เยี่ยมเกษตรหมู่บ้านที่วังหามแห


ไปเยี่ยมเกษตรหมู่บ้าน ที่ชื่อ คุณทองอยู่ สาสนะ ซึ่งเป็นอาสาสมัครเกษตร อยู่บ้านเลขที่ 136 หมู่1 บ้านวังหามแห ตำบลวังหามแห อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อไปให้กำลังใจในการประกอบอาชีพด้านการเกษตร

เยี่ยมเกษตรหมู่บ้านที่วังหามแห 

 

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2553 ผมและทีมงานของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ได้ไปเยี่ยมเกษตรหมู่บ้าน ที่ชื่อ คุณทองอยู่ สาสนะ ซึ่งเป็นอาสาสมัครเกษตร  อยู่บ้านเลขที่ 136 หมู่1 บ้านวังหามแห ตำบลวังหามแห อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อไปให้กำลังใจในการประกอบอาชีพด้านการเกษตร

 

            จากการที่ทางทีมงานได้พบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน  คุณทองอยู่ ได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อนตนเองก็มีฐานะยากจนคนหนึ่งที่อยู่ในชุมชน ต่อมาได้พัฒนาตนเอง โดยการมีความมุ่งมั่น ในการพัฒนาอาชีพด้านการเกษตร มีความอดทนและขยันขันแข็ง ต่ออุปสรรคมานานัปการ จนถึงปัจจุบันมีพื้นที่ทำการเกษตรของตนเองประมาณ 60 ไร่ ปลูกอ้อยโรงงาน จำนวน 50 ไร่ และปลูกมันสำปะหลัง จำนวน 10 ไร่

 

      จุดเด่นของกิจกรรมการผลิตด้านการเกษตรก็คือการริเริ่มผลิตปุ๋ยอินทรีย์ไว้ใช้เองในชุมชน ในฤดูการผลิตที่ผ่านมา ได้นำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพที่ผลิตเอง โดยนำไปใส่ในไร่อ้อยและไร่มันปะหลัง พบว่าจากการประเมินโดยภาพรวม สามารถลดต้นทุนการผลิตลงได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะลดการซื้อปุ๋ยเคมีลงได้จริงๆ

 

      นอกจากนี้ยังได้ผลิตสารสกัดชีวภาพไว้ใช้เอง รวมทั้งยังได้แบ่งปันความรู้ และให้คำปรึกษาแก่เกษตรกรที่สนใจในชุมชนวังหามแหและชุมชนข้างเคียงอยู่เป็นประจำ

 

        ข้อสำคัญที่คุณทองอยู่ ได้ให้ความสำคัญกับการปรับปรุงบำรุงดินเพื่อทำการเกษตรในชุมชน ปัจจุบันเกิดปัญหาดินเสื่อมเพราะว่าปลูกพืชติดต่อการมาหลายปี มีการใส่ปุ๋ยเคมีมาโดยตลอด รวมทั้งพี่น้องเกษตรกรขาดการปรับปรุงบำรุงดินตนเองในฐานะที่เป็นเกษตรหมู่บ้านและหมอดินอาสา ได้ออกรณรงค์ให้คำปรึกษาแก่เกษตรกรทั่วไปในการทำปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ ไว้ใช้เองมุ่งเน้น การลดต้นทุนการผลิตเป็นหลักควบคู่กันไป

 

         ท้ายสุดจนเป็นที่กล่าวขานกันในชุมชนว่าคุณทองอยู่ เป็นปราชญ์ชาวบ้านสาขาทำไร่คนหนึ่ง ที่สามารถลดต้นทุนการผลิตในพืชไร่ได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และได้เสียสละช่วยเหลือชุมชนมาโดยตลอดสมกับเป็นอาสาสมัครเกษตร(เกษตรหมู่บ้าน)ที่เกษตรกรรัก นั่นเองครับ

 

เขียวมรกต:24 มีค.53

หมายเลขบันทึก: 346616เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2010 06:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

1. เกษตรกรคนนี้ นักส่งเสริมฯคนไหนดูแล

2. ลองถอดบทเรียนนักส่งเสริมฯ ข้อ1 ดูว่า "เขาทำงานกับเกษตรกรคนนี้อย่างไร ผลงานถึงเกิดผลเช่นนี้"

3. รออ่านผลตามข้อ 2 อยู่นะ

  • ขอบคุณอ.ศิริวรรณ
  • ที่แวะมาทักทาย
  • และให้ข้อคิดที่เป็นประโยชน์
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท