หนังสือของคนไทย โดยคนไทย และเพื่อคนไทย


ในร้านหนังสือ ห้องสมุดต่างๆ ใครมีโอกาสได้หยิบหนังสือที่ผลิตเพื่อคนไทย เนื้อหาของไทย ดดยคนไทยบ้าง

เป็นหนังสือที่มีประโยชน์ มีภาพประกอบสวยงาม รวบรวมความรู้หลากหลาย และที่สำคัญราคาถูกกว่าพ็อตเกตบุคส์ที่วางขายในร้านหนังสืออีกด้วย

นั่นคือ หนังสือ สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน

ในขณะที่หนังสือหลายเล่ม ต่างขยับราคาเพิ่มขึ้น ตามราคากระดาษและต้นทุนทางเศรษฐกิจ แต่สารานุกรมสำหรับเยาวชนกลับไม่ได้ขยับราคามากมายตามกระแสมากนัก

ในปัจจุบันสารานุกรมได้จัดทำขนาดพ็อกเกตบุคส์ มีวางขายใน SE-ED BOOK ราคาถูกกว่าพ็อกเกตบุคส์ทั่วไป แต่เนื้อหากลับดีกว่า พ็อตเกตบุคส์ที่ราคาแพงหลายเล่มทีเดียว

หนังสือเล่มนี้ เป็นหนึ่งในพระราชดำริของในหลวงที่อยากให้เด็กๆได้อ่าน จึงได้ใส่ข้อมูลความรู้ที่จำเป็นสำหรับคนไทยโดยเฉพาะ ไม่ใช่หนังสือที่มีเนื้อหาที่ไกลตัว เนื้อหาที่เป็นสากล ซึ่งเป็นได้เพียงแค่ความรู้รอบตัว แต่กลับไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้มากนัก..

และในปัจจุบัน ผู้สนใจสามารถซื้อสารานุกรมเพื่อบริจาคให้กับโรงเรียนหรือห้องสมุดทั่วไป โดยเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ เวบไซต์เครือข่ายกาญจนาภิเษก http://www.kanchanapisek.or.th โครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน  ซึ่งสามารถบริจาคเงินซื้อหนังสือให้โรงเรียน หรือมอบให้ใครก็ได้ ซึ่งจะมีบริการจัดส่งหนังสือให้ตามต้องการ

และสารานุกรมไทย กำลังจัดทำเป็น CD-ROM ให้ครบทุกเล่มสารานุกรมอีกด้วย

นอกจากการทำดีเพื่อในหลวง การร่วมใจซื้อของที่ระลึก เสื้อ ฯลฯ ที่จะรวบรวมรายได้เพื่อถวายในหลวงแล้ว การมอบหนังสือแห่งความรู้ ที่อ่านเข้าใจง่าย มีภาพประกอบสวยงาม ที่จัดทำเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางตามรอยพระราชดำริของในหลวง ที่อยากให้เด็กไทย มีโอกาสได้อ่านหนังสือที่ดีมีประโยชน์

การทำบุญโดยการเติมเต็มความรู้ เป็นการทำบุญที่ยั่งยืน

 


หมายเลขบันทึก: 34907เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2006 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท