ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

การจัดทำคู่มือปฏิบัติงานวันวิสาขบูชาโลก ๕๓ (๓)


     วันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๕๓  ฝ่ายเลขานุการของการจัดงานวิสาขบูชาโลกได้ร่วมประชุมเพื่อกำหนดทิศทางในการจัดทำ "คู่มือการปฏิบัติงานของฝ่ายเลขานุการและฝ่ายต่างๆ" ในการทำงานร่วมกัน 

     ๑. ภาระงานของฝ่ายต่างๆ ในการจัดงานวิสาขบูชาโลกมีอะไรบ้าง
     ๒. งานต่างของแต่ละฝ่ายมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
     ๓. กลุ่มงานใดควรทำก่อน และกลุ่มงานไหนควรทำหลัง
     ๔. ขั้นตอนและกระบวนการของฝ่ายต่างๆ ควรเป็นอย่างไร

     กลุ่มงานของการจัดงานวิสาขบูชาโลกปีนี้ประกอบด้วย: ฝ่ายเลขานุการ ฝ่ายพิธีการ ฝ่ายปฏิคม ฝ่ายทะเบียน ฝ่าย Website ฝ่ายสวัสดิการ ฝ่ายสถานที่ ฝ่ายนิทรรศการ ฝ่ายจัดแสดง ฝ่ายวิชาการ และฝ่ายประชาสัมพันธ์

     "คู่มือปฏิับัติงานการจัดงานวิสาขบูชาโลก" มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการปฏิบัติของฝ่ายต่างๆ เพราะจะเป็นแผนที่ในทำการทำงานว่า มีภาระหน้าที่อะไรบ้าง และมีกระบวนการและขั้นตอนในการทำงานอย่างไร เกณฑ์ในการงานและการบริหารที่คาดหวังคืออะไร  ต้องใช้คนในการบริหารจัดการเท่าไร  และสัมพันธ์กับฝ่ายต่างๆ อย่างไร

     คู่มือนี้ จะสำเร็จอย่างช้าที่สุดคือสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน  ซึ่งต้องขออนุโมทนาขอบใจฝ่าย HR ของการจัดงาน ซึ่งประกอบไปด้วยอาสาสมัครที่มีประสบการณ์จากการทำงานในภาคเอกชนทั้งในต่างประเทศ  และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คณะทำงานฝ่ายต่างๆ จะได้รับประโยชน์จากการวางแผน และคู่มือปฏิบัติงานในครั้งนี้

หมายเลขบันทึก: 346575เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2010 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

นมัสการครับ

ดีจังครับ ขันแข็งกันมาก ดูแล้วชื่นใจครับ

เข้าใจว่ามีงานเกี่ยวกับของที่ระลึก งานรักษาความปลอดภัยและงานพยาบาลในยามฉุกเฉินด้วยนะครับ

ในส่วนของประชาสัมพันธ์ ต้องทำหน้าที่เป็นศูนย์ข่าวด้วยนะครับ

ขอเอาใจช่วยเต็มที่ครับ

ท่านทูต

อนุโมทนาขอบคุณที่มาเติมเต็ม เราจะพยายามอย่างเต็มที่ และขอเชิญทานทูตเป็นกรรมการของพวกเราด้วย

นมัสการครับ

ด้วยความยินดีครับ ขออนุญาตร่วมทำบุญด้วยการช่วยคิดช่วยเสริมครับ

ทำอย่างไรจึงจะเป็นการประชุมที่ปลอดบุหรี่ ปลอดสุรา ปลอดพลาสติค(ที่จะทำให้เกิดขยะมลภาวะ) เป็นการประชุมเขียวด้วยต้นไม้และธรรมชาติ ลดโลกร้อนและสุดท้ายปลอดอกุศล:)

นมัสการพระคุณ เจ้า มาเยี่ยมชมการทำงาน เพื่อธรรมครับ

  • นมัสการครับ..มาเรียนรู้เบื้องหลังการทำงานครับ
  • ขอบคุณความรู้ครับ

ท่านทูต

มจร.เพิ่งปลูกต้นไม้ไปได้สองสามปี ต้นไม้ยังไม่โตเต็มที่ ส่วนปลอดบุหรี่นั่นรับรองได้เลย ส่วนบรรยากาศของสถานที่นั้น กำลังออกแบบอยู่น่ะ แล้วจะเสนอท่านทูตให้ช่วยพิจาณา เพราะประสบการณ์ไปมาทั่วโลก ในสว่นสถานทูตนั้น ได้คุยกับทีมงานไปแล้ว ให้เตรียมเชิญทูตต่างประเทศที่ประจำการในประเทศไทย (เิชิญเท่ากับจำนวนของแขกทั่วโลกที่มา) ขอสาส์น และแจ้งข่าวไปยงสถานทูตไทยทั่วโลกเพื่อให้อำนวยความสะดวกแก่ผู้จะไปทำวีซ่า เราโชคดีทีี่มีอาสาฯ จากกระทรวงต่างประเทศฯ

เจริญพร

คุณโยมวอญ่า และโยมธนิตย์

อนุโมทนาขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม เจริญพร

นมัสการเจ้าค่ะ

หวังว่าพระคุณเจ้าจะมีสุขภาพดี เพื่อรับการเตรียมงานใหญ่ขนาดนี้นะเจ้าคะ

นมัสการลา

โยมณัฐรดา

จะพยายามประคับประคองให้ดีที่สุด แต่ก็อย่าใจว่า ได้ทีมงานอาสาสมัครมาช่วยกันเยอะมาก

เจริญพร

กราบนมัสการพระคุณเจ้า เจ้าค่ะ

งานเดินทางเร็วมาถึงการจัดทำ "คู่มือปฏิับัติงานการจัดงานวิสาขบูชาโลก" แล้ว

สาธุ อนุโมทนาค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ

 

นมัสการพระอาจารย์

ขอเรียนถามว่า ถ้าโยมประสงค์จะสมัครเป็นผู้เข้าร่วมงานวิสาขบูชาโลกในครั้งนี้ ทราบมาว่าควรจะแจ้งลงทะเบียนที่ สน.ประสานงาน มจร.วังน้อย โทร. 035-248098-9 มีผู้ฝากคำถามเพิ่มว่า จะแจ้งสมัครแทนเพื่อนได้หรือเปล่าและจะสมัครตรงถึงพระคณเจ้าทางอีเมล์ได้หรือเปล่าเจ้าคะ

ปีก่อนๆ ได้เคยแจ้งลงทะเบียน แต่เราเป็นประชาชนไร้สังกัดเขาก็เลยไม่ออกบัตร Delegate ให้แต่ออกบัตร Observer ให้แทนเจ้าค่ะ เช่นปีที่แล้ว และเกิดความสับสนบัตรที่ว่า บัตร Observer ไม่สามารถเข้าร่วมงานที่ UN. ได้ (แต่จริงๆก็เข้า)ได้ ..รู้สึกถึงการไม่ได้รับเกียรติเจ้าค่ะ

เห็นด้วยกับท่านฑูตพลเดช วรฉัตร ท่านฑูตเป็นห่วงเรื่องสิ่งแวดล้อม "ปลอดบุหรี ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอและปลอดเครื่องดื่มน้ำดำ (!!!)" ในงานนี้แน่นอน บริการแต่น้ำเปล่าและน้ำสมุนไพร ชื่นใจดีจริงๆและฝ่ายบริการก็เยี่ยมเลยเจ้าค่ะ

เรื่องของที่ระลึกทราบมาว่ามีผู้ใจบุญบริจาคมากมายปีนี้ ส่วนเรื่องกระเป๋าสำหรับใส่หนังสือหรืออื่นๆที่มีตราดูดี (แต่ทำด้วยหนังเทียมพอหมดอายุ หนังจะลอกไม่น่าดูและไม่น่าใช้) มีความหมายเพียงแต่ถ้าว่ากันเรื่องสิ่งแวดล้อม ใคร่ขอแนะนำกระเป๋าผ้าเจ้าค่ะ สามารถออกแบบให้งามอย่างไรก็ได้และเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างมีความหมาย

เรื่องแจกหนังสือ มีอยู่ปีหนึ่ง น่าจะเป็นปี ๒๕๔๙ พระคุณเจ้ากลุ่มหนึ่งท่านเป็นผู้แจกหนังสือ (หนังสื่อเกี่ยวกับทำวิปัสสนาเป็นภาษาอ. เล่มหนาทีเดียว รูปเล่มสวยงาม) ท่านก็หยิบแต่หนังสือจากห่อขึ้นวางบนโต๊ะ ใครจะหยิบเอาไปสักกี่เล่มท่านไม่สนใจ ไม่มองใคร ไม่ตั้งคำถามถามใคร...ปรากฎว่ามีผู้ร่วมประชุมที่เป็นกลุ่มแขกและคนอื่นๆรวมทั้งโยมด้วย (โยมเอาไปจำนวนหนึ่งแจกเพื่อนชาวตปท.) เขาเอากระเป๋าเสื้อผ้ามาขนเต็มกระเป๋าเลย โยมได้เข้าไปถามเขาว่าทำไมเอาไปเยอะ เขาตอบว่า ที่ประเทศเขาหนังสือดีๆแบบนี้หายาก อยากจะได้ไปให้เพื่อนๆและบุคคลทั่วไปได้อ่านด้วย ...โยมรู้สึกประทับใจมากๆเลย "พระคุณเจ้าแจกของแบบมีเมตตาจริงๆ" "ภาพที่พระคุณเจ้าก้มหน้าก้มตาหยิบหนังสือจากห่อและวางบนโต๊ะ..." เป็นภาพที่ติดตาติดใจโยมตลอดมาจนกระทั่งบัดนี้ (พร้อมด้วยรอยยิ้มของโยมเองเจ้าค่ะ)

โยมยังคงติดตามเว็บของ www.icundv.com อยู่บ่อย ๆ เพื่อดูความก้าวหน้าของเนื้อข่าวและความเคลื่อนไหว จะมีรายชื่อและรายนามของผู้ร่วมงานแต่ละประเทศแจ้งบนเว็บไหมเจ้าค่ะ

ทราบว่าท่านป่วยด้วยเบาหวาน ก็ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยจงปกป้องคุ้มครองพระคุณเจ้าและคณะทำงานทุกท่านนะเจ้าคะ

ถ้าเนื้อหาในบอร์ดนี้มีข้อบกพร่อง ผิดพลาดต่อพระรัตนตรัย โยมขอขมา ขออโหสิกรรมด้วยนะเจ้าคะ

กราบนมัสการลา

โยมอิสรีย์ รบกวนโยมโทรไปสมัครตามเบอร์ และเมล์ด้านล่าง

IABU&ICUNDV Office
401,Zone D, D400 4th floor, School Building,
Mahachulalongkornrajavidyalaya University
Lamsai, Wang Noi, Ayutthaya 17130
Website: www.icundv.com/vesak2010
Email: [email protected] / [email protected] 
Tel: + 66 35 248 098 
       + 66 2623 6323
       + 66 2623 5395
Fax: + 66 35 248 099
       + 66 2623 6102

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท