จังหวัดกับการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA)


หัวใจของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) ภายใต้บริบทส่วนราชการสังกัดบริหารราชการส่วนภูมิภาค จังหวัดนครศรีธรรมราช

            หัวใจ  PMQA นครศรีธรรมราช  คือทีมงาน เป็นประสบการณ์การทำงานที่ต้องการแลกเปลี่ยนให้เพื่อน ๆ  ที่ต้องทำงานพัฒนาคุณภาพกัน ได้เรียนรู้ เพื่อการพัฒนาให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป    
          ด้วยความเป็นนักศึกษาปีที่ 4 ในการเรียนรู้การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PmQA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553 ของจังหวัดนครศรีธรรมราช สำหรับปีนี้ สำนักงาน ก.พ.ร.ได้กำหนดขอบข่ายการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ครอบคลุมทุกส่วนราชการ สังกัดบริหารราชการส่วนภูมิภาค สำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราช มีจำนวน 34 หน่วยงาน (เพิ่มความยากในการบริหารจัดการมากขั้น แม้ว่าจะเป็นแค่ระดับพื้นฐานเท่านั้น)
         แต่อย่างไรก็ตาม คณะทำงานพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของจังหวัด ซึ่งมีสำนักงานจังหวัดเป็นเจ้าภาพ มีผู้รับผิดชอบคนเดิม (ศรี พัชร์ธนนันท์) และน้องจอย ศรินา และมีทีมจากส่วนราชการ 8 หน่วยงานเดิมที่ได้ร่วมทีม ตั้งแต่เริ่มต้นการของโดนบังคับตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ในมิติที่ 4 การพัฒนาองค์การ  แต่น่าใจหายที่ทีมงานบางท่านได้โยกย้ายไปดำรงตำแหน่งจังหวัดอื่น  เสียดายทีมงานที่มีความเข้าอกเข้าใจ และร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกันตลอดมา คือคุณพี่วนิดา  อินทร์แก้ว จากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด และมีคุณสุชาติ เพิ่งย้ายมารับตำแหน่งแทน และทำงานแทนด้วย ยินดีต้อนรับสำหรับทีมงานคนใหม่ของเรา และคุณทรงชัย  เส้งโสต ไปดำรงตำแหน่งประมงอำเภอท่าศาลา (ได้มาประชุมบ้างไม่ได้มาบ้าง งานยุ้งยุ่งมาก ๆ ๆ) จะเหลือทีมงานเดิม พี่ชาญวิทย์ สนง.เกษตรจังหวัด พี่วีณา สนง.สสจ. น้องสมโชค ปกครองจังหวัด พี่ป๊อบ พงษ์พันธ์ สนง.ปศุสัตว์จังหวัด พี่เสาวพิจย สนง.ที่ดินจังหวัด และหน่วยงานเสริม 2 หน่วย คือ น้องกั้ง กัญชรี สนง.เกษตรและสหกรณ์ และพี่วัชรินทร์ สนง.อุตสาหกรรมจังหวัด ถึงอย่างไรก็ตามความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจยังเหมือนเดิม และยังคงต้องสู้ต่อไปนะค่ะ
 
           จากผลการประเมินในปี 2552 ในหมวด 1 และหมวด 4 ต้องซ่อมแผนพัฒนาองค์การในบางประเด็น ได้จัดทำแผนซ่อมเสนอผู้บริหารลงนามเรียบร้อยแล้ว และต้องนำแผนฯ ไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งจะถูกประเมินผลรวมกับของปีงบประมาณ พ.ศ.2553 ด้วย (การเรียนผ่านบ้างตกบ้างก็เป็นเรื่องปกตินะค่ะ)
           สำหรับการขับเคลื่อนปีนี้ เน้นหมวด 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ และหมวด 3 การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ที่จะต้องดำเนินการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ให้ผ่านเกณฑ์การพัฒนาฯ ระดับพื้นฐาน (Fundermental Level) ก็เป็นเรื่องที่ยากมากเช่นกัน
            เริ่มต้นการทำงาน เพื่อให้หมวด 1 -6 มีกระบวนการการทำงาน และผลลัพธ์ในหมวด 7 ออกมาดีด้วย ตามหลักการของการพัฒนาคุณภาพ  เริ่มต้นด้วยการทบทวนคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน การกำหนดปฏิทินการปฏิบัติงาน การมอบหมายผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน และการติดตามความก้าวหน้าอย่างสม่ำเสมอด้วยการประชุมบ้าง ทำ Workshop บ้าง อาศัยความสามารถของทีมงานอย่างคุณพี่ชาญวิทย์  ช่วยจำแนกกลุ่มผู้รับบริการของจังหวัดให้ชัดเจน ด้วยเทคนิค Mind Map และความเชี่ยวชาญของพี่วีณา (อาจารย์ในหลาย ๆ เรื่อง) ความละเอียดรอบคอบของน้องสมโชค ความสุภาพละมุนละไมของพี่ป๊อบ ความเอาจริงเอาจังของพี่ทรงชัย ความขยันขันแข็งของน้องกั้ง และความตั้งใจของพี่เสาวพิจย สิ่งเหล่านี้เป็นแรงผลักดันให้ทีมงานของจังหวัดนครศรีธรรมราช สามารถทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข (หัวใจสำคัญของการทำงานที่ยุ่งยาก ซับซ้อน และต้องประสานงานเยอะมากๆ )
     สำหรับทีมงานปี 2553 หน่วยงานละ 2 ท่าน 34 หน่วยงาน รวมวิทยากร (ทีมงานเดิม)ประมาณ 80 ท่าน น่าจะยุ่งพอสมควรนะค่ะ แต่เป้าหมายการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง ของจังหวัด คือการพัฒนาจังหวัดอย่างเป็นระบบ และเพื่อการเรียนรู้ของคนจังหวัดนครศรีฯ ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ก็เป็นความตั้งใจของคนทำงานนะค่ะ เพื่อคนนครฯ และเพื่อชาติ (หวังมากไปหรือเปล่าค่ะ)

       โอกาสหน้าจะเล่าต่อนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 350273เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2010 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีเพื่อนๆ กลุ่มผู้บริหารระดับกลางของกระทรวงมหาดไทย จากสำนักงานจังหวัด ที่ต้องรับผิดชอบเจ้าภาพหลักในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ในปีนี้ ที่ขอบข่ายครอบคลุมทุกส่วนราชการสังกัดบริหารราชการส่วนภูมิภาคในจังหวัด การขับเคลื่อนหรือการผลักดันการดำเนินการให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานขั้นพื้นฐานในปีนี้ บังคับหมวด 2 3 และ 7 สอบถามการดำเนินการของจังหวัดนครศรีธรรมราช มีเวลาและมีสมาธิดีดี จะเล่ากระบวนการขั้นตอนให้เพื่อน ๆ เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แต่ช่วงนี้ยุ่งมาก ขอโทษเพื่อน ๆ ด้วย จริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท