ทีมเรียนรู้...ขับเคลื่อนสังคมน่าน


วันนี้ท่ามกลางอากาศอันร้อนระอุ (๖ เมษายน ๒๕๕๓) พวกเรานักขับเคลื่อนทางสังคมแห่งเมืองน่าน ได้เชิญชวนกันมาหลบร้อนเติมพลังทางปัญญาร่วมกัน เรื่อง ทีมเรียนรู้(Team learning) ณ ศศิดารารีสอร์ท อำเภอเมืองน่าน มีแกนนำภาคประชาสังคมมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกว่า ๕๐ คน ทั้งจากภาครัฐ ภาคท้องถิ่น แกนนำชาวบ้าน อาสาสมัคร และเยาวชน

เป้าหมายการเรียนรู้วันนี้คือการมาเติมพลังและศักยภาพคนทำงานด้านการเรียนรู้การทำงานเป็นทีม

คุณสำรวย ผัดผล ประธานมูลนิธิฮักเมืองน่าน ได้จ่อหัวเปิดเวทีตอนหนึ่งว่า “...น่าน...กำลังเปิดเมืองสู่โลกกว้าง คนกำลังหลั่งไหลมาเมืองน่าน ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว การขยายตัวด้านเศรษฐกิจ รวมไปถึงโครงการนำร่อง โครงการพัฒนาต่างๆ หากเราไม่วางแผนรับมืออย่างเป็นระบบ เราก็จะกลายเป็นผู้กระทำ และเป็นเหมือนเมืองหลายๆ เมืองที่สูญเสียอัตลักษณ์ความเป็นท้องถิ่นไป การเรียนรู้การทำงานเป็นทีมจะทำให้เราได้เห็นเป้าหมายและทิศทางร่วมที่เราจะไปด้วยกันอย่างมีพลังและยั่งยืนได้...”

หลังจากนั้นผมชวนทุกคนสลัดความเป็นตัวตนออกจากดักแด้เพื่อไปเป็นผีเสื้อที่โบยบินไปสู่โลกภายนอก และนำทุกคนนั่งสมาธิภาวนาเพื่อทำให้ ๗๐ % ของน้ำในร่างกายเรียงตัวเป็นผลึกที่สวยงาม

เราเริ่มเรียนรู้ด้วยแนวคิดและปรัชญาของการทำงานเป็นทีม หลังจากนั้นแบ่งกลุ่มกันลองทบทวนตัวเองว่า “เรามาทำงานเพื่อสังคมทำไม มีอะไรเป็นแรงบันดาลใจ แล้วเรามีทักษะ/ความรู้อะไร และทักษะ/ความรู้อะไรที่เราไม่มีแต่มันจำเป็นต่อองค์กรหรืองาน” เป็นกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในกลุ่มเล็กเป็นไปอย่างสนุกสนานและมีชีวิตชีวา

ช่วงบ่าย ได้นำเอาประเด็นจากกลุ่มย่อยมานำเสนอแลกเปลี่ยนกันในวงใหญ่ จากศักยภาพของแต่ละคนที่มีและไม่มีสามารถนำมาแบ่งปันกันและเติมเต็มกันและกันได้ และมีการถกอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง มีการพูดถึงเรื่องการรับมือกันกระแสภายนอกที่ถาโถมเข้ามา ทุนภายนอกที่เข้ามา การคงความเป็นน่าน การรวมกันขับเคลื่อนเมืองน่านไปทิศทางเดียวกัน การมีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันที่ต่อเนื่อง เป็นต้น

สิ่งสำคัญอันหนึ่งของการทำงานเป็นทีม คือตัวข้อมูลและองค์ความรู้ คงจะมีการพูดคุยถึงการเชื่อมโยงข้อมูล ความรู้ และการแบ่งปันข้อมูลความรู้กันและกันระหว่างเครือข่ายคนทำงาน ก็จะทำให้การทำงานเป็นทีมเป็นไปอย่างมีพลังได้

อ.สุภาวดี วาทิกทินกร จากกศน.น่าน ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า “....การทำงานเป็นทีมมิใช่การแบ่งงานกันทำ หากแต่เป็นการดึงเอาศักยภาพของคนในทีมมาเสริมหนุนกันและกันให้มีพลัง....การมาทำงานเป็นทีม ต้องเริ่มล้างใจตัวเองให้สะอาดก่อน จะทำให้การทำงานเป็นไปอย่างมีพลัง ไม่สะดุด...”

ช่วงท้าย คุณสถาพร สมศักดิ์ ผู้ประสานงานพอช.น่าน ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า “...น่านเรามีความงดงามของคนทำงานด้านประชาสังคมที่ไม่ได้แยกฝักฝ่าย แต่มีเป้าหมายและทิศทางการทำงานร่วมกันที่ดี แม้ว่าทุนอื่นๆ เราจะมีน้อย แต่ทุนด้านคนและการจัดการของเรามีมาก หากเราช่วยกันเติมพลังด้านบวก ไม่บั่นทอนกัน เราก็จะช่วยกันสร้างเมืองน่านให้เข้มแข็งและยั่งยืนได้...”

กระบวนการเรียนรู้วันนี้เป็นเพียงการเอาปัญญามาตั้งถกคิดร่วมกันและจะพากันเรียนรู้ไปเพื่อเป้าหมายสูงสุด คือ “เมืองน่าน..เมืองน่าอยู่” ตามวิสัยทัศน์ประชาคมน่านที่ได้วางไว้เมือสิบกว่าปีที่แล้วนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 350138เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2010 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ

      การทำงานเป็นทีม ต้องตัดความเห็นแก่ตัว ออกไปจากใจด้วยนะคะ

            ปิดเทอม น้องพอเพียงและน้องเพียงพอ ไปเที่ยวไหนบ้างค่ะ อากาศร้อนมากๆระวังสุขภาพนะคะ นำไข่ป่ามมาฝากค่ะ ทำทานกันนะคะ ปรุงแบบไข่ตุ๋นใส่น้ำซุปหรือน้ำเปล่า ก็ได้แล้วใส่สมุนไพรตามใจชอบ ปิ้งหอมอร่อยค่ะ เคยทำบ้างหรือยังค่ะ ทำแล้วไปฝากคุณย่าทานด้วยนะคะ

            

                   

           ดอกซอมพอ บ้านคุณยาย พี่แพร พี่ป่าน ที่สุพรรณบุรีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท