ผลงาน


นวัตกรรม



ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนโปรแกรมการ์ตูน เรื่อง ศาสนพิธีและวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

ชื่อผู้วิจัย นายสุกิจ กาญจนะจันทร์

ปี พ.ศ.2552

 บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนโปรแกรมการ์ตูน เรื่อง ศาสนพิธี และ  วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน บทเรียนโปรแกรมการ์ตูน เรื่อง ศาสนพิธีและวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อบทเรียนโปรแกรมการ์ตูน เรื่อง ศาสนพิธีและวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดาดทองเจริญ อำเภอเมือง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ปีการศึกษา 2552 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 15 คน ได้มาโดยสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) แบบแผนการวิจัย เป็นการวิจัยเชิงทดลองกลุ่มเดียว ในรูปแบบ One Group Pre-test Post-test Design ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนโปแกรมการ์ตูน เรื่องศาสนพิธีและวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนพิธีและวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ศาสนพิธีและวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 3 ตัวเลือก มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.43 – 0.69 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.45 – 0.76 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อบทเรียนโปรแกรมการ์ตูน เรื่อง ศาสนพิธีและวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่า t ผลการวิจัย 1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของบทเรียนโปรแกรมการ์ตูน เรื่อง ศาสนพิธีและ วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีประสิทธิภาพ 85.85 /85.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบทเรียนโปรแกรมการ์ตูนเรื่องศาสนพิธีและวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้บทเรียนโปรแกรมการ์ตูน สูงกว่าก่อนใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 3. ผลการวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดาดทองเจริญ อำเภอเมือง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ที่มีต่อบทเรียนโปรแกรมการ์ตูน เรื่อง ศาสนพิธีและวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ เฉลี่ยโดยรวม อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด คือ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.09

คำสำคัญ (Tags): #สังคม
หมายเลขบันทึก: 349114เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2010 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อยากบอกถึงผลงานนักเรียน

ผลงานน่าสนใจครับ กำลังทำเหมือนกันขอเป็นกำลังใจให้นะ

ผลงานน่าสนใจ..ขอนำไปศึกษา นะคะ

น่าสนใจมีประโยชน์มาก

ขอขอบคุณที่มาเยี่ยมชม ดีใจครับที่เป็นประโยชน์ต่อทุกคน

น่าสนใจ กำลังทำอยู่เหมือนกัน

สนใจงานจ้า นำไปสอนนักเรียนให้มีความรู้ น่าศึกษาเป็นประโยชน์ดีจ้า

ขอผลงานทั้งหมดเป็นตัวอย่างได้มั้ย ขอบคุณมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท