ศิษย์หลายครู


ศิษย์หลายครู

       วันนีั้้้ ครูสอนเต้นแอโรบิคติดภาระกิจมาไม่ได้ จึงให้เพื่อนมาสอนแทน การออกกำลังกายประเภทแอโรบิค จะต้องอาศัยเสียงเพลงประกอบการเต้นซึ่งต้องนับช่องจังหวะเพลง ใน ๑ ห้องจะมี ๘ จังหวะซึ่งในภาษานักเต้นแอโรบิคจะนิยมเรียกว่า "๑ ชุด"  และใน ๑ ชุดจะมีประมาณ ๔-๕ ท่า ใช้เวลาเต้นโดยประมาณ ๑ ชั่วโมงโดยจะเต้นประมาณ ๕ ชุด หมุนเวียนสลับกันไปจนครบชั่วโมง  (อ่ะ อ่ะ อย่าพึ่งงงน่ะค่ะ ไม่ได้มาชวนนับคณิตศาสตร์)  ครูฝึกหรือผู้นำที่สอนเต้นมีส่วนสำคัญมากในการบอกท่าให้เตันและ   ในบางครั้งครูฝึกจะมีการบอกสลับท่าเต้นแต่ละชุด นับว่าเป็นการฝึกทักษะความจำในขณะออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี เป็นการออกทั้งกำลังกายและกำลังสมอง

       ในการเต้นแต่ละครั้งจะเริ่มตั้งแต่วอร์มอัพร่างกายประมาณ ๑๐-๑๕ นาที จากนั้นจะเริ่มเต้นแอโรบิคโดยเริ่มจากท่าง่าย ๆ และช้า ต่อมาจะเริ่มท่าที่ยากและเร็วขึ้นในนาที ๓๐-๔๕ นาที หลังจากนั้นจะเริ่มผ่อนแรงเต้นเบา ๆ เพื่อผ่อนจังหวะการเต้นของหัวใจให้เต้นช้าลงด้วย เริ่ม Cold down ในนาทีที่ ๕๕ จนจบจะให้เวลาโดยเฉลี่ยประมาณ ๑-๑.๒๐ ชั่วโมง

       เนื่องจากครูคนนี้นาน ๆ จะมาสอนแทนครูสุพลที่มาทุกวัน สไตล์การสอนเต้นจึงแตกต่างกับครูสุพล ประมาณว่าเรียนมาคนละสำนักว่างั้นเถอะ

      ครูน้องเต้นตามทันบ้างไม่ทันบ้าง อาศัยพอให้ได้เหงื่อออก เมื่อออกกำลังกายเสร็จเรียบร้อย มีนักเรียนชั้น ม.๕ ที่มาร่วมออกกำลังกายเต้นแอโรบิคกับผู้เขียนวิ่งเข้ามาหาผู้เขียน...............ถามผู้เขียนว่า

นร. ม.๕          ครูน้องค่ะ พรุ่งนี้คุณครูคนนี้(ครูที่มาสอนวันนี้) จะมาสอนอีกไหมค่ะ

ครูน้อง           มาค่ะ ทำไมเหรอลูก

นร. ม.๕         หนูไม่อยากเต้นกับครูคนนี้ ไม่เห็นสนุกเลย ไม่เหมือนครูสุพลที่สอนเต้นทุกวัน พรุ่งนี้หนูไม่มาหรอกไปวิ่งดีกว่า

ครูน้อง           เกิดเป็นศิษย์หลายครู มันดีแล้วน่ะลูก ดีกว่าศิษย์ไม่มีครู จะได้เต้นได้หลายสไตล์ไงลูก

นร. ม.๕         หนูไม่ชอบค่ะครูน้อง หนูเต้นตามครูไม่ทัน

ครูน้อง          ไม่มีใครเรียนรู้ครั้งแรกแล้วจะชำนาญเลยหรอกลูก มันต้องฝึกฝนและพัฒนาตัวเองก่อนถึงจะเต้นทันครูฝึก ไม่ชอบครูรึว่าหงุดหงิดเพราะเต้นไม่ทันครู

       เฮ้อมีใครมีทางออกที่ดีกว่าครูน้องไหมค่ะ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 349120เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2010 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2012 12:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มาชม

ทุกอย่างมีการเริ่มต้นแต่ก้าวแรกนะครับผม...

เรียน ดร.Umi

ก้าวแรกที่มั่นคง ย่อมทำให้ฐานรากทางความคิดหยั่งยืน ขอบคุณ ดร.ที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

ในชีวิตจริง เราเลือกสิ่งที่ถูกใจไม่ได้ครับ เริ่มยอมรับเสียแต่บัดนี้ก็จะดีครับ จะได้รู้จักการปรับตัวปรับใจ

สวัสดีค่ะ

คงต้องมีการปรับตัว คนละครึ่งทาง ระหว่างครูกับศิษย์แล้วหละค่ะ

แต่ครูน้องก็ตอบคำถามของลูกศิษย์  โดยแทรกคำสอนได้ดีมากค่ะ

สวัสดีค่ะ นานมาหลายๆปีแล้วเคยเต้นมาเป็นปี รูปร่าง firm เป็นที่น่าพอใจ ตอนนี้ไม่ได้เต้นมาหลายปี อยากเต้นอีกแต่ไม่ชนะใจตนเองตรงจัดเวลาตัวเองไม่ได้สักทีค่ะ

เรียน คุณ Small man

          จริงค่ะในชีวิตจริงเราเลือกที่จะให้ถูกใจเราไม่ได้ และที่สำคัญบางครั้งถูกใจ แต่ไม่ถูกต้อง ยิ่งอันตราย ต้องยอมรับสภาพอย่างที่ท่านว่าจริง ๆ

http://gotoknow.org/profile/punyaa

เรียน คุณปั่นหยา

       ครูน้องว่า ศิษย์นั่นแหล่ะ ควรปรับตัวเข้าหาครู จะได้มีวิชาอาคมหลาย ๆ ด้าน อิอิอิ

เรียน คุณวันเพ็ญ

         เมื่อก่อนครูน้องทานข้าวครึ่งท้อง ทานยาครึ่งท้อง มื้อหนึ่งประมาณ 7-9 เม็ด เป็นยาโรคกระดูก แถมด้วยยาเคลือบกระเพาะเพราะยากระดูกจะกัดกระเพาะ ไหนจะยาไมแกรน แต่เดี๋ยวนี้ไม่ได้ทานยาสักเม็ดมาเป็นเวลา 3-4 ปีแล้วค่ะ ผิวสวย หุ่นสวย หน้าใส ไม่ต้องศัลยกรรม ถ้าเรา "ชนะใจเราได้ เราจะชนะได้ทุกสิ่ง" ค่ิะ เอาใจช่วยน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท