ตอนที่ 1 เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับเรื่องของนาฬิกาโบราณ


คุณค่าของโบราณ

ตอนทึ่1          คุยเรื่องนาฬิกาโบราณ

           ครั้งแรกที่ผมเริ่มมองหานาฬิกาโบราณ ก็ไม่ได้เกิดจากเห็นคุณค่าอะไรของมันมากมายอะไรนักหรอก

เหตุเพราะเพื่อนมันชอบเอานาฬิกาข้อมือโบราณมาอวดอยู่เรื่อยๆเดี๋ยวเอาเรือนโน้นมาให้ดู เรือนนี้มาให้ดู

ดียังโง้น สวยยังงี้ ก็เลยเคลิ้มไปกับมัน 

            จำได้ว่านาฬิกาโบราณที่มีกับเขาบ้างเรือนแรกคือ omega constellation หรือที่เขาเรียกกันว่า หอดูดาว ขาสิงห์ ทองหุ้ม เจ้าของเขาขายยกชุด 2 เรือนกับ seamaster kingsize ทองหุ้ม ครึ่งรอบ สนนราคาก็เรือนละเจ็ดพันบาท สองเรือนก็หมื่นสี่  หมื่นสี่พันเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน ได้การอยู่ เลยต้องแบ่งให้เพื่อนไปหนึ่ง เรือน เก็บไว้แค่หอดูดาวเพียงเรือนเดียว  ตั้งแต ่วันนั้นก็เลยเข้าแก๊งนาฬิกาโบราณกับเพื่อนอย่างเป็นปี่เป็นขลุ่ย

            วันนี้เพื่อนผมคนนั้นมันข้ามขั้น เป็นเทพ ไปเล่นเรือนละหลายแสนแล้ว ผมก็ยัง กอกแกก  กอกแกก ไปเรื่อยๆ เจอเรือนไหนถูกใจ ถ้าไม่แพงนัก ก็ค่อยๆเก็บซื้อไว้ ไม่เน้นยี่ฮ้อ เพราะคุณค่าของนาฬิกาโบราณ มันไม่ได้อยู่ที่ว่านาฬิกาแพงหรือถูก แต่มันมีคุณค่าที่องค์ประกอบของความคลาสสิคในตัวของมันเอง ด้วยความประณีตในวิธีการผลิตแบบ handmade  ความละเมียดละไมกับการผลิตตัวเรือนด้วยการใช้ทองคำหุ้ม ทองปะ แม้กระทั่งผลิตด้วยทองคำทั้งเรือน  จักรแต่ละตัว เฟืองแต่ละชิ้นที่แกร่ง แข็งแรงด้วยวัสดุที่ใช้  ยากนักที่จะผลิตได้ในนาฬิกายุคปัจจุบัน รูปลักษณ์ที่งดงามแบบไม่หวือหวา แต่ยิ่งพิศยิ่งงาม  นี่แหละคือความคลาสสิคที่ผมประทับใจ 

            นี่แค่นาฬิกาข้อมือเท่านั้นนะครับ  ถ้ารวมถึงนาฬิกาพก นาฬิกาแขวนข้างฝา นาฬิกาตั้งโต๊ะ นาฬิกาปารีส นาฬิกาสี่ร้อยวัน นาฬิกาหัวเตียงฯ แต่ละชนิดล้วนมีความงดงาม มีเสน่ห์เฉพาะตัว ยากที่จะพรรณนาให้เห็นความงดงามได้ครบถ้วน

             วันนี้ผมว่างๆ ก็เลยเปิดเพิงหมาแหงนหลังเล็กๆของผม ที่อนุมัติให้หนึ่งห้อง เป็นที่อยู่ของพวกเขา เหล่าบรรดานาฬิกาโบราณ ให้เพื่อนๆคอเดียวกัน ชมเล่นเพลินๆ  แต่เอาเป็นภาพรวมๆก่อนนะครับ  โอกาสหน้าค่อยทยอยมาอวดโฉมกันทีละเรือนสองเรือน พอสนุกๆ แบบไม่เป็นทางการและไม่มีวิชาการ   

 


                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                   

คำสำคัญ (Tags): #นาฬิกาโบราณ
หมายเลขบันทึก: 348329เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2010 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยกับความรู้สึกที่มีต่อนาฬิกาครับ มิได้อยู่ที่ราคา ยี่ห้อฯ ตามที่กล่าวไว้ครับ สำหรับผมแล้วชอบนาฬิกายุคเก่า ๆ ด้วยเห็นว่าชิ้นส่วนแต่ละชิ้นที่ผ่านกาลเวลามานั้นล้วนแต่น่าชื่นชมและมีค่ายิ่งนัก เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่ผสมเป็นเรือนนาฬิกาใช้เป็นสื่อแสดงเวลามานานคณานับ รับใช้คนมาไม่รู้สักกี่คน ผ่านสิ่งต่าง ๆ มามากมาย คุณค่าของมันน่าชื่นชมยิ่งนักยากจะบรรยายได้ ยิ่งเรือนที่หากยาก ๆ ด้วยแล้ว เมื่อจับใส่ข้อมือเราแล้วมีความสุขบอกไม่ถูก เอามาดูได้ตลอดพร้อมรอยยิ้มเล็ก ๆ แม้คนอื่นไม่เข้าใจเรา แต่เรารู้ว่าเรามีความสุขก็เพียงพอแล้ว ผมคงจำกัดความได้แค่นี้ ยินดีที่รู้จักนะครับ

ขอเรียนถามสักเรื่องครับ เขาว่ากันว่านาฬิหน้ากระเบื้องที่มีหน้าเป็นครุฑ หรือตราแผ่นดินนั้นทำมาจากบ้านเนิน จังหวัดราชบุรีหรือเปล่าครับ ช่วยให้ความกระจ่างหน่อยครับจะได้เดินถูกทาง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท