ความคิดและมุมมองจากคนภายนอกกับป่าและอุกภัยครั้งใหญ่ในภาคเหนือ


แค่นี้เขาก็แทบสิ้นเนื้อประดาตัวกันหมดอยู่แล้ว ยังต้องตกเป็นจำเลยทางสังคมอีกหรือ,

หลังจากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในจังหวัดอุตรดิตถ์ที่ผ่านมา ทำให้ผมได้รับรู้ถึงความรู้สึกในฐานะคนในกับความคิดของคนภายนอก ไม่ลองไม่รู้ น้ำท่วมแผ่นดินถล่ม น้ำป่า แก้ไขไงดีล่ะ มีหลากหลายความคิดจากหลาย ๆ หน่วยงาน องค์กร ซึ่งจากที่ผมเองได้รับรู้และฟังความคิดเห็นจากบุคคลต่าง ๆ โดยเฉพาะคนภายนอก ที่เรียกว่าคนภายนอกขอจำกัดความว่าเป็นคนที่...

 1.ไม่ได้ประสบกับภัยครั้งนี้ทางโดยทางตรงและทางอ้อม

2.ไม่มีส่วนได้หรือเสียผลประโยชน์ต่อการตัดสินใจใด ๆ ที่จะเกิดขึ้นหลังจากการออกนโยบายใด ๆ ก็ตาม

3.ไม่มีวิถีชีวิตผูกพันธ์โดยทางตรงกับคนหรือทรัพยากรใด ๆ ในพื้นที่ดังกล่าว

วิธีการแก้ไขต่าง ๆ ที่รับทราบมาและขออนุญาตมาเล่าต่อให้ทุก ๆ คนได้ฟัง เผื่อที่จะได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นกับแนวความคิดต่าง ๆ เหล่านี้ครับ ประเด็นแรกเลย สาเหตุของปัญหาแผ่นดินถล่มบนเขาทั้งในอำเภอลับแลและอำเภอท่าปลา ในส่วนบ้านน้ำรีน้ำต๊ะ ก็คือ ชาวบ้านตัดไม้ทำลายป่า โดยเฉพาะความคิดเห็นของประชาชนโดยทั่วไปที่แสดงผ่านสื่อต่าง ๆ SMS ของรายการทีวี ที่ได้สรุปว่าจำเลยครั้งนี้ก็คือ ชาวบ้านนั่นแหละที่ไปตัดไม้ทำลายป่า ฟ้าดินจึงลงโทษ หลังจากที่ไฟฟ้าถูกตัดขาดมาสองวัน พอไฟฟ้าติดก็รีบรับฟังข่าวสารต่าง ๆ พอผมได้เห็น SMS ที่ผู้ชมทางบ้านส่งมาแสดงความคิดเห็นแล้วแทบจะลมใส่ สงสารตัวเองและเพื่อน ๆ ชาวลับแล ชาวท่าปลาจริง ๆ เพราะแค่นี้เขาก็แทบสิ้นเนื้อประดาตัวกันหมดอยู่แล้ว ยังต้องตกเป็นจำเลยทางสังคมอีกหรือ แล้ววันนี้ผมได้คุยกับเพื่อนคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกรโดยตรง เขาเสนอว่าถ้าป้องกันเขาถล่มอีกก็ให้ระเบิดเขาเสียก่อน จะได้ไม่ถล่มลงมาอีก ผมก็ถามเขาว่า "อ้าว ไประเบิดสวนเขาแล้ว เขาจะเอาอะไรกินล่ะ" เขาก็ตอบว่า ก็ไปหาที่ทำกินใหม่สิ ไปหาอาชีพอื่นทำ ไม่มีเงินก็ไปกู้ใหม่ หาอาชีพเสริมทำก็ได้ อื่ม... พูดง่าย แต่ทำยากจังครับ

หมายเลขบันทึก: 34705เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2006 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คนภายนอกส่วนใหญ่มักจะคิดแบบที่อาจารย์กล่าวไว้เลยครับ

ตอนนี้คงมีหลายหน่วยงานที่ไม่ใช่องค์กรของรัฐบาล กำลังจัดทำโครงการช่วยเหลือ และฟื้นฟูพื้นที่ที่ประสบภัยในเขตอำเภอลับแล และบ้านน้ำรี อยู่นะครับ

  • โครงการระยะยาวที่สามารถแก้ไขและป้องกันเหตุอุทกภัยครั้งต่อไป คงต้องทำแบบร่วมมือกันหลายหน่วยงานในทิศทางเดียวกัน

แต่เพื่อนผมที่กำลังจัดทำโครงการ มีความรู้สึกที่ไม่ดีต่อการทำงานของข้าราชการบางส่วน ทำให้เขาไม่ค่อยอยากทำงานร่วมกันโดยตรงกับข้าราชการ

  • ผมเองเคยทำงานกรมกองมาก่อน ทำให้เข้าใจความรู้สึกของพวกเขาครับ ที่ค่อนข้างดูถูกการทำงานของข้าราชการที่ ส่วนใหญ่ทำงานเพื่อต้องการหน้าตา ไม่ทำงานด้วยใจ  และมักจะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในช่วงระยะสั้นๆ  

บ้านของผมเอง ก็น้ำท่วมถึงระดับอก ตอนนี้ทุกอย่างก็เข้าที่เข้าทางเรียบร้อยแล้วครับ

ผมไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก ขอให้ทุกฝ่ายร่วมใจกันที่จะแก้ไขป้องกันอย่างจริงใจครับ

 

ขอขอบคุณแทนพี่น้องชาวอุตรดิตถ์ทุกคนครับ ผมก็รู้สึกอย่างเดียวกันกับพี่เหมือนกันครับ ตอนนี้หน่วยงานต่าง ๆ ก็รีบเร่งที่จะทำโครงการไปช่วยกันมากมาย จะดีก็ว่าดีนะครับ แต่ลึก ๆ ลงไปก็อย่างที่พี่จรัณธรว่าน่ะครับ เป้าหมายที่แท้ในการทำโครงการของหน่วยงานไม่รู้ว่าเพื่ออะไรครับ ไม่อยู่บนฐานข้อมูลและความต้องการที่แท้จริงของชุมชน ยิ่งตอนนี้ฝนตกลงมาซ้ำอีกระลอก คนแถวลับแลและท่าปลารวมทั้งในเมืองเริ่มผวาดผวากันอีกแล้วครับ ป.ล. ขอทางเข้าไป blog ของพี่จรัณธรด้วยนะครับ อยากเข้าไปร่วมเรียนรู้กับพี่ครับ
  • เมื่อคืนผมโทรหาทางบ้านที่อุตรดิตถ์ ภาวนาขอให้ฝนไม่กระหน่ำรุนแรงเหมือนเหตุการณ์เมื่อปลายเดือนมิถุนายนเลยครับ
  • ยินดีครับคุณปภังกร ทางเข้า blog ของผมได้ที่ประวัติของผมเลยครับ ...  ผมกำลังเพิ่งศึกษาเรื่องดินในระบบไร่หมุนเวียนน่ะครับ... blog ผมเองก็ไม่รู้จะไปเข้ากลุ่มกับใครเขาได้ เลยเก็บบันทึกไว้เฉยๆ นะครับ

 

ผมพิมพ์ผิดไป เป็น 22 พฤษภาคม น่ะครับ ที่ฝนเริ่มตกหนักติดต่อกัน

ถ้าคุณปภังกร ทราบเกี่ยวกับโครงการช่วยเหลือจากเหตุการณ์ภัยภิบัติในครั้งนี้ ช่วยนำมาลงใน blog ด้วยนะครับ ผมสนใจติดตาม blog ของคุณปภังกรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท