ส้วมวัดโฉมใหม่


สุดยอดส้วมแห่งปี 2552 ระดับประเทศ
   ...ส้วมวัดโฉมใหม่....
          ทุกครั้งที่ไปวัด  หลายๆคนมักต้องทนกลั้นเก็บทุกข์เบาทุกข์หนักกลับไปถ่ายเทออกที่บ้าน   แต่ในช่วงที่ผ่านมา มีวัดหลายแห่งที่ให้ความเมตตาต่อญาติโยม ทำการพัฒนาส้วมของวัดให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน สะอาด เพียงพอ และปลอดภัย หรือ HAS       ไม่ว่าจะเป็น วัดบ้านกร่าง (สุพรรณบุรี)  วัดสวนสมบูรณ์ (ชุมพร)  วัดพระสิงห์(เชียงใหม่)  วัดท่าการ้อง(พระนครศรีอยุธยา)  วัดบางช้างเหนือ(นครปฐม) วัดสุขสำราญ(ประจวบคีรีขันธ์)  และ อีกหลายต่อหลายวัด 
          แต่สำหรับจังหวัดราชบุรีของเรา   มีวัดเล็กๆที่สงบร่มเย็นอยู่แห่งหนึ่ง ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องการพัฒนาห้องส้วมในวัด  เพื่อญาติโยมมาเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว  จนกระทั่ง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ทราบเรื่องราว     จึงส่งเข้าประกวดสุดยอดส้วมแห่งปี 2552    และคว้ารางวัลสุดยอดส้วมระดับประเทศ ประเภท ศาสนสถานมาให้ชาวบ้าน  ซึ่งเป็นผู้ใช้บริการ และเป็นผู้ดูแลรักษาห้องส้วมของวัด ได้ชื่นใจกันทั่วหน้า  และยังเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่สถานที่ต่างๆ  ในจังหวัดราชบุรีได้อีกด้วย 
             วัดมะขาม........ตั้งอยู่ในอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี    แม้ไม่หรูหรานัก  แต่ก็ตกแต่งได้สวยงามตามอัตภาพ  ...........พระอธิการสังคม  ฐิติญาโณ เจ้าอาวาสวัดมะขาม  ท่านเล็งเห็นถึงปัญหาห้องส้วมในวัดทั่วไป  เมื่อเป็นเจ้าอาวาสจึงได้เมตตาต่อญาติโยมในชุมชนและจากภายนอกพื้นที่ที่มาร่วมทำบุญ   โดยก่อสร้างห้องส้วมใหม่  และเปิดใช้มาแล้วเกือบ 3 ปี  โดยประชาชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญ ในการก่อสร้างส้วม
ส้วมในวัดมะขาม
 
จุดเด่นของส้วมวัดมะขาม
  1. สะอาด  เพียงพอ ปลอดภัย
  2. มีการออกแบบที่คำนึงถึง  หลักการประหยัดพลังงาน  และง่ายต่อการดูแลทำความสะอาด  ได้แก่  การใช้แสงสว่าง  การระบายน้ำเสีย และการระบายอากาศ   โดยอาศัยวิธีธรรมชาติ
 
3. มีโถสุขภัณฑ์ให้เลือกใช้ทั้ง แบบนั่งยองๆ(เหมาะกับชุมชน)        และแบบชักโครก (สำหรับผู้ไม่เคยชินส้วมนั่งยอง หรือมีข้อจำกัดทางสุขภาพ) รวมถึงมีห้องส้วมสำหรับเด็ก   และผู้พิการ-ทุพพลภาพ
                        
4. มีพนักงานทำความสะอาด  เป็นชาวบ้านในชุมชนที่ผลัดเปลี่ยนกันมาช่วยทำความสะอาด  ด้วยใจรัก  และความภาคภูมิใจในสมบัติของชุมชน  โดยไม่รับค่าตอบแทน

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

  • ท่านเจ้าอาวาสตระหนัก    และให้ความสำคัญ
  • มีการศึกษาข้อมูลจากที่ต่างๆ ทั่วประเทศ มาประกอบการออกแบบก่อสร้าง  โดยท่านเจ้าอาวาส และญาติโยมในชุมชน
  • คำนึงถึง  หลักการประหยัดพลังงาน    และง่ายต่อการดูแลทำความสะอาด
  • ใช้ความสะอาด สวยงาม  เป็นเครื่องมือสร้างความเกรงใจ
  • ใช้การมีส่วนร่วมของคนในชุมชน   ในการตกแต่งสวนหย่อม  และการดูแลทำความสะอาด    เป็นการสร้างจิตสาธารณะ   และช่วยรักษามาตรฐานให้ยั่งยืน
  • เป็นแบบอย่างที่ดี   ขยายผลออกไปสู่วัดเครือข่ายให้เริ่มทำการพัฒนาส้วม

ชมส้วมดีดีมีมาตรฐานกันจนชื่นใจ  

แม้ปัจจุบัน จะมีวัดที่ให้ความเมตตาพวกเรามากขึ้น  

แต่ก็มีอีกหลายวัด  ที่รอ ความรู้ กำลังแรงกาย และทุนทรัพย์ ของพวกเราเข้าไปร่วมกันทำนุบำรุง “ส้วมของวัด”ส่วนสำคัญที่ไม่อาจขาดได้ 

           จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้มีจิตศรัทธา ร่วมกันทำบุญพัฒนาส้วมในวัด     เพื่อให้ส้วมของวัดได้ปลดทุกข์ทางกาย  ในยามที่ญาติโยมมาเยี่ยมเยือน     ซึ่งการร่วมพัฒนาส้วมของวัดให้สะอาด เพียงพอ ปลอดภัย ได้มาตรฐาน   จะด้วยกำลังทรัพย์ พลังความคิด หรือแรงกาย  ล้วนแต่มีอานิสงฆ์มากมาย  

           มาช่วยปลดทุกข์ทางกายกันดีมั้ย     

เผื่อจะช่วยให้เราพ้นทุกข์ทางใจจากสังคมปัจจุบันลงบ้าง

แว่นขยาย...รายงาน

หมายเลขบันทึก: 348313เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2010 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ธรรมสวัสดีโยมศูนย์อนามัยที่4ราชบุรี

อนุโมทนาสาธุด้วย

ขอให้พบความสุขสวัสดี

ตลอดไป..ธรรมรักษา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท