ข้อดีเมื่อมีเป้าหมายทาง KM


ข้อดีของการจัดการความรู้ (Knowledge management : KM) นั้น คือ ทำให้เราเป็นคนใส่ใจในทุก ๆ ความรู้ที่เกิดขึ้นในทุก ๆ กิจกรรมไม่ว่าจะเป็นงานหรือชีวิต

KM จึงเป็นเครื่องมือที่สร้างให้เราเป็นคนที่ไม่ปล่อยปละละเลยในความรู้ที่ผ่านเข้ามาและหลาย ๆ ครั้งก็ผ่านไปอย่างสูญเปล่า
ไม่ว่าจะเป็นงานโดยทั่ว ๆ ไปในหน่วยงาน องค์กร หรือบริษัท การดึงเครื่องมือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง สัมพันธ์กับ KM เข้ามาใช้จะทำให้เราสามารถเก็บเกี่ยวรายละเอียดในทุก ๆ การทำงาน

การทำ R2R (Research to Routine) นั้น เปรียบเสมือนการตั้งวัตถุประสงค์ในการใส่ใจความรู้ในงานที่เราทำเป็นกิจวัตรประจำวันให้มากขึ้น
หรือการทำวิจัยในชั้นเรียน (Classroom Research) ก็ทำให้ครูและอาจารย์ รู้จักมองและวิเคราะห์การจัดการเรียนการสอนของตนเองให้มีระบบ ระเบียบ

มีการทำ BAR (Before action review) ก่อนที่จะไปสอน เก็บเกี่ยวความรู้สึกเล็ก ๆ ในการนั่งเตรียมแผนการสอน หรือการจัดทำ Power point ต่าง ๆ บันทึกไว้เป็นไดอารี่เล่มเล็ก ๆ ว่าวันนี้เราตั้งใจจะสอนเรื่องใดแล้วเราเตรียมสื่อการสอนอะไรไปบ้าง
ในขณะสอน ถ้าเรามีเป้าประสงค์ว่าหลังจบการสอนครั้งนี้เราจะต้องกลับไปทำ AAR (After action review) ในจิตใจเราก็จะมีการตั้งเป้าในการเก็บเกี่ยวข้อมูลในมิติอื่นเพิ่มมากขึ้น มีการสังเกตปฏิกิริยาตอบรับจากนักศึกษา สังเกตแววตา กิริยา ท่าทาง ซึ่งเราสามารถจดบันทึกเล็ก ๆ ไว้ระหว่างการพักเบรคระหว่างคาบ หรือในช่วงที่เรามอบหมายให้นักศึกษาทำงานหรือทำแบบฝึกหัดภายในห้อง

การตั้งเป้าหมายในชีวิตการทำงานด้วย KM ไม่ว่าจะเป็นครู อาจารย์ หรือพนักงานในหน่วยงานใด จะทำให้ทุก ๆ ย่างก้าวมีความหมายขึ้นอีกมาก

จากบันทึกในไดอารี่เล็ก ๆ ส่วนตัวนั้น ถ้าหากเรานำไปบันทึกไว้เป็นคลังข้อมูล (Knowledge Asset) ในคอมพิวเตอร์ หรือในระบบฐานข้อมูลของมหาวิทยาลัย ทุก ๆ ย่างก้าวเล็ก ๆ ในแต่ละคาบการเรียนการสอน หรือในแต่ละวันที่เราค่อย ๆ สะสมไว้นั้น ก็จะสามารถนำมาประติด ประต่อให้เกิดเป็นพลัง เป็นขุมกำลังทางความรู้ที่จะใช้พัฒนางานที่ทำอยู่เป็นประจำของเราต่อไป...

คำสำคัญ (Tags): #aar#bar#km#knowledge asset#r2r
หมายเลขบันทึก: 348972เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2010 08:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2014 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมเข้ามาอ่านเเละได้ไอเดียหลายๆเรื่องขอบคุณขอรับ

  • แวะมาเยี่ยมครับ
  • เห็นด้วยอย่างมาก ในการบันทึกในระบบอย่าง G2K เพื่อเป็น KA ครับ
  • ตัวอย่างจริงของท่านที่มี หลายร้อย บันทึก

บล็อกทั้งหมด: กรุณาเลือกบล็อกจากรายการที่แสดง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท