โครงการอบรม QA นักศึกษาวิทยาลัยเครือข่ายภาคกลาง1 ตอนที่ 1


นักศึกษาสามารถทำให้การดำเนินงานของวิทยาลัยมีคุณภาพได้

โครงการให้ความรู้และทักษะด้านการประกันคุณภาพแก่นักศึกษา

          วิทยาลัยเครือข่ายภาคกลาง ๑

 

หลักการและเหตุผล

   การจัดการศึกษาในปัจจุบันสถาบันการศึกษาจะต้องดำเนินการให้มีคุณภาพและมาตรฐาน เนื่องจากพระราชบัญญัติการศึกษาแหงชาติแกไขเพิ่มเติมฉบับที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๔๕) ในมาตราที่ ๓๔ ได้กําหนดใหคณะกรรมการการอุดมศึกษา เปนผูจัดทํามาตรฐานการอุดมศึกษาที่สอดคลองกับความตองการตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแหงชาติ และสอดคลองกับมาตรฐานการศึกษาของชาติขึ้น โดยมุ่งคํานึงถึงความเปนอิสระและความเปนเลิศทางวิชาการของสถาบันอุดมศึกษาไปพรอมๆ กับการกํากับดูแล  ตรวจสอบประเมิน และประกันคุณภาพการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา เพื่อใชพัฒนาและยกระดับคุณภาพบัณฑิต  นักศึกษาในฐานะเป็นผลผลิตที่สำคัญที่สุดของสถาบันอุดมศึกษานับว่าเป็นแรงผลักดันที่สำคัญในการช่วยให้งานประกันคุณภาพการศึกษามีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นนักศึกษาจึงควรเข้ามามีบทบาทในการเป็นส่วนสนับสนุน และส่งเสริมการดำเนินงานด้านประกันคุณภาพของสถาบัน ซึ่งสถาบันพระบรมราชชนก สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่เป็นหน่วยงานต้นสังกัดของวิทยาลัยในสังกัด ได้นำเรื่องการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของนักศึกษามาจัดทำเป็นองค์ประกอบ และตัวบ่งชี้เพื่อใช้ในการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของวิทยาลัยในสังกัด ซึ่งสอดคล้องกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาที่กำหนดไว้ในตัวบ่งชี้ที่ ๙.๒  มีระบบและกลไกการให้ความรู้และทักษะด้านการประกันคุณภาพแก่นักศึกษา ซึ่งสามารถทำได้โดยให้สถาบันอุดมศึกษามีการดำเนินการถ่ายทอดองค์ความรู้ในระบบประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบัน เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ  มีทักษะ  มีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษา  รวมทั้งมีการใช้กระบวนการในการ            ประกันคุณภาพพัฒนาคุณภาพของกิจกรรมหรือโครงการของนักศึกษา

วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ในฐานะศูนย์ประกันคุณภาพการศึกษา วิทยาลัยเครือข่ายภาคกลาง ๑ ซึ่งประกอบด้วยวิทยาลัยพยาบาล ๕ แห่ง และวิทยาลัยการสาธารณสุข ๑ แห่ง รวม ๖ แห่ง จึงได้จัดโครงการให้ความรู้และทักษะด้านการประกันคุณภาพแก่นักศึกษาวิทยาลัยเครือข่ายภาคกลาง ๑ เพื่อผลักดันให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัย และสร้างเครือข่ายการประกันคุณภาพภายในวิทยาลัยเครือข่ายภาคกลาง ๑  เพื่อนำไปสู่การพัฒนางานประกันคุณภาพการศึกษาของนักศึกษาแต่ละวิทยาลัยต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 347590เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2010 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

งาน QA น่าสนุกนะครับ

อิอิอิ

...

ประทับใจมากมาย

อิอิอิ

ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท