ความแตกแยกของคนไทยในยุคศตวรรษที่ 21


          มองย้อนกลับไปในหลายๆทศวรรษที่ผ่านมา ความฉลาดของมนุษย์ทำให้มนุษย์รู้จักผลิตเงินขึ้นมาเพื่อใช้ประโยชน์ในระบบเศรษฐกิจ เพื่อความสะดวกในการใช้ชิวิต แต่มนุษย์ไม่เคยพอ เราไม่ได้เห็นเงินเป็นตัวกลางของการแลกเปลี่ยนอีกต่อไป หลายคนคิดว่า มันคืออำนาจ สัญชาติของมนุษย์ย่อมต้องการแสวงหาอำนาจ ไม่ว่าจะเป็นอำนาจในการตัดสินใจ อำนาจในการซื้อ คนที่มีอำนาจมากกว่ามักจะได้สิ่งที่ดีกว่า

          ในบางกรณี มีอำนาจบางอย่างที่เงินซื้อไม่ได้ เป็นอำนาจที่เรามองไม่เห็น บางทีกว่าจะได้พบได้เจอ ก็อาจแก้ไขเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้แล้ว

          บางทีความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมเรา  อาจจะเป็นสิ่งที่ดี และมีประโยชน์ เพียงแต่หากมนุษย์มองเห็นข้อดี และนำมาพัฒนาชนชาติมนุษย์ของเราให้อยู่เหนือสัญชาติญาณ ใช้ความคิดพิจารณาให้รอบคอบ มองเห็นประโยชน์ของการขัดแย้งไม่ว่ามันจะมีสาเหตุอันเนื่องมาจาก ความคิดเห็นไม่ตรงกัน การได้เปรียบเสียเปรียบ  การขัดกันทางด้านผลประโยชน์  หรือเพียงแค่การเอาชนะ แต่อย่างน้อยยังมีคนช่วยทำหน้าที่บางอย่างแทนเรา

          ลองคิดดูว่า หากวันหนึ่ง เงินและอำนาจอยู่รวมกันเมื่อไหร่ จะเหลืออะไรกับคนไทยบ้าง

                      

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 347789เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2010 19:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท