ความคิดบ้าๆ สร้างสรรค์สุดๆ


หลายๆ องค์กรมักจะมี competency ตัวหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันนี้มีความสำคัญมากขึ้น ก็คือ ความคิดสร้างสรรค์ องค์กรจะพยายามให้พนักงานมีความคิดสร้างสรรค์ และคิดอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อพัฒนางานที่ทำอยู่ให้ดีขึ้น และส่งผลให้องค์กรเกิดความก้าวหน้ามากขึ้นด้วย

แต่ในทางปฏิบัติจริงสำหรับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นใน องค์กรนั้น จะสะดุดก็คือมาจากการขัดกันเองของความคิดสร้างสรรค์นี่แหละครับ ผู้บริหารบอกว่าอยากให้พนักงานคิดอะไรใหม่ๆ ออกมาบ้าง แต่พอคิดใหม่จริงๆ ผู้บริหารกลับบอกว่า เหมือนเดิมก็ดีอยู่แล้ว จะคิดใหม่ไปทำไม หรือครั้งพนักงานคิดสิ่งใหม่ๆ ออกมา พอผู้บริหารทราบก็บอกว่า

“คิดอะไรออกมา มันไม่ได้เรื่องเลย ที่เราทำอยู่ก็ดีอยู่แล้ว” อีกแล้วครับท่าน

หรือ คิดแทบตาย พอนำเสนอผู้บริหาร ท่านก็เบรคทันทีว่า

“เป็นไปไม่ได้หรอกความคิดนี้” เอาเข้าไป แบบนี้ความคิดสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นในองค์กรได้หรือครับ

การที่เราจะส่งเสริมให้พนักงานคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้กับองค์กรได้นั้น จุดแรกที่จะต้องเริ่มก็คือ ผู้บริหารระดับสูงครับ ท่านจะต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ด้วย และต้องมองทุกอย่างในทางสร้างสรรค์ครับ ที่สำคัญมากๆ ก็คือ ต้องลบคำว่า “เป็น ไปไม่ได้” ออกไปจากสารระบบความคิดเลยครับ ไม่เช่นนั้นแล้ว ความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ จะไม่มีโอกาสเกิดขึ้นได้เลยครับ

ลองมาดูตัวอย่างขององค์กรใหญ่ระดับโลกที่ชื่อ GE ครับ สินค้าชนิดหนึ่งของ GE ก็คือเครื่องปิ้งขนมปังครับ มีเรื่องเล่ามาว่า มีพนักงานคนหนึ่งเขาเกิดปิ๊งไอเดียเด็ดๆ ก็เลยเสนอสินค้าใหม่ให้กับที่ประชุม โดยเอาปัญหาของเครื่องปิ้งขนมปังที่มีอยู่นั้นมาวิเคราะห์และคิดใหม่ครับ ปัญหาก็คือ เครื่องปิ้งขนมปังนั้นถ้าเราใช้ไปนานๆ จะมีหนูชอบเข้าไปอาศัยอยู่ในเครื่องครับ สิ่งที่พนักงานคนนี้เสนอก็คือ ทำเครื่องปิ้งขนมปังที่เป็นกับดักหนูไปในตัวเลย ซึ่งทำให้สินค้านี้ทำประโยชน์ได้สองอย่าง ก็คือ ปิ้งขนมปังได้ และยังสามารถจับหนูได้อีกด้วย

ถ้าท่านเป็นผู้บริหารท่าน จะคิดอย่างไรครับ ถ้าผู้บริหารที่ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ ก็คงจะบอกว่า

“ไอ้ บ้า คิดได้ไงฟะความคิดแบบนี้ คิดแบบนี้อย่าคิดเลยจะดีกว่า”

แต่ผู้บริหารของ GE นั้นไม่ได้คิดแบบนี้ครับ เขาพูดว่า

“อืม ความคิดคุณเป็นความคิดที่บ้ามากเลย แต่ดีนะ อืม.. ว่าแต่ว่า ทำไมหนูถึงชอบเข้าไปอยู่ในเครื่องปิ้งขนมปังล่ะ”

พนักงานก็ตอบ ว่า “ก็เพราะมีเศษขนมปังติดอยู่ครับ”

“นั่นไง ถ้าเราจะคิดเครื่องปิ้งขนมปังแบบที่ป้องกันไม่ให้เศษขนมปังติดในเครื่องล่ะ” ผู้บริหารเสริมความคิดต่อ แล้วทาง GE ก็ได้สินค้าใหม่ขึ้นมาอีก

เห็นอะไรมั้ยครับ นี่คือผู้บริหารที่ส่งเสริมให้พนักงานคิด แม้ว่าความคิดนั้นจะเป็นความคิดบ้าๆ แต่เขาก็หาประเด็นและให้คิดต่อได้จนได้ผลลัพท์ที่ดีออกมา แต่ถ้าผู้บริหารบอกว่านั่นเป็นความคิดที่ไม่ได้เรื่องเลย ผลก็คือ จะไม่มีสินค้าใหม่ๆ ออกมา และพนักงานก็จะไม่คิดอีกต่อไปครับ

สิ่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกนี้ ล้วนเริ่มต้นจากความคิดบ้าๆ ทั้งนั้นครับ

คำสำคัญ (Tags): #หัวหน้างาน
หมายเลขบันทึก: 348713เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2010 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นี่คือผู้บริหารที่ส่งเสริมให้พนักงานคิด แม้ว่าความคิดนั้นจะเป็นความคิดที่แปลก แต่เขาก็หาประเด็นและให้คิดต่อได้จนได้ผลลัพท์ที่ดีออกมา ถ้าผู้บริหารบอกว่านั่นเป็นความคิดที่ไม่ได้เรื่องเลย ผลก็คือ จะไม่มีสินค้า ความคิดใหม่ๆ ออกมา

เจ๋งเป้งเลยครับ ประเด็นอยู่ที่ผู้บริหาร เพราะโดยทั่วไปแล้วผู้ใต้บังคับบัญชาส่วนมาก อยากนำเสนออยู่แล้ว เเต่ติดอยู่ที่ผู้บริการจะให้ความสำคัญ และสนับสนุนมากน้อยเพียงใด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท