ม.ทักษิณอบรมการแปรรูปอาหารจากข้าวสังข์หยด


มหาวิทยาลัยทักษิณ จัดโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการแปรรูปอาหารเพื่อสุขภาพจากข้าวสังข์หยด ให้เกษตรกรในจังหวัดพัทลุงและใกล้เคียง เพื่อการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลผลิตทางการเกษตรในภาคใต้

มหาวิทยาลัยทักษิณ จัดโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการแปรรูปอาหารเพื่อสุขภาพจากข้าวสังข์หยดให้เกษตรกรในจังหวัดพัทลุงและใกล้เคียง เพื่อการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลผลิตทางการเกษตรในภาคใต้

 หน่วยวิจัยอาหารและท้องถิ่นภาคใต้  มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ในปีงบประมาณ 2553-2554   ให้ดำเนินโครงการวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีการแปรรูปอาหารเพื่อสุขภาพจากข้าวสังข์หยดให้แก่เกษตรกรในจังหวัดพัทลุงและใกล้เคียง เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลผลิตทางการเกษตรในภาคใต้  เนื่องจากข้าวสังข์หยดเป็นข้าวพันธ์พื้นเมืองของจังหวัดพัทลุง ซึ่งจัดได้ว่าเป็นข้าวเพื่อสุขภาพ  เพราะนอกจากจะมีคุณค่าทางโภชนาการสูงแล้ว ยังมีสารอื่น ๆ เช่น สารต้านอนุมูลอิสระ ที่สามารถช่วยลดการเกิดโรคมะเร็งลดระดับคอเลสเตอรอล  และชะลอความแก่ได้  จึงทำให้ข้าวสังข์หยดเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค จนไม่สามารถผลิตข้าวได้ทันกับความต้องการของผู้บริโภค ในกระบวนการผลิตข้าวกล้องเกิดผลพลอยได้ที่เป็นรำและปลายข้าวเป็นจำนวนมาก  และจำหน่ายเป็นอาหารสัตว์ในราคาถูก  ทีมวิจัยฯ จึงได้เข้าไปช่วยแก้ปัญหาโดยการผลิตแป้งข้าวสังข์หยดจากปลายข้าว    และการสกัดน้ำมันรำข้าวสังข์หยดโดยวิธีการสกัดเย็น รวมทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากแป้งข้าวสังข์หยด และน้ำมันรำข้าวสังข์หยด และเพื่อให้มีการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวางและเกิดประโยชน์อย่างสูงสุด หน่วยวิจัยอาหารและท้องถิ่นภาคใต้  มหาวิทยาลัยทักษิณ จึงจัดโครงการ ถ่ายทอดเทคโนโลยีการแปรรูปอาหารเพื่อสุขภาพจากข้าวสังข์หยด   ในระหว่างวันที่ 20-21 กุมภาพันธ์ 2553   ณ อาคารปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหาร  คณะเทคโนโลยีและการพัฒนาชุมชน  มหาวิทยาลัยทักษิณ   วิทยาเขตพัทลุง  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยี   การแปรรูปอาหารเพื่อสุขภาพ โดยมุ่งเน้นการแก้ปัญหา การใช้ประโยชน์  การสร้างมูลค่าเพิ่มจากผลพลอยได้จากการแปรรูปข้าวสังข์หยด  เพิ่มรายได้  เพิ่มทางเลือกในการสร้างอาชีพ  ลดปัญหาการย้ายถิ่นฐานไปทำงานในเมือง   เสริมการทำการเกษตรแบบยั่งยืน และสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลผลิตทางการเกษตรในภาคใต้  

การจัดโครงการฯ ครั้งนี้ รองอธิการบดี (รองศาสตราจารย์ ดร.ประมาณ เทพสงเคราะห์) ได้พบและหารือกับ
นางกาญจนา ปานข่อยงาม รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ และมอบผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา (รองศาสตราจารย์เกษม อัศวตรีรัตนกุล) ประสานงานกับ อาจารย์ ดร.อมรรัตน์  ถนนแก้ว  เพื่อเสนอโครงการฯ  งบประมาณ และได้รับอนุมัติ  รวมทั้งได้ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธีเปิด  ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 08.00 น. และฟังการบรรยายเรื่อง แนวทางการสร้างมูลค่าเพิ่มจากข้าวสังข์หยดและการผลิตอาหารให้ถูกหลัก GMP และการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง แปรรูปอาหารเพื่อสุขภาพไอศกรีมข้าวสังข์หยด     ข้าวเกรียบข้าวสังข์หยด    ขนมปังข้าวสังข์หยด    คุกกี้ข้าวสังข์หยด    และอาหารเช้าสำเร็จรูปจากข้าว โดย อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ ถนนแก้ว   อาจารย์ ดร.เอกสิทธิ์ จงเจริญรักษ์ และคุณรุจิรา ปรีชา
เป็นวิทยากร โครงการดังกล่าวมีเกษตรกรที่ปลูกข้าวสังข์หยดจากทุกอำเภอในจังหวัดพัทลุงเข้าร่วมจำนวนกว่า 50 คน

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ อาจารย์ ดร.อมรรัตน์  ถนนแก้ว   คณะเทคโนโลยีและการพัฒนาชุมชน  โทรศัพท์
074-609600 ต่อ 3306  ในวันและเวลาราชการ

คำสำคัญ (Tags): #ไหม ม.ทักษิณ
หมายเลขบันทึก: 348544เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2010 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ น้องไหม

ภาพที่ 6 คุ้นชินกับคนที่อยู่พนังตุงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท