"จากเรียลลิตี้โชว์สู่การบริหารคนรอบองค์กร"


เราสามารถเป็น MARVENT ให้กับผู้หญิงในองค์กรได้ และที่สำคัญต้องให้ความไว้วางใจกับคนในองค์กร

เมื่อกล่าวถึงผู้หญิงแล้ว พวกเธอมีความสำคัญมากแค่ไหน ทำไมพวกเราถึงได้สนใจ พวกเธอมีอิทธิพลมากแค่ไหนสำหรับปัจจุบัน ก็มีหลายๆคนที่ได้ทำการพิสูจน์ วิจัยกันต่างๆนานามากมายนัก เช่นเดียวกับเราซึ่งเราก็ค้นพบถึงความสำคัญของผู้หญิงเช่นกัน

 

และเมื่อมาพูดถึงรายการเรียลลิตี้โชว์ ก็กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันอย่างมาก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในต่างประเทศ เช่น AMERICAN IDOL ในไทย ก็เช่น THE STAR , ACADEMY FANTASIA  เป็นต้น

แล้วรายการเหล่านี้ไปเกี่ยวกับผู้หญิงได้อย่างไร ?

เริ่มจากทางด้านต่างประเทศ AMERICAN IDOL ได้ผลิตศิลปิน ผู้หญิง ที่มีความสามารถมากมาย เช่น LEONA LEVIS , หรือ ซูซาน บอยล์ ผู้หญิงที่มี หน้าตาไม่ได้สะสวย อายุมาก แต่มีพลังเสียงที่ทรงพลัง และกลายเป็นเศรษฐีนีแล้วในปัจจุบัน

คราวนี้ประเทศไทย ของเราก็เลยทำตามบ้าง อย่างเช่น THE STAR ที่ได้รับความสนใจอย่างมาก ก็มี ศิลปินออกมามากมาย โดยเฉพาะศิลปินผู้ชาย เช่น พี่รุจ,สิงโต,เอ็ม อรรถพล,บี้ สุกฤษณ์ หรือ ผู้หญิงบ้างประปราย เช่น แก้ม ,แกรนด์,นิว จิ๋ว เป็นต้น 

และรายชื่อเหล่านี้เราจะเห็นว่า ส่วนใหญ่ผู้ชาย จะเป็นคนที่มีรูปร่างหน้าตาดี และผู้หญิงก็จะเป็นบุคคลที่มีความสามารถจริงๆ เช่น ซูซาน บอยล์ หรือ แก้ม the star เธอสองคนทำให้รู้ว่า ไม่ใช่ว่าผู้ชายจะต้องเป็นที่หนึ่งเสมอไป แต่ความสามารถที่แท้จริงต่างหาก ที่ยั่งยืนมากกว่า รูปร่างหน้าตา

ทั้งหมดที่เล่ามาก็คำถามว่า รายการเหล่านี้สร้างขึ้นเพื่อใครล่ะ? หลายๆคนก็คงเดาออก เพราะเราก็รู้ ก็ทำให้ผู้หญิงดูยังไงล่ะ? แล้วผู้หญิงก็ต้องเกิดมาคู่กับผู้ชาย ใช่ก็โหวตให้ผู้ชายไงล่ะ ก็เพราะผู้หญิงนั้นมีอำนาจในการใช้จ่ายที่สูงกว่าผู้ชาย จึงทำให้ผู้หญิงเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลในการเปลี่ยนแปลงโลกได้ เพราะฉะนั้น แชมป์แต่ละซีซั่นก็จะเป็นผู้ชาย เหมือนกับซีซั่นนี้ ซีซั่น 6 ที่มีผู้เข้ารอบ เป็นผู้ชาย 6 คน ผู้หญิง 2 คน

แค่นี้ก็เดาไม่ยากว่าฝั่งไหนจะชนะ

เอาล่ะ เพื่อยืนยันในสิ่งที่เราพูดมาทั้งหมด เราก็จะเห็นว่า เมื่อวันสาร์ที่แล้ว มีกรรมการท่านนึง คือ พี่เพชร ได้พูดขึ้นมากลางรายการว่า

"วันนี้ ริท ทำได้ดีมาก ผมก็เลยผิดหวัง เพราะไม่รู้จะติเรื่องอะไรดี แล้วเมื่อกี้ ภรรยาผมโทมาบอกว่า ถ้าวันนี้ผมว่าริท เค้าจะโกรธ"

เห็นมั้ยค๊ะว่า แค่ประโยคสั้นๆที่มาจากภรรยา ก็สามารถทำให้พี่เพชร ซึ่งเป็นกรรมการที่โหดมาก เชื่อได้ และไม่ต่อว่าผู้เข้าแข่งขัน

ทำให้เรารู้ว่าแท้จริงแล้ว ผู้หญิงนั้นมีอิทธิพลมากแค่ไหน ผู้หญิงนั่นแหละที่อยู่เบื้องหลังของทุกสิ่ง

เพราะฉะนั้น ในองค์กรของเราก็เหมือนกัน เพราะว่าองค์กรของเราก็มีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ซึ่งก็มีลักษณะที่ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเราก็ต้องดูว่าเราจะบริหารคนในองค์กร และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับองค์กรอย่างไร

และเช่นเดียวกับลูกค้า ถ้ากลุ่มลูกค้าของเราเป็นผู้หญิงเราก็ต้องมีวิธีดูแลผู้หญิงที่เป็นลูกค้าเหมือนกัน

เราจะเห็นจากเรียลลิตี้จะรู้ว่า ส่วนใหญ่ผู้หญิงจะโหวตให้กับผู้ชาย แต่ผู้หญิงจะโหวตให้กับผู้หญิงเมื่อ ผู้หญิงคนนั้นมีความสามารถจริงๆ

จากตรงนี้เราเห็นอะไร เราเห็นว่า ผู้หญิงจะชอบผู้หญิงที่มีความสามารถ เป็นคนเก่ง

เพราะฉะนั้นแล้ว ถ้าเราเป็นเจ้าของกิจการก็ขอให้เป็น MARVENT สำหรับลูกค้าผู้หญิง สามารถให้ข้อมูลข่าวสารความรู้ดีๆแก่ผู้หญิงได้ เพราะผู้หญิงจะชอบฟังคำแนะนำกับผู้รู้นั่นเอง

แล้วในส่วนของคนในองค์กรก็เหมือนกัน เราสามารถเป็น MARVENT ให้กับผู้หญิงในองค์กรได้ และที่สำคัญต้องให้ความไว้วางใจกับคนในองค์กร

สำหรับผู้ชายนั้น เราอาจจะใช้วิธีขอก็ได้ ก็เหมือนที่ภรรยาของพี่เพชรโทมาขอว่าอย่าริท นั่นแหละก็เหมือนกัน ผู้หญิงควรขอคำแนะนำจากผู้ชาย แต่อย่าให้คำแนะนำกับผู้ชาย

โอเค หวังว่าทุกคนจะได้ข้อคิดดีดีจากเรา นำไปใช้ได้นะจ๊ะ ยังไงก็เล่าให้ฟังด้วยนะ

 

หมายเลขบันทึก: 349977เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2010 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ
  • หลายคนบอกว่า ผู้หญิงไม่มีสาระ แท้จริงแล้ว ผู้หญิงมีสาระมากนะคะ
  • ปีก่อน ป้าแดงก็ โหวตแก้มค่ะ ชอบที่ความสามารถ
  • แต่ปีนี้ โหวต ริท เพราะเป็นลูกชาย รุ่นพี่ค่ะ สาระเลยมั้ยคะ อิอิอิ
  • ผู้หญิงมักจะชื่นชมผู้หญิงด้วยกัน แต่ไม่ยอมแสดงออกค่ะ

 หวัดดีค่ะ ใช่แล้วค่ะ แท้จริงแล้วผู้หญิงที่มีความสามารถก็มีแต่คนชื่นชอบค่ะ

ก็ไม่แน่นะค๊ะ คุณป้าแดง ริทอาจจะได้เป็น THE STAR ก็ได้นะค๊ะ

เชื่อในพลังโหวตของคุณป้าแดง

 หวัดดีค่า อ.ภิญโญ ขอบคุณเช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท