เศร้าใจกับผลการสอบO-Net52


ภาพสะท้อนการสอบ O-Net52

อ่านข่าวหนังสือพิมพ์ มติชนหน้า7 วันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน 53 แล้วรู้สึกเศร้าใจ กับผลการสอบ O-Net ของนักเรียนชั้น ป.6 ม. 3 และ ม.6 ที่มีค่าเฉลี่ยตำกว่าร้อยละ 50 ( ป.6 ประมาณ 42.21 % ม.3 34.53% และ ม.6 35.02 %) นี่คือผลสัมฤทธิ์จากการจัดการเรียนการสอนโดยได้รับการสนับสนุนการเรียนฟรี 15 ปี ของรัฐบาลในรอบปีที่ผ่านมา ที่ทุ่มเทเป็นเงินจำนวนมหาศาล ที่สามารถบอกได้ว่านี่คือผลงานของการทุ่มงบประมาณเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของประเทศไทย ถ้าชาวนาทำนาแล้วซื้อปุ๋ยไปหว่าน เพิ่มน้ำให้อุดมสมบูรณ์ ข้าวก็ต้องงาม และออกดอก ออกผล ได้ปริมาณ และคุณภาพที่เพิ่มขึ้น ตามปัจจัยที่ใส่ลงไป เมื่อเก็บเกี่ยวย่อมได้ข้าวจำนวนเพิ่มขึ้น กว่าไม่ต้องใส่อะไรลงไป หรือเป็นการเกาไม่ถูกที่คัน รัฐอาจมองไปว่าการจัดหาสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ หนังสือเรียน เสื้อผ้าให้ฟรี จะทำให้ผู้เรียนได้เรียนอย่างมีคุณภาพ ผลสัมฤทธิ์จะเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นแนวคิด ทฤษฎี ที่เดาไว้เท่านั้น

  ถ้าปัญหาดังกล่าวไม่สามารถแก้ได้ด้วยการแจกฟรี น่าจะวิเคราะห์สาเหตุให้พบว่าที่แท้คืออะไร เพราะการบริหารจัดการ เพราะการจัดการเรียนการสอน เพราะขาดการนิเทศกำกับติดตาม เพราะไม่ได้รับความสนใจ ตั้งใจ ทุ่มเทแก้ปัญหาเรื่องผลการสอบO-Net หรือ เพราะเหตุใด ที่ทำให้เป็นผลออกมาลักษณะนี้ ควรศึกษา โรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์สูงระดับประเทศ 1-20 มาวิเคราะห์ดูว่า ทำไมโรงเรียนนั้นจึงมีผลสัมฤทธิ์สูง เขาทำอย่างไร ถ้าสาเหตุมาจาก การที่ผู้เรียนได้รับของฟรีมากๆ ใช้หรือไม่ ถ้าไม่ใช่ ควรที่จะนำสิ่งนั้นมากำหนดเป็นนโยบาย ให้เหมือนกัน จะได้เกาถูกที่คัน และจะทำให้ ภายใน ปี 2561 ผลสัมฤทธิ์จะได้เพิ่มเป็น ร้อยละ 55 ผลการปฏิรูปรอบ 2 จึงจะสำเร็จ ไม่ใช่โยนเกลือลงไปในน้ำแล้วคิดว่า น้ำจะเค็มนะ เพราะบางครั้งเกลือมันจมหายไปถูกฝังในดินก็เป็นได้

หมายเลขบันทึก: 349642เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2010 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หรือเพราะ..เปลี่ยนหลักสูตรบ่อยหรือเร็วเกินไปนะ

หรือเพราะ..?????

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท