กฏการแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียม


มนุษย์ไม่สามารถได้อะไรมาโดยไม่สูญเสียสิ่งใดไปเลย

"มนุษย์....ไม่สามารถได้อะไรมาโดยไม่สูญเสียสิ่งใดไปเลย.....
การที่จะได้อะไรมานั้น...
จำเป็นจะต้องจ่าย สิ่งที่มีค่าเท่าเทียมกันออกไป....
นี่ก็คือ "กฎการแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียม"
ซึ่งเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่า มันเป็นสัจจะของโลก....."

นี้คือข้อความหรือคำพูดหรือเลียกอีกนัย นึงว่าเป็นหัวใจของการ์ตูนเรื่อง
Full Metal Archemis หรือ ภาษาไทยชื่อว่า แขนกลคนแปรธาตุ

ผมว่าการ์ตูนเรื่องนี้เป็นการ์ตูนที่ค่อนข้างดีเรื่องนึงเลยคับ(ถ้าไม่ไปสนใจเรื่องที่เป็นการ์ตูนมากเกินไปนะคับ) ที่กล่าวแบบนี้เพราะ หัวใจหลักของการ์ตูนเรื่องนี้ในมุมมองของผมขอบอกก่อนนะคับว่ามุมมองของผมคือ สอนให้เข้าใจความจริงของโลกใบนี้หรือจะกล่าวว่าสัจจะของโลกนี้ก็ว่าได้ คือ กฏการแลกเปลี่ยนที่เท่าเที่ยมดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น

หลายต่อหลายคนอาจะไม่เห็นด้วยว่ามันจะมีจริงเหรอกฎที่ว่ามานี้ งั้นผมจะขออนุญาติอธิบายดังนี้ันะคับ

การที่เราจะไปซื้อทอง เราก็ต้องจ่ายเงินเท่ากับราคาของทองนั้น
การที่เราจะอยากได้เกรด A เราก็ต้องจ่ายความพยายามในการเรียนออกไป
การที่แม่ให้เงินเราใช้ เราก็ได้จ่ายความพยายามที่จะเกิดมาเป็นลูกของแม่ไปแล้ว

ทั้งหมดนี้ไม่รู้ว่าจะพอทำให้เห็นภาพชัดขึ้นไหมคับ แต่อย่างไรก็ตามผมก็ยังเชื่อในกฏนี้เพราะเมื่อผมเชื่อในกฎนี้ทำให้ผมรู้สึกสบายใจในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง มันทำให้แน่ใจว่าผมจะไม่ไปทำให้ใครเดือนร้อนหรือไม่ได้ไปเอาเปรียบใครอย่างแน่นอนคับ

หมายเลขบันทึก: 349608เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2010 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 02:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

กระผมเชื่อในเรื่องนี้ทีเดียวเลยขอรับอาจารย์ ผมว่าไม่มีอะไรที่ได้มาโดยไม่มีการแลกเปลี่ยน แม้แต่เรื่องเล็กน้อยแค่ไหน หรือใหญ่โตแค่ไหน

จากมุมมองส่วนตัวขอรับ

ทองพันชั่ง

เชื่อว่า ได้อย่างเสียอย่าง ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ ค่ะ คำฝรั่งบอก High Risk, High Return ค่ะ

แต่ประโยคนี้ก็ไม่แน่ใจ ต้องคิดๆ หน่อย ขอบคุณค่ะ

การที่แม่ให้เงินเราใช้ เราก็ได้จ่ายความพยายามที่จะเกิดมาเป็นลูกของแม่ไปแล้ว

สวัสดีคุณทองพันชั่งครับ

สวัสดีคุณPooครับ

ขอบคุณที่เข้ามาช่วยให้แนวความคิดดีๆนะครับ

ส่วนที่คุณPooพูดถึงประเด็นนี้นะครับ
"การที่แม่ให้เงินเราใช้ เราก็ได้จ่ายความพยายามที่จะเกิดมาเป็นลูกของแม่ไปแล้ว"
ในส่วนตัวผมนะครับ ขอบอกว่าตามความความคิดเห็นผมนะครับ
การที่แม่ให้เงินเรามาใช้ "หลายคนอาจจะคิดว่าเราไม่ได้แลกเปลียนอะไรเลย" ไม่ต้องเสียอะไรทั้งนั้นไม่ว่าลูกจะดีหรือเลว คุณพ่อ คุณแม่ ก็ยังคงรักและเลียงดูเป็นอย่างดีเท่าที่ท่านจะทำได้ จึงเกิดคำถามว่า ในกรณีนี้เกิดการแลกเปรียนที่เท่าเทียมตรงไหน ก็อย่างที่บอกแหละครับว่า ตามความคิดของผม การที่เราจะเกิดเป็นคนหนึ่งคนได้ เราต้องจ่ายความพยายามมากเท่าไหร่ แข่งกับคู่แข่งนับล้านๆ ตัว(สเปิร์ม) ถึงจะสามารถเป็นหนึ่งเดียวที่ได้รับเลือก หรือเราจะอ้างถึงเรื่องบุญเก่าก็ได้นะครับ ก็น่าจะอธิบายได้ดีครับ

"มนุษย์ไม่สามารถได้อะไรมาโดยไม่สูญเสียสิ่งใดไปเลย"

กว่าจะได้เงินเดือน มันช่างน่าลำบากมากมาย 555+

ใน version 2013 ตอนจบสองพี่น้องคิดใหม่แล้วนะครับว่า การแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียมไม่มีอยู่จริง เพราะโลกนี้ไม่สมบูรณ์แบบ ไม่สามารถมีอะไรมาวัดค่าได้ว่าอะไรคือความเท่าเทียม ใน qoute ที่อัลพูดเกี่ยวกับกฎการแลกเปลี่ยนประโยคสุดท้ายอัลก็บอกตั้งแต่แรกแล้วครับว่า พวกเรา "เคยเชื่อว่า" มันเป็นสัจจะของโลก ซึ่งมันโยงไปถึงตอนจบที่สองพี่น้องรู้แล้วว่ากฎการแลกเปลี่ยนไม่ใช่ทุกอย่าง

แต่อัลก็บอกครับว่าถึงยังงั้นเค้าก็ยังคงเชื่อว่าถ้าหากจ่ายความพยายามออกไปสุดท้ายก็จะต้องได้บางอย่างกลับคืนมา

ไม่จริงหรอกครับที่มีการแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียมในการ์ตูนคือมันแปรธาตุสลายสิ่งหนึ่งเพื่อสร้างสิ่งหนึ่งในปริมาณที่เท่ากัน ในโลกจริงไม่มีอะไรเท่าเทียม ยกตัวอย่างสงคราม เราจ่ายกระสุนเพื่อแลกชีวิตฝ่ายตรงข้ามกระสุนผลิต1นาทีแลกชีวิตคนหนึ่งคนอีกกรณี รถชนคนตาย เราจ่ายชีวิตเราแต่รถแค่บุบนิดเดียวซึ่งซ่อมได้ แต่คนซ่อมไม่ได้ในการ์ตูนก็สร้างคนไม่ได้ กฏการแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียมจะใช้ได้ในวงการที่มีกฏเกณฑ์แต่ใช้ไม่ได้กับการดำรงชีวิต

ไม่จริงหรอกครับที่มีการแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียมในการ์ตูนคือมันแปรธาตุสลายสิ่งหนึ่งเพื่อสร้างสิ่งหนึ่งในปริมาณที่เท่ากัน ในโลกจริงไม่มีอะไรเท่าเทียม ยกตัวอย่างสงคราม เราจ่ายกระสุนเพื่อแลกชีวิตฝ่ายตรงข้ามกระสุนผลิต1นาทีแลกชีวิตคนหนึ่งคนอีกกรณี รถชนคนตาย เราจ่ายชีวิตเราแต่รถแค่บุบนิดเดียวซึ่งซ่อมได้ แต่คนซ่อมไม่ได้ในการ์ตูนก็สร้างคนไม่ได้ กฏการแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียมจะใช้ได้ในวงการที่มีกฏเกณฑ์แต่ใช้ไม่ได้กับการดำรงชีวิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท