อุปกรณ์ที่ช่วยในการจัดทรงพุ่ม (มะนาว) ให้สวย สวย และสวย


เกษตรศาสตร์เพื่อคุณ

        จากที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาไม้ผลเขตร้อนได้จัดฝึกอบรมเรื่องเทคนิคการผลิตมะนาวนอกฤดู รุ่นที่ 1 และ 2 แล้วนั้น ได้มีเกษตรกรสนใจและสอบถามเรื่องทรงพุ่มของต้นมะนาว อยู่หลายท่าน เบื้องต้นก็ได้ให้ข้อมูลในเรื่องวิธีการการตัดแต่งกิ่ง ไปบ้างแล้ว และยังมีแนวทางที่ยังไม่ได้แจ้งให้เกษตรกรทราบ ในโอกาสนี้จะขอนำอุปกรณ์ของท่าน รศ.ดร.รวีเสรฐภักดี ที่ได้ออกแบบและสั่งทำพิเศษ โดยได้นำมาใช้ในการจัดทรงพุ่มมะนาวในระยะตั้งแต่1-2ปีแรกในการปลูกมะนาว ซึ่งอุปกรณ์ชิ้นนี้สามารถใช้งานได้ดี สะดวกต่อการปฏิบัติงานครับ 

บริเวณง่ามจะมีหน้าสัมผัสกับกิ่งมะนาวน้อยมาก

การจัดทรงพุ่มในช่วง1ปีแรกจะทำให้มีทรงพุ่มสวย

หมายเลขบันทึก: 347290เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2010 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • สวัสดีค่ะ
  • ไม่เคยน้อยใจเพื่อนสักที นกเป็นคนขี้เล่น ได้แกล้งคนนั้นที คนนี้ที มีความสุขไปอีกแบบ 5555
  • ว่างแล้วหรือถึงได้มาทักทายกันบ่อย ๆ แขกไปไทยมา รอยยิ้มคืออาวุธที่ดีที่สุดกับการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ๆ
  • ขอบคุณเจ้าของภาพน่ารัก ๆ ที่นำไปฝากกันค่ะ 

สวัสดีครับ

เรียกว่าเป็นไม้ถ่างกิ่งได้ไหมครับ

เคยเห็นแต่ทำมาจากไม้ใช้ถ่างกิ่งไม้ผลให้เป็นพุ่ม

ใช้ถ่างกิ่งอย่างที่ท่านว่านั่นแหละครับ แต่ทำจากพลาสติกครับ แต่ก็สามารถนำไม้มาใช้แทนกันได้ครับแต่มีข้อเสียคืออายุการใช้งานน้อย เมื่อไม้ถูกน้ำและแสงแดด อีกทั้งยังเป็นที่อยู่ของเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งตัวผมเองก็เคยทดลองใช้ไม้ครับ ข้อเสียอีกอย่างของไม้คือเมื่อใช้ถ่างกิ่งไปนานแล้ว มักจะเกิดรอยแผลที่กิ่ง และเมื่อเกิดรอยแผลที่กิ่งก็เป็นช่องทางที่เชื้อแบคที่เรียสามารถเข้าไปในลำตันพืชได้ ยิ่งถ้าเป็นมะนาวแล้วด้วยล่ะก็ มีหวังได้ตัดทิ่งกันล่ะครับ ก็เป็นแนวทางหนึ่งครับสำหรับนักคิดที่จะสามารถพัฒนาแบบต่อยอดและนำไปใช้ครับ ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นครับ

ย้ำน่ะครับว่าไม่มีจำหน่ายตามท้องตลาด เพียงแต่เป็นแนวทางให้เกษตรกรสามารถนำไปปรับใช้ครับ ชิ้นที่เห็นนี้ก็ผลิตมาแล้วมากกว่า5 ปีครับ ทุกวันนี้ก็ยังใช้งานได้ดีครับ ต้องขอกราบขอพระคุณท่าน รศ.ดร.รวี เสรฐภักดี อีกครั้งครับ

ระวังกิ่งมะนาวจะฉีกน่ะครับ ค่อยๆ ค่อยๆ และค่อยๆ

แพงไหมครับ หาซื้อมันอย่างไรดี

อยากให้พี่หมอช่วยคิดให้หน่อยครับว่า พอจะหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่ทิ้งแล้วนำมาดัดแปลงให้มีลักษณะคล้ายกันและสามารถใช้งานได้ ขอบคุณครับ

ถ้าสนใจสามารถติดต่อท่าน รศ.ดร.รวี เสรฐภักดี ได้เลยครับพี่หมอ

มาเยี่ยมย้อนหลัง....  ตั้งแต่บ่ายวันศุกร์ มาไม่ได้ เน็ตล่มทั้งจังหวัด พึ่งใช้ได้  

ขอสู่มาเต๊อะ เจ้า..

 

อัครพนธ์ วงษ์วาสน์

อาจารย์ สามารถฯครับ อุปกรณ์สำหรับปรับระยะความห่างของกิ่งมะนาว(ถ่างกิ่งมะนาว) สั่งซื้อหรือสั่งจองได้ที่ใหนครับ จะได้นำมาใช้ในสวนมะนาวที่ปลูกไว้ในวงซิเมนต์ 500 วง (ที่สวนฯกำลังมีปัญหาเรื่องกิ่งมะนาวระยะชิดกันมาก ขณะนี้ใช้เชือกปอโยงกิ่งให้มีระยะห่างกันครับ)

เรียนคุณ อัครพนธ์ วงษ์วาสน์ เร็วนี้จะมีการอบรมเทคนิคการจัดการทรงพุ่มของไม้ผล โดยท่าน รศ.ดร.รวี เสรฐภักดี ครับ ก็ขอเรียนเชิญ คุณ อัครพนธ์ วงษ์วาสน์ เข้ารับการฝึกอบรมครับ หรือ โทรไปสอบถามท่านท่านอาจารย์ โดยตรงได้เลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท