วันนี้คุณถามตัวเองหรือยัง ว่าทำอะไรเพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดินแล้วหรือยัง


ถ้าไม่เห็นกับใคร ก็ให้เห็นกับประเทศชาติและในหลวงนะพี่น้องเสื้อแดง

ในหลวงของเรา ท่านทรงเหนื่อยมามาก ท่านทรงเหนื่อยมาตลอดชีวิตเพื่อให้ลูก ๆ ซึ่งเป็นประชาชนชาวไทยมีความสุข อยู่ดี กินดี อยู่แบบพอเพียง พวกเราคนไทยด้วยกัน เป็นลูก ๆ ของพ่อหลวง ทำไมเราไม่รักกัน

ถ้าเราเป็นพ่อเป็นแม่คน พ่อแม่จะมีความสุขได้ถ้าลูกทุกคนรักใคร่ ปรองดองกัน อยู่ดีมีสุข อยู่อย่างพอเพียงและเพียงพอ ไม่ต้องร่ำรวย เพราะความรวยเป็นเพียงปัจจัยเสี้ยวเล็ก ๆ เสี้ยวเดียวทำให้เกิดความสุขทางกายได้เท่านั้น

ความโลภ เป็นเส้นขนานกับความพอเพียง ถ้าเปรียบความโลภเป็นสีดำ ความพอเพียง ก็เปรียบเป็น สีขาว  ความโลภไม่ได้นำมาความสุขมาให้ใคร ปั้นปลายของความโลภจะนำมาซึ่งหายนะเท่านั้น

ทำไมเราคนไทย เป็นพี่น้องร่วมชาติกัน ทำไมเราไม่รักกัน เราไม่รวมใจทำอะไรที่เป็นสิ่งดีงามเพื่อถวายให้กับ "พ่อหลวง" ของเรา เคยหยุดคิดสักนิดแล้วถามตัวเองว่า "วันนี้คุณทำอะไรเพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ตอบแทนบุญคุณของ พ่อหลวง แล้วหรือยัง"

 

คำสำคัญ (Tags): #โคราช12
หมายเลขบันทึก: 349735เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2010 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ถามและตอบตัวเองว่า...

ยังคงมั่นใจในการเป็นข้าราชการที่ดีค่ะ

ก็พยายามเป็นลูกที่ดี   พ่อสอนอะไรก็ปฏิบัติตาม

อยู่อย่างพอเพียง  พอใจในความเป็นอยู่

สอนเยาวชนและลูกหลานให้เป็นคนดี   รักและสามัคคีกัน

ไม่ทำตัวเองเป็นเครื่องมือของคนอื่นและไม่เป็นภาระของสังคม

แต่รู้ดีว่ายังไม่คุ้มกับความรักของพ่อหลวงของเรา

ในฐานะพลเมืองไทย ในวันนี้จะร่วมส่งเสริมคนดี สนับสนุนความดี และกล้าต่อสู้เพื่อความถูกต้อง ตามศักยภาพที่มีค่ะ

ปิดทองหลังพระ คนดี ทำดีได้ง่าย ขอร่วมเป็นหนึ่งในการทำงานเพื่อชาติ

ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท

ขอให้พวกเราชาว gotoknow ทำงานเพื่อแผ่นดิน และเพื่อถวายแด่พ่อหลวงของเรากันนะครับ บ้านเมืองไทยเราต้องการ

คนที่มีคุณธรรมจริยธรรม และมีความรู้ความสามารถเพื่อพัฒนาชาติของเราให้เจริญก้าวหน้าต่อไปนะครับ อย่าหวังพึ่งกับ

ระบบการเมืองเพียงอย่างเดียวไม่ได้แล้วนะครับ

มาตามอ่านบันทึกตามที่สัญญาไว้

ประทับใจจึงนำมาฝากค่ะ

การยึดประโยชน์ส่วนรวม

มีรับสั่งที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นเมื่อปี พ.ศ. 2514 ดังนี้ “ใครต่อใครก็มาบอกว่า ขอให้ยึดถือประโยชน์ส่วนรวม อาจมานึกในใจว่าให้ๆอยู่เรื่อยแล้วส่วนตัวจะได้อะไร ขอให้คิดว่า คนที่ให้เพื่อส่วนรวมนั้น มิได้ให้แต่ส่วนรวมอย่างเดียว เป็นการให้เพื่อตัวเองสามารถที่มีส่วนรวมที่จะอาศัย....”

จากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท