทำได้ไม่ค่อยดี

เลือกเข้าร้านแรกแน่นอน อิอิ ดูจากรูปแล้วน่าอร่อยทุกเมนูค่ะ

อีกอย่างที่จะแวะเข้าร้านที่เราไม่รู้จักคือ ขับรถผ่านไป แล้วเห็นว่า

"เอ๊ะ ทำไมร้านนี้มีคนเข้าเยอะจัง รถจอดหน้าร้านเยอะมาก เมื่อเทียบกับร้านข้างเคียง"

เราก็จะแวะร้านที่คนเยอะก่อนค่ะ เพราะเดาเอาว่าร้านนี้คงอร่อยมาก หรือมีอะไรที่น่าสนใจ จนคนต้องมารอคิว นานก็ยอมรอ

P
เห็นด้วยค่ะอาจารย์โย บางร้านไม่ได้สนใจตรงจุดนี้เลยเพราะอาจจะไม่อยากลงทุนหรือเห็นว่าไม่จำเป็นเท่าไหร่สำหรับเรื่องรูปลักษณ์ภายนอกต่างๆ ยกตัวอย่างร้านแถวบ้านค่ะ ทั้งร้านปิดประตูไว้หมดมองไม่เห็นข้างในเลยค่ะ เปิดไว้บานเดียวแล้วมีกระดาษ A4 ติดไว้เขียนว่ารับตัดเย็บผ้าทุกชนิด ซึ่งแน่นอนค่ะจากที่หนูได้สังเกตภายในร้านค่อนข้างเงียบเหงามากๆค่ะ
P
ใช่ค่ะพี่ฮานา เวลาไปแถวๆที่เราไม่คุ้นเคยเนี่ย เราก็ต้องสังเกตจากภายนอกดูว่าร้านไหนท่าทางดูดีน่าใช้ได้ เป็นอันดับแรกก่อนจากสิ่งที่เราเห็นภายนอกเนี่ยล่ะค่ะ

จริงค่ะอร ..ใช้ภาพเล่าเรื่องดูน่าสนใจกว่าเยอะเลย ^^

P
ขอบใจมาก กุ๊กกาญที่มาทักทาย เห็นด้วยเลยค่ะบางทีเราเล่าอธิบายยังไงยังไม่เข้าใจเท่ากับ "ภาพ" ที่ได้เห็นเลยค่ะ
แต่กลับกันบางครั้งแค่เห็น "ภาพ" เราก็เข้าใจไปเองต่างๆนาๆ โดยยังไม่ได้ฟังคำอธิบายเหมือนในหนังละครไทยมีให็นเห็นบ่อยๆค่ะ ^^
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท