สงกรานต์ ปี๋ใหม่เมือง


สงกรานต์ วัฒนธรรมล้านนา ที่คนหลงลืม

สงกรานต์  ปี๋ใหม่เมือง

        ใกล้เข้ามาแล้วครับ ... ใกล้จะถึงวันปี๋ใหม่เมือง หรือที่ทางภาคกลางเรียกว่าประเพณีสาดน้ำสงกรานต์   แต่ทางภาคเหนือเรียกกันว่า "วันปี๋ใหม่เมือง " คือ เป็นวันขึ้นปีใหม่ของคนทางภาคเหนือ หรือคนทางล้านนาไทย ที่มีการสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามมาตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน จึงอยากเชิญชวนชาวไทย ล้านนาหรือคนไทยทั่วประเทศมาร่วมกัน สืบสานประเพณีสงกรานต์ "ปี๋ใหม่เมือง"  ให้คงอยู่ต่อไป โดยมีกิจกรรมดังนี้

1. การรดน้ำ  คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดคิดว่า การสาดน้ำกันในวันสงกรานต์ ก็เพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน แต่แท้ที่จริงแล้ว การสาดน้ำสงกรานต์นั้นมาจากการที่ คนหนุ่มสาวหรือ ลูกหลานในครอบครัวที่ออกจากครอบครัวไปตั้งถิ่นฐาน รกรากที่แห่งใหม่ ได้กลับมาบ้านเพื่อรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ขอพรให้มีความเจริญในหน้าที่การงาน มีน้ำที่เหลือมารดน้ำให้กับญาติพี่น้อง ที่มาร่วมกัน เป็นการรดน้ำแบบประพรม น้ำ ไม่ใช้การสาดทีละถัง อย่างที่เป็นอยู่ปัจจุบัน

2. การขนทรายเข้าวัด วันปี๋ใหม่เมือง จะมีการขนทรายตามท่าน้ำต่างๆ เพื่อนำมากองไว้ในบริเวณวัด เพื่อเป็นการชดเชยเศษหิน ทรายที่เราได้เดินเข้าเดินออกวัด เป็นประจำ อาจจะมีเศษทรายติดออกจากวัด จึงมีการให้คนในครอบครัวไปขนทรายช่วยกัน มากองไว้ที่วัด เป็นเจดีย์ทราย จุดประสงค์ก็เพื่อให้คนในครอบครัวรักกัน ช่วยเหลือกัน สามัคคีกันในการขนทรายนั่นเอง

3. แต่งกายล้านนา  วันปี๋ใหม่เมือง จะมีการแต่งตัว การแต่งกายในชุดล้านนาก็คือชุดผ้าเมือง บางแห่งก็เป็นชุดหม้อฮ่อม ที่ลักษณะเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นของตนเอง ผมเองก็เป็นคนไชยปราการ จ. เชียงใหม่ การแต่งการออกจะเป็นแบบไทยล้านนา น่งเตี่ยวสะดอ กับผ้าเมือง เพราะว่าผ้าพื้นเมืองใส่สบาย คลายร้อน

4. วันครอบครัว วันปี๋ใหม่เมือง จะเป็นวันที่ทุกคนในครอบครัว ที่อาจจะไปทำงาน ไปเรียนหนังสือ หรือไปทำธุรต่างๆ ได้สละเวลามาร่วมงานปี๋ใหม่เมือง เรียกได้ว่า "เป็นการรวมญาติในครอบครัว"  ที่มีคนในครอบครัวได้มาพบปะพูดคุย บางคนอาจจะไม่รู้จักญาติพี่น้องของตนเอง ทั้งที่ทำงานใกล้กัน จะได้สืบสาวราววเรื่องได้ว่า นี่คือญาติฝ่ายไหน ฝ่ายพ่อ ฝ่ายแม่ ฝ่ายปู่ย่า ตายาย  เพื่อที่ในอนาคตจะได้ช่วยเหลือกัน

        สุดท้ายนี้ ผมขอให้ทุกคน ร่วมกันรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี "ปี๋ใหม่เมือง" ให้สืบทอดถึงลูกหลานทุกคน ........ ขอให้ทุกคนมีความสุขด้วยเทอญ....

หมายเลขบันทึก: 349751เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2010 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ดีใจจังยังมีคนใช้เหมือนเราอยู่

คงยังไม่ลืมคนกาฬสินธุ์นะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาส่งความระลึกถึงค่ะ

และเชิญชวนร่วมสร้างหอสมุดเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ด้วยกันนะคะ

http://gotoknow.org/blog/rongkham/349984

ขอบคุณค่ะ

หวัดดีเพื่อน ครูนัท เรานายดอนเองวะ เปลี่ยนชื่อเป็น นายพันธ์ยศ ศรีนเรศพงษ์ ร.ร.บ้านสองแคว อ.สองแคว จ.น่าน

พันธ์ยส ศรีนเรศพงษ์

เรานายดอน เดชศักดา ชื่อเก่า

ชื่อใหม่พันธ์ยศ ศรีนเรศพงษ์์

เหรอ แล้วเปลี่ยนชื่อทำไม เพราะอะไร มีเกจิที่ไหน เอาเกณฑ์อะไร แล้วมีผลเป็นอย่างไร

ขอบคุณนะค่ะที่มาชมของหนู

ดีครับ อนุรักษ์วัฒนธรรมของบ้านเราไว้ให้ดี เป็นความภาคภูมิใจครับ อันนี้เอามาฝากจากหัวหินครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท